หญิงน้ำตาลในเลือดสูง จนกลายเป็นคนพิการ ตัวการคือ "เมนูโปรด" ที่ไม่หวานสักนิด

หญิงน้ำตาลในเลือดสูง จนกลายเป็นคนพิการ ตัวการคือ "เมนูโปรด" ที่ไม่หวานสักนิด

หญิงน้ำตาลในเลือดสูง จนกลายเป็นคนพิการ ตัวการคือ "เมนูโปรด" ที่ไม่หวานสักนิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงน้ำตาลในเลือดสูง จนกลายเป็นคนพิการ ตัวการคือ "เมนูโปรด" จากพืชที่ไม่หวานเลยสักนิด คนไทยชอบกินมาก

โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่พบได้ทั่วไป ซึ่งสามารถนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนหลายอย่างและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าถ้า "ไม่กินของหวาน" จะไม่เป็นโรคนี้

Tan Dunci พยาบาลชื่อดังแห่งโรงพยาบาล Chang Guan Clinical Poison Center ได้กล่าวว่า นี่เป็นความเข้าใจผิด โดยเธอเล่าเรื่องของญาติคนหนึ่งที่แม้ไม่ชอบของหวาน แต่ชอบกินเฟรนช์ฟรายส์มาก วันหนึ่งจู่ ๆ ก็พบว่าตัวเองไม่สามารถขยับแขนขาด้านหนึ่งได้ตามปกติ หลังจากตรวจสุขภาพพบว่าเป็นโรคปลายประสาทอักเสบที่เกิดจากโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นภาวะที่ยากในการฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติ

Tan Dunci กล่าวว่า ญาติผู้หญิงคนนี้มักไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเพราะเป็นมะเร็ง วันหนึ่งพบว่าไม่สามารถขยับมือและเท้าด้านหนึ่งได้ตามปกติ ตอนแรกคิดว่าเป็นผลจากลิ่มเลือดที่เกิดหลังการรักษาตัว แต่หลังจากตรวจเพิ่มเติมพบว่าระดับฮีโมโกลบิน A1c หรือค่าน้ำตาลสะสมในเลือดของเธอสูงกว่า 8% (ค่าปกติคือ 4-5.6%) และสุดท้ายถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานที่มีภาวะปลายประสาทอักเสบร่วมด้วย

เนื่องจากญาติคนนี้มีภาวะดังกล่าวมาเป็นเวลานาน สุดท้ายจึงได้รับการตัดสินจากประกันแรงงานว่า เป็นผู้พิการ

Tan Dunci ได้กล่าวว่า สิ่งที่น่ากลัวเกี่ยวกับภาวะปลายประสาทอักเสบจากเบาหวานคือมันไม่สามารถฟื้นตัวได้ง่าย ดังนั้นอย่าคิดผิดๆ ว่าการไม่กินของหวานจะไม่ทำให้เป็นโรคเบาหวาน การกินเฟรนช์ฟรายส์หรือมันฝรั่งทอด ถือเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เมื่อบริโภคเข้าไปจะสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะถ้ามีประวัติครอบครัวเป็นเบาหวาน และคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีควรให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเอง

จากข้อมูลของ Ye Ruiru แพทย์จากโรงพยาบาล Shuanghe ระบุว่า ดัชนีน้ำตาล (GI) ของเฟรนช์ฟรายไม่ได้สูงมาก แต่มีปริมาณแคลอรีและไขมันสูง การกินมากเกินไปอาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และน้ำตาลในเลือดสูง เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook