ไขข้อสงสัย ทำไมพนักงานเซเว่นฯ ถึงหัวไว เขาฝึกกันยังไง อดีตคนวงในมาเฉลยแล้ว

ไขข้อสงสัย ทำไมพนักงานเซเว่นฯ ถึงหัวไว เขาฝึกกันยังไง อดีตคนวงในมาเฉลยแล้ว

ไขข้อสงสัย ทำไมพนักงานเซเว่นฯ ถึงหัวไว เขาฝึกกันยังไง อดีตคนวงในมาเฉลยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดเหตุผล ทำไมพนักงานเซเว่นฯ ถึงหัวไวกันทุกคน สรุปได้ 6 ข้อ ความเห็นของชาวเน็ตและคนที่เคยไปทำงานจริง ๆ

ที่เว็บไซต์ Pantip.com  คุณสมาชิกหมายเลข 8325290 ได้เข้าการตั้งกระทู้ถามว่า พนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น เขาฝึกกันมายังไง หัวไวแทบทุกคน มึน ๆ เอ๋อ ๆ แทบไม่มีเลย

โดยระบุว่า "สังเกตจากเวลาเราพูดอะไรที่เข้าใจยากหน่อย เกี่ยวกับสินค้า พนักงานเซเว่นหยิบมาให้ถูกเกือบตลอด เดาสินค้าที่ถาม (แบบมึน ๆ ) ถูกบ่อย บอกเส้นทางบ้านแบบมึน ๆ เบลอ ๆ ตอนสั่งให้มาส่ง Delivery โอ้โหเข้าใจที่เราพูดด้วย

ผมลองไปเอาคำพูดนี้ไปคุยกับคนอื่นที่ไม่ได้ทำงานเซเว่นเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่พนักงานเซเว่น มี % ที่จะเข้าใจที่ผมพูดสูงมาก เข้าใจลูกค้าเก่งจัง เลยคิดว่าเป็นที่วิธีอบรมพนักงานหรือเปล่า"

ซึ่งกระทู้นี้ก็มีทั้งคนนอกและคนที่เคยทำงานเข้ามาแสดงความคิดเห็น สามารถสรุปประเด็นความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดังนี้

1. พนักงานเซเว่นมีการฝึกอย่างหนักก่อนมาทำงานจริง อีกทั้งลูกค้าค่อนข้างเยอะ ทำให้มีประสบการณ์ในการรับมือลูกค้า มีความชำนาญ พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว

2. การไปสมัครพนักงานเซเว่น เขาไม่ได้รับทุกคนที่สมัครเข้าทำงาน แต่บริษัทจะหาคนที่มีสเปกเหมาะสมกับงานเข้ามาแล้วก็ฝึกฝนให้ชำนาญก่อนมาทำงานจริง ดังนั้น พนักงานเซเว่น อีเลฟเว่นจึงได้ฝึกอะไรมาในแนวทางเดียวกันหมด

3. การที่เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง ทำให้คนมาสมัครงานกันเยอะ จึงเป็นโอกาสดีที่ทำให้บริษัทสามารถคัดคนเก่งเข้าทำงานได้ง่ายกว่าที่อื่น

4. ใช่ว่าจะสามารถเจอพนักงานเก่ง ๆ แบบเจ้าของกระทู้ได้ทุกสาขา เพราะบางสาขาก็มีพนักงานที่ทำผิดพลาดเหมือนกัน

5. ด้วยความที่เป็นบริษัทใหญ่ การรักษามาตรฐานจึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นอาจจะมีแผนกส่วนกลางสุ่มตรวจ ทำให้พนักงานเซเว่นต้องตื่นตัวตลอดเวลา เพราะถ้าเจอลูกค้าเนียนแล้วทำผิดพลาด อาจจะมีปัญหาได้

6. พนักงานที่นี่เป็นคนจัดของวางขึ้นชั้นด้วยตัวเอง จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้สามารถจำสินค้าทุกชนิดได้ แม้ว่าลูกค้าจะอธิบายมาให้เข้าใจยากก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook