เปิดคำพูดสุดท้าย ก่อนแพทย์หญิงอินเดีย ถูกรุมข่มขืนแล้วฆ่า กลางรพ.ที่ทำงาน

เปิดคำพูดสุดท้าย ก่อนแพทย์หญิงอินเดีย ถูกรุมข่มขืนแล้วฆ่า กลางรพ.ที่ทำงาน

เปิดคำพูดสุดท้าย ก่อนแพทย์หญิงอินเดีย ถูกรุมข่มขืนแล้วฆ่า กลางรพ.ที่ทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่เผยทั้งน้ำตา คำพูดสุดท้ายของแพทย์หญิงชาวอินเดีย วัย 31 ปี ก่อนถูกรุมข่มขืนและสังหาร กลาง รพ. ที่เป็นสถานที่ทำงาน

กรณีแพทย์หญิงชาวอินเดียถูกข่มขืนและฆาตกรรมสร้างความโกรธแค้นในสังคมเป็นอย่างมาก รู้คำพูดสุดท้ายของเหยื่อยิ่งหดหู่ อนาคตที่สดใสกลับกลายเป็นเพียงเถ้าถ่าน

เหตุการณ์ข่มขืนและฆาตกรรมแพทย์ฝึกหัดในเมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย ได้ก่อให้เกิดคลื่นความโกรธแค้นในสังคม โดยมีผู้ประท้วงหลายหมื่นคนออกมาบนถนนเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

"แม่อย่าลืมเตือนพ่อให้กินยาตรงเวลา อย่ากังวลเรื่องลูก" นี่คือสิ่งสุดท้ายที่แพทย์หญิงวัย 31 ปี พูดกับแม่ของเธอ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เธอจะถูกข่มขืนและฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมที่โรงพยาบาลซึ่งเธอกำลังทำงานอยู่

“วันถัดมาเราพยายามติดต่อกับเธอ แม้ว่าโทรศัพท์จะยังมีเสียงเรียกเข้า แต่ไม่มีใครรับสาย” แม่ของเธอที่อาศัยอยู่ในบ้านเล็ก ๆ ห่างจากโกลกาตาเพียงไม่กี่กิโลเมตร กล่าวด้วยความเศร้าโศก

ในเช้าวันที่ 9 สิงหาคม ศพของแพทย์หญิงถูกพบในห้องประชุมพร้อมกับบาดแผลจำนวนมาก ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ในทันที

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความโกรธแค้นทั่วประเทศอินเดีย มีการประท้วงจำนวนมากในเมืองใหญ่ หลายคนที่ทำงานในวงการแพทย์ได้หยุดงานและออกมาประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียชีวิต และเรียกร้องให้มีการปรับปรุงสภาพการทำงานของแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาล บริการด้านสุขภาพในหลายพื้นที่เผชิญกับวิกฤตและหยุดชะงัก

“เมื่ออายุ 62 ปี ทุกความฝันของผมก็พังทลาย” พ่อของแพทย์หญิงกล่าวกับ BBC

เหตุการณ์เกิดขึ้นในคืนวันที่ 9 สิงหาคม ขณะที่แพทย์หญิงฝึกหัดไปที่ห้องประชุมเพื่อพักผ่อน หลังจากทำงานอย่างหนัก 36 ชั่วโมง พ่อแม่ของเธอยังคงจำได้ว่า ลูกสาวของพวกเขาทำงานอย่างหนัก และพยายามอย่างยิ่งเพื่อให้บรรลุความฝันในการเป็นแพทย์

“เราเป็นครอบครัวชนชั้นกลางและต้องสร้างทุกสิ่งด้วยตัวเอง ตอนที่เธอยังเด็ก เราต้องดิ้นรนหาเงิน” พ่อของแพทย์หญิง ซึ่งเป็นช่างตัดเสื้อ กล่าว

ห้องนั่งเล่นของเขาเต็มไปด้วยอุปกรณ์การทำงาน เครื่องจักรเย็บผ้า, เส้นด้าย, เตารีด และเศษผ้าที่กระจัดกระจายบนพื้น ผู้เป็นพ่อ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในบางช่วงเวลาครอบครัวถึงขนาดไม่มีเงินซื้อทับทิม ซึ่งเป็นผลไม้ที่ลูกสาวชอบ

“แต่เธอไม่เคยเรียกร้องอะไร คนมักจะบอกว่า คุณจะไม่สามารถเลี้ยงลูกสาวให้เป็นแพทย์ได้หรอก แต่ลูกสาวของผมได้พิสูจน์ให้เห็นว่าคนที่คิดอย่างนั้นผิดทั้งหมด เมื่อเธอสอบเข้าเรียนที่โรงเรียนแพทย์ของรัฐ” เขาพูดด้วยน้ำตา

ขณะที่แม่ของเธอระลึกถึงภาพลูกสาวที่เขียนบันทึกทุกคืนก่อนนอน “เธอเขียนว่าอยากได้ปริญญาด้านการแพทย์ระดับดีเด่น อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นและอยากดูแลพวกเราด้วย” แม่ของเธอพูดด้วยน้ำเสียงแผ่ว

และแพทย์หญิงฝึกหัดก็ยังคงพยายามทำสิ่งเหล่านั้นอยู่เสมอ

พ่อของเธอซึ่งเป็นผู้ป่วยความดันโลหิตสูง กล่าวว่า ลูกสาวของเขามักจะเตือนเขาให้กินยาให้ตรงเวลา

“ครั้งหนึ่งผมไม่มียาและตั้งใจจะไปซื้อในวันรุ่งขึ้น แต่เธอรู้ แม้ว่าจะเป็นเวลาค่ำแล้ว แต่เธอก็ยังออกไปซื้อให้ เธอเป็นคนแบบนี้ ไม่เคยปล่อยให้ผมต้องกังวลเรื่องอะไรเลย”

แม่ของเธอฟังด้วยความตั้งใจ มือของเธอหมุนวนไปมาที่กำไลข้อมือที่เธอซื้อมาพร้อมกับลูกสาว พ่อแม่ของเธอยังกล่าวอีกว่า การแต่งงานของแพทย์หญิงกำลังจะมาถึง แต่เหตุสลดที่เกิดขึ้นได้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่าง

“เธอบอกเราอย่ากังวล และจะยังดูแลค่าใช้จ่ายทุกอย่างให้เรา แม้หลังจากที่เธอแต่งงานแล้ว” เมื่อพ่อของเธอพูดประโยคนี้ แม่ของแพทย์หญิงไม่สามารถกลั้นน้ำตาได้ เสียงสะอื้นของเธอดังขึ้นเบา ๆ ในบ้านหลังเล็ก

เป็นบางครั้งที่สายตาของเธอหันไปที่บันไดที่นำไปสู่ห้องของลูกสาว ซึ่งประตูยังคงปิดสนิทตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม พ่อแม่ของเธอยังไม่สามารถก้าวเข้าไปในห้องนั้นนับตั้งแต่ได้รับข่าวร้าย

จนถึงตอนนี้ พ่อแม่ของเธอยังคงไม่สามารถเชื่อได้ว่าเหตุการณ์ที่โหดร้ายเช่นนี้ จะเกิดขึ้นกับลูกสาวของพวกเขา ในสถานที่ทำงานของเธอ "โรงพยาบาลควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย" พ่อของเธอ กล่าว

ความรุนแรงต่อผู้หญิงเป็นปัญหาใหญ่ในอินเดีย โดยมีการรายงานเหตุข่มขืนเฉลี่ย 90 คดีต่อวัน ตามข้อมูลของรัฐบาลในปี 2565

พ่อแม่ของเธอ กล่าวว่า การตายของลูกสาวทำให้ระลึกถึงเหตุการณ์ในปี 2555 เมื่อหญิงสาววัย 22 ปี ที่เป็นนักศึกษาฝึกงาน ด้านกายภาพบำบัด ถูกรุมข่มขืนบนรถบัสในกรุงเดลี ซึ่งเธอเสียชีวิตจากบาดแผล

เหตุการณ์นั้นทำให้เกิดความตกตะลึงทั่วโลก และนำไปสู่การประท้วงที่ยาวนานหลายสัปดาห์ ตั้งแต่นั้นมาอินเดียได้เข้มงวดกฎหมายต่อต้านความรุนแรงทางเพศ แต่จำนวนเหตุการณ์ข่มขืนที่รายงานยังคงเพิ่มขึ้น และการเข้าถึงความยุติธรรมยังคงเป็นความท้าทายสำหรับผู้หญิงในประเทศนี้

Ritesh Shukla / Getty Images

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บุคลากรทางการแพทย์หลายพันคนได้เข้าร่วมการประท้วงที่จัดขึ้นในโกลกาตา เพื่อเรียกร้องความปลอดภัยสำหรับผู้หญิงทั่วประเทศ และต้องการการสอบสวนที่ครอบคลุมและยุติธรรมเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมนี้ การเสียชีวิตของแพทย์หญิงยังสะท้อนถึงความท้าทายที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ต้องเผชิญ โดยเฉพาะความปลอดภัยของผู้หญิงในที่ทำงาน

นายเจพี นัดดา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ได้รับรองกับกลุ่มแพทย์ว่าเขาจะดำเนินการมาตรการที่เข้มงวด เพื่อให้มีความปลอดภัยมากขึ้นในสภาพแวดล้อมการทำงานของพวกเขา

แต่สำหรับพ่อแม่ของแพทย์หญิง เรื่องราวทั้งหมดก็สายเกินไปแล้ว

“เราต้องการให้ผู้กระทำผิดได้รับโทษที่รุนแรงที่สุด ผู้คนทั่วประเทศและทั่วโลกต่างเรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกสาวของเรา” พ่อของเธอ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook