กทช. ใช้งบกว่า 10 ล้านบาท เชิญชวนต่างชาติประมูล 3G

กทช. ใช้งบกว่า 10 ล้านบาท เชิญชวนต่างชาติประมูล 3G

กทช. ใช้งบกว่า 10 ล้านบาท เชิญชวนต่างชาติประมูล 3G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมจัดโรดโชว์เชิญชวนนักลงทุน เชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศรับฟังเงื่อนไข

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กทช. มีมติให้จัดโรดโชว์เชิญชวนนักลงทุนในต่างประเทศเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตให้ บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ในประเทศไทย โดยจะเดินทางไปใน 3 เส้นทางคือ ญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน , มาเลเซีย-สิงคโปร์-ออสเตรเลีย และ อินเดีย-ยุโรป ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 10 ล้านบาท ในการดำเนินการ เนื่องจากเห็นว่าประเทศเหล่านี้ มีความสนใจที่จะลงทุนด้านโทรคมนาคมในต่างประเทศ เช่น มาเลเซียเทเลคอมก็ได้เข้าไปประมูลในอินเดีย เป็นต้น ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าประมูลจะต้องยื่นซองภายใน 30 วัน หลังประกาศราชกิจจานุเบกษา ภายใต้เงื่อนไข ต้องเป็นบริษัทสัญชาติไทยตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการของคนต่างด้าว และ พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว จะไม่เป็นอุปสรรคของการลงทุนของต่างชาติแต่อย่างใด เนื่องจากใช้เวลาจดทะเบียนจัดตั้งเพียงแค่ 3 วัน และวางเงินประกันเพียง 1.28 พันล้านบาทเท่านั้น

นอกจากนี้ ในวันศุกร์ที่ 16 ก.ค.นี้ กทช.จะเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ให้มารับฟังเงื่อนไขการใช้สิทธิให้บริการบนระบบ 2G หลังได้รับใบอนุญาต 3G ให้ชัดเจนอีกครั้ง เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังกังวลว่าการสละสิทธิในการบริหารคลื่น 2G แต่ยังคงสิทธิในการใช้งานตามสัญญาสัมปทานจนหมดอายุนั้น จะต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

นอกจากนี้ที่ประชุม กทช. ยังอนุมัติร่างประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการบริการ สื่อสารความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยีไร้สาย Broadband Wireless Access (BWA) ในย่านความถี่วิทยุ 2300 - 2400 เมกกะเฮิรตช์ โดยหลังจากนี้จะนำร่างดังกล่าวขึ้นบนเว็บไซต์ของ กทช. และเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนประมาณสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม ก่อนจะเริ่มให้ใบอนุญาตเพื่อให้บริการไวเลสบรอดแบนด์ ทั้งนี้ ประกาศนี้เป็นไปตามนโยบายการจำกัดสิทธิการถือครองคลื่นความถี่ ของ กทช. ที่จะไม่ให้มีการถือครองคลื่นเกิน 30 เมกกะเฮิรตช์ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรของชาติอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook