ผู้เชี่ยวชาญมาเฉลย ถุงพลาสติกใส่เข้าไมโครเวฟได้ไหม? หลายคนเข้าใจผิดมานาน

ผู้เชี่ยวชาญมาเฉลย ถุงพลาสติกใส่เข้าไมโครเวฟได้ไหม? หลายคนเข้าใจผิดมานาน

ผู้เชี่ยวชาญมาเฉลย ถุงพลาสติกใส่เข้าไมโครเวฟได้ไหม? หลายคนเข้าใจผิดมานาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ใช่ทุกคนที่รู้วิธีใช้ถุงพลาสติกกับไมโครเวฟอย่างถูกต้อง ผู้เชี่ยวชาญไขข้อสงสัย ถุงพลาสติกใส่เข้าไมโครเวฟได้ไหม? หลายคนเข้าใจผิดมานาน

เมื่อพูดถึงอุปกรณ์ที่สำคัญในชีวิตประจำวันของครอบครัว ไมโครเวฟ คือหนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้ อุปกรณ์นี้ใช้คลื่นไมโครเวฟในการอุ่นอาหาร ทำให้เครื่องดื่มร้อน หรือละลายอาหารแช่แข็งได้อย่างรวดเร็ว การใช้งานก็ง่ายมาก เพียงแค่เลือกเวลาและระดับความร้อนบนแผงควบคุมของเครื่องเท่านั้น

แม้ไมโครเวฟจะเป็นอุปกรณ์ที่คุ้นเคย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รู้วิธีใช้อย่างถูกต้อง หนึ่งในคำถามที่พบบ่อย ซึ่งหลายคนนำไปถามในฟอรั่มต่าง ๆ เช่น Quora หรือ Reddit คือ ควรนำถุงพลาสติกเข้าไมโครเวฟหรือไม่?

"ฉันมีขนมที่ห่อด้วยถุงพลาสติก และคนขายแนะนำให้ฉันอุ่นขนมประมาณ 30 วินาที ก่อนกิน ฉันควรอุ่นทั้งถุงเลยไหม?" ผู้ใช้ที่มีบัญชีชื่อ Kuwait โพสต์ถามใน Reddit

สำหรับหลายคน ถุงพลาสติกและถุงพลาสติกชนิดต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลาย ใช้งานบ่อยในการบรรจุอาหารหลายประเภท

แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ควรหลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติกในไมโครเวฟหรือการทำงานที่มีอุณหภูมิสูงอย่างเด็ดขาด จินนี่ นิโคลส์ อาจารย์ที่มีประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ยืนยันเรื่องนี้ในบทความที่ชื่อว่า "วิธีการทำอาหารอย่างปลอดภัยกับวัสดุพลาสติก"

โดยพื้นฐานแล้ว ถุงพลาสติกทำจากพลาสติกที่ไม่ปลอดภัยเมื่อสัมผัสกับอุณหภูมิสูง ซึ่งอาจปล่อยไมโครพลาสติกออกมา หรือแม้แต่ละลายบางส่วนหรือละลายหมด ทำให้สารเหล่านี้ซึมเข้าสู่อาหาร นอกจากจะทำให้คุณภาพอาหารลดลงแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์อีกด้วย

หลายคนเชื่อว่าการใส่ถุงพลาสติกเข้าไมโครเวฟในเวลาและอุณหภูมิที่ต่ำจะไม่เป็นปัญหา แต่คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญคือควรหลีกเลี่ยงการใส่ถุงพลาสติกทุกชนิดเข้าไมโครเวฟ ไม่ว่าจะเป็นเวลาหรืออุณหภูมิใดก็ตาม

นอกจากถุงพลาสติกแล้ว ถุงกระดาษ ถุงพลาสติกที่มีกระดุมซิป กล่องโฟม กล่องกระดาษใช้ครั้งเดียว และกระดาษฟอยล์ ก็ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเช่นกัน บางชนิด เช่น ถุง กระดาษ หรือกระดาษฟอยล์ อาจเกิดการลุกไหม้หรือระเบิดระหว่างการทำงานของไมโครเวฟ

สำหรับฟิล์มพลาสติกห่ออาหารหรือกล่องพลาสติกที่ใช้สำหรับบรรจุอาหาร ก่อนนำเข้าไมโครเวฟ ควรตรวจสอบสัญลักษณ์หรือคำแนะนำบนบรรจุภัณฑ์อย่างละเอียด สินค้าที่ปลอดภัยในการใช้กับไมโครเวฟมักจะมีสัญลักษณ์ของอุปกรณ์ หรือมีสัญลักษณ์ของวัสดุ เช่น พลาสติกประเภท PP หมายเลข 5 หรือปราศจาก BPA

ปัจจุบันมีบางประเภทของกล่องกระดาษหรือกล่องลังที่สามารถใช้ในไมโครเวฟได้ แต่ยังค่อนข้างหายากและไม่เป็นที่นิยมมากนัก ผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมว่า แม้จะได้รับอนุญาต แต่กล่องกระดาษเหล่านี้ยังมีข้อจำกัดเกี่ยวกับอุณหภูมิและระยะเวลาในการใช้งานในไมโครเวฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook