ช่างปั้นเทียน มาร์ค-ตู่-บิ๊กจิ๋ว ล้อการเมือง

ช่างปั้นเทียน มาร์ค-ตู่-บิ๊กจิ๋ว ล้อการเมือง

ช่างปั้นเทียน มาร์ค-ตู่-บิ๊กจิ๋ว ล้อการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดนครราชสีมา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา เตรียมจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2553 ภายใต้ชื่องาน "แห่เทียนพรรษา วิจิตรสวยงาม ตระการตา แห่เทียนโคราช 2553" ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค. 2553 บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) โดยจะมีขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาไปตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ในวันที่ 27 กรกฎาคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป และให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความสมานฉันท์ในชุมชน

นายวัชระ นาดี หัวหน้าช่างแกะสลักเทียนของวัดสระเพลง  เล่าถึงขบวนเทียนพรรษา"สามัคคีประเทศไทย" ว่าด้านหน้าของขบวนเทียนจะเล่าขานตำนานพุทธประวัติ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตั้งแต่ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ส่วนด้านหลังของขบวนเทียนจะเป็นขบวนเทียนล้อการเมือง โดยสื่อความหมายของขบวนเทียนว่า ต้องการเห็นความสามัคคีของประชาชนชาวไทยทุกคนทุกระดับชั้นทั้งนายกรัฐมนตรี นักการเมือง กลุ่มมวลชน พ่อค้า และชาวบ้านทั่วไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและทุกแห่งบนโลกใบนี้ มีความรักความสามัคคีเพื่อความสงบสุขและความเจริญของประเทศชาติต่อไป 

ซึ่งขณะนี้ช่างแกะสลักเทียนกว่า 10 คน ได้ร่วมกันแกะสลักเทียนพรรษาเป็นรูปของนักการเมืองที่ฮ็อตมากช่วงเหตุการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา 3 คน ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ยืนอยู่ร่วมกับประชาชนทุกหมู่เหล่าภายใต้รูปโลกที่มีแผนที่ประเทศไทย

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2553 คือ การประกวดต้นเทียนพรรษา ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท มีต้นเทียนเข้าร่วมประกวด 47 ต้น และมีขบวนแห่เข้าร่วมประกวด 10 ขบวน ภายในงานยังมีการแสดง แสง สี เสียง และการเจริญพระพุทธมนต์ตามประเพณีศาสนาพุทธ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนที่เข้าร่วมงาน ซึ่งงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้จะมีชาวโคราชและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมชมความงามของต้นเทียนหลายหมื่นคน

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ช่างปั้นเทียน มาร์ค-ตู่-บิ๊กจิ๋ว ล้อการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook