คุณยายญี่ปุ่นวัย 116 ปี อายุยืนที่สุดในโลก เผยเคล็ดลับสุขภาพ ชอบกิน 2 สิ่งนี้ทุกวัน

คุณยายญี่ปุ่นวัย 116 ปี อายุยืนที่สุดในโลก เผยเคล็ดลับสุขภาพ ชอบกิน 2 สิ่งนี้ทุกวัน

คุณยายญี่ปุ่นวัย 116 ปี อายุยืนที่สุดในโลก เผยเคล็ดลับสุขภาพ ชอบกิน 2 สิ่งนี้ทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยายญี่ปุ่นวัย 116 ปี  ผู้ที่ถูกบันทึกสถิติ "บุคคลที่มีชีวิตยืนยาวที่สุดในโลก" คนล่าสุด เผยเคล็ดลับสุขภาพ ชอบกิน 2 สิ่งนี้ทุกวัน

ภายหลังจาก มาเรีย บรานยาส หญิงชาวสเปนที่มีอายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ด้วยวัย 117 ปี หลังจากนั้น สถิติโลกกินเนสส์สำหรับ "บุคคลที่มีอายุยืนยาวที่สุด" ได้ถูกส่งต่อให้กับคุณยายชาวญี่ปุ่น โทมิโกะ อิโทกะ วัย 116 ปี

เมื่อคุณยายโทมิโกะทราบข่าวในวันที่ 21 สิงหาคม เธอเพียงกล่าวว่า "ขอบคุณ" อย่างจริงจัง ความลับในการดูแลสุขภาพของเธอที่เปิดเผยออกมาคือ การชอบกินกล้วยและดื่มแคลพิส (นมเปรี้ยวของญี่ปุ่น)

จากรายงานของสื่อต่างประเทศหลายแห่ง องค์กรวิจัยเวชศาสตร์ผู้สูงอายุแห่งสหรัฐอเมริกาได้ประกาศเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมว่า คุณยายโทมิโกะ อิโทกะ วัย 116 ปี ได้กลายเป็นบุคคลที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก เมื่อคุณยายโทมิโกะทราบข่าว เธอเพียงกล่าวว่า "ขอบคุณ" ด้วยสีหน้าจริงจัง

รายงานระบุว่าคุณยายโทมิโกะมีลูก 4 คน และหลาน 5 คน ปัจจุบันเธออาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราในเมืองอาชิยะ จังหวัดเฮียวโงะ เธอชอบเดินเล่นและเยี่ยมชมวัดวาอารามต่าง ๆ และเธอกินกล้วยและดื่มแคลพิสทุกวัน

คุณยายโทมิโกะได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านพักคนชรา โดยเจ้าหน้าที่ต่างชื่นชมเธอว่าเป็นคนสุภาพและมักขอบคุณผู้ที่ดูแลเธอ แม้ว่าเธอจะมีอายุเกิน 100 ปี และเคลื่อนไหวลำบากแล้ว แต่เธอก็ยังคงชอบเยี่ยมชมศาลเจ้าใกล้ๆ ในวันที่เธอกลายเป็นบุคคลที่มีชีวิตยืนยาวที่สุด เธอก็ยังคงมีสุขภาพจิตดีและใช้เวลาไปกับการดื่มเครื่องดื่มสุดโปรดเช่นเคย

คุณยายโทมิโกะเคยชื่นชอบการปีนเขา โดยเธอเคยปีนภูเขาฟุตาคามิที่ข้ามจังหวัดนาระและจังหวัดโอซากา และภูเขาออนทาเกะซึ่งมีความสูง 3,000 เมตร ด้วยรองเท้าธรรมดา

เมื่ออายุ 100 ปี เธอได้ปีนบันไดหินเพื่อเยี่ยมชมศาลเจ้าอาชิยะโดยไม่ต้องพึ่งไม้ค้ำยัน และในช่วงบั้นปลายชีวิต เธอก็ยังคงเยี่ยมชมศาลเจ้าและวัดต่าง ๆ เพื่อสักการะ และเขียนบันทึกการเดินทางของเธอ

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2023 มิซุตัตสึ ฟุเซ ผู้มีอายุยืนยาวของญี่ปุ่นได้เสียชีวิตไปแล้ว คุณยายโทมิโกะ อิโตกะ กลายเป็นบุคคลที่มีชีวิตยืนยาวที่สุดในญี่ปุ่นด้วยอายุ 115 ปี 203 วัน หลังจากที่มาเรีย บรานยาส ซึ่งเกิดในสหรัฐอเมริกา เสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ปีนี้ คุณยายโทมิโกะได้กลายเป็นบุคคลที่มีชีวิตยืนยาวที่สุดในโลกด้วยอายุ 116 ปี 90 วัน

ยายทวดอายุมากที่สุดในโลก 117 ปี เสียชีวิตแล้ว เปิดคำสั่งเสียสุดท้าย เศร้าแต่ซาบซึ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook