ชายป่วยไตวาย เหตุกินของเหลือข้ามคืน หมอเตือน 7 เมนู ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน

ชายป่วยไตวาย เหตุกินของเหลือข้ามคืน หมอเตือน 7 เมนู ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน

ชายป่วยไตวาย เหตุกินของเหลือข้ามคืน หมอเตือน 7 เมนู ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายวัย 65 ปี มีภาวะไตวาย หลังจากกินอาหารเหลือที่ทิ้งไว้ข้ามคืน แพทย์เตือน อย่าเก็บอาหาร 7 ชนิดนี้ไว้นาน

เว็บไซต์ Sohu ได้แบ่งปันเรื่องราวของ นายหลิว วัย 65 ปี จากเมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เพื่อเตือนถึงอันตรายของการกินอาหารที่ทิ้งไว้ข้ามคืน

นายหลิว เป็นชาวประมงที่มีสุขภาพแข็งแรงมาก แต่เมื่อประมาณครึ่งเดือนก่อน หลังจากกินปลา กุ้ง และอาหารเหลือจากคืนก่อน เขาเริ่มมีอาการไข้และท้องเสียไม่หยุด ต้องเข้าห้องน้ำมากกว่า 20 ครั้งต่อวัน

ในตอนแรก นายหลิวไม่คิดอะไรมาก จึงซื้อยารักษาอาการท้องเสียมากินเอง แต่หลังจาก 3 วัน อาการของเขาไม่ได้ดีขึ้น แต่กลับแย่ลง นายหลิวมีอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง ตาลึก หน้าซีด และเดินไม่ได้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือเขาหยุดท้องเสียแล้วแต่ไม่สามารถปัสสาวะได้

เมื่อถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลประชาชน มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ประเทศจีน แพทย์วินิจฉัยว่านายหลิวมีภาวะไตวายเฉียบพลัน ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ก่อนหน้านี้ นายหลิวได้รับพิษจากอาหารเนื่องจากกินอาหารทะเลที่ทิ้งไว้ข้ามคืน อาการท้องเสียหลายวันทำให้เขาขาดน้ำอย่างรุนแรงและเกิดภาวะขาดเลือดเฉพาะที่ สุดท้ายทำให้ไตวาย

ที่น่าสังเกตคือ กรณีของนายหลิวไม่ใช่กรณีเดียว ผู้ป่วยรายอื่น ๆ ก็ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหลังจากกินอาหารข้ามคืน อาทิ เด็กชายวัย 2 ขวบ ที่ฝูโจว มีอาการช็อกและอาเจียนเป็นเลือด หลังจากกินไข่เค็มที่ทิ้งไว้ข้ามคืน หลังจากการรักษา 8 วัน เด็กชายจึงพ้นจากภาวะวิกฤติ

นอกจากนี้ ยังมีชายหนุ่มวัย 28 ปี ที่เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันหลังจากกินอาหารเย็นที่ทิ้งไว้ข้ามคืนที่บ้าน

แพทย์เตือน อาหาร 7 ชนิดนี้ ไม่ควรเก็บไว้นาน เสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ

ตามคำแนะนำของแพทย์จากโรงพยาบาลประชาชน มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น อาหารที่ทิ้งไว้ข้ามคืนอาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ หากไม่ได้รับการเก็บรักษาและใช้อย่างถูกวิธี และนี่คืออาหาร 7 ชนิด ที่ไม่ควรกิน หากทิ้งไว้ข้ามคืน

1. ผักใบเขียว

ผักใบเขียวมีปริมาณไนเตรทสูง ซึ่งหลังจากทิ้งไว้ข้ามคืน ไนเตรทสามารถเปลี่ยนเป็นไนไตรต์ได้ ซึ่งเป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ ผักประเภทต่าง ๆ เช่น กะหล่ำปลี ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ควรกินภายใน 4 ชั่วโมงหลังจากปรุง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อากาศร้อน

2. อาหารทะเล

อาหารทะเล เช่น ปู ปลา กุ้ง เมื่อทิ้งไว้ข้ามคืนอาจทำให้เกิดสารที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโปรตีน ซึ่งสามารถทำลายตับและไตได้ นอกจากนี้ การเก็บไว้นานเกินไปจะทำให้สารอาหารและวิตามินหายไปทั้งหมด เมื่อนำมาอุ่นซ้ำก็จะไม่อร่อยเหมือนตอนที่สดใหม่ และยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างรุนแรงอีกด้วย

3. ไข่ลวก-ไข่ต้ม ที่สุกไม่ทั่วถึง

ไข่ลวก หรือ ไข่ต้ม ที่ไข่แดงยังไม่สุกดี มีแนวโน้มที่จะเกิดแบคทีเรียได้ง่ายหากเก็บไว้นานเกินไป ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นควรกินไข่ทันทีหลังจากต้มเสร็จ

4. เห็ด

เมื่อปล่อยเห็ดทิ้งไว้เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอาการไม่สบายทางเดินอาหารได้ง่าย และอาจนำไปสู่อาหารเป็นพิษได้

5. ซุปในภาชนะโลหะ

ไม่ควรเก็บซุปข้ามคืนในหม้ออลูมิเนียมหรือเหล็ก เนื่องจากอาจทำให้เกิดสารที่เป็นอันตราย ควรเก็บซุปในหม้อดิน และหลีกเลี่ยงการใส่เครื่องปรุงก่อนที่จะเก็บรักษา

6. อาหารต้มและตุ๋นข้ามคืน

อาหารประเภทต้มและตุ๋นที่เก็บข้ามคืนอาจเกิดเชื้อราหรือแบคทีเรียได้ง่าย แม้จะเก็บไว้ในตู้เย็น การกินอาหารเหล่านี้ที่ทิ้งไว้ข้ามคืนอาจทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้

7. นมถั่วเหลือง

ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง มันฝรั่งที่มีแป้งสูง เผือก ขนมปัง และอาหารประเภทอื่น ๆ เป็นแหล่งที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ดังนั้นจึงไม่ควรเก็บไว้ข้ามคืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook