สาววัย 25 ปี จู่ ๆ ป่วยเป็นมะเร็งปอด หมอสงสัยต้นเหตุจากสิ่งที่สาว ๆ หลายคนใช้

สาววัย 25 ปี จู่ ๆ ป่วยเป็นมะเร็งปอด หมอสงสัยต้นเหตุจากสิ่งที่สาว ๆ หลายคนใช้

สาววัย 25 ปี จู่ ๆ ป่วยเป็นมะเร็งปอด หมอสงสัยต้นเหตุจากสิ่งที่สาว ๆ หลายคนใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาววัย 25 ปี ไม่สูบบุหรี่และไม่ดื่มเหล้า แต่กลับป่วยเป็น "มะเร็งปอด" แพทย์สงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับสิ่งของที่ผู้หญิงหลายคนใช้

เว็บไซต์ SOHA รายงานว่า เซียวหยาง อายุ 28 ปี จากมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ซึ่งมักให้ความสำคัญกับสุขภาพของตนเอง เธอมีนิสัยชอบวิ่งในตอนเช้า และรักษาสุขภาพเป็นอย่างดี ไม่นอนดึก สูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์

แต่หลังจากการตรวจสุขภาพที่บริษัทจัดให้ เธอได้รับการแจ้งว่า จากภาพซีทีสแกนทรวงอก พบจุดเงาขนาด 10x6 มม. ในปอดข้างซ้ายของเธอ ในระหว่างนั้น แพทย์แนะนำให้เธอกินยาเป็นเวลา 9 วัน และตรวจติดตามด้วยการซีทีสแกนทรวงอก ที่มีความละเอียดสูงอีกครั้งในอีก 3 เดือน หากยังมีจุดเงาอยู่ อาจพิจารณาทำการผ่าตัด

ผลการตรวจพบว่าหลังจาก 3 เดือน พบว่าจุดเงาไม่หายไป จึงต้องดำเนินการผ่าตัดออกไป ผลหลังการผ่าตัดพบว่าจุดเงานั้นเป็นมะเร็งปอด โชคดีที่มันยังอยู่ในระยะเริ่มต้น และสามารถรักษาให้หายขาดได้ หลังจากการตัดเอาเนื้อเยื่อที่ได้รับผลกระทบออก

นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายกรณีของผู้หญิงที่ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และแทบไม่ทำอาหาร แต่ยังคงป่วยเป็นมะเร็งปอด

ก่อนหน้านี้ มะเร็งปอดมักพบในผู้ชายและผู้ที่สูบบุหรี่มากกว่า แต่ในช่วงปีหลัง ๆ จำนวนผู้หญิงที่ป่วยเป็นโรคนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลการวิจัยที่ดำเนินมาเป็นเวลา 43 ปี ซึ่งเผยแพร่ในสหรัฐอเมริกาในปี 2566 พบว่าจำนวนผู้หญิงที่เป็นมะเร็งปอดเพิ่มขึ้นถึง 84%

เฉินจินซิง แพทย์ศัลยกรรมที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน ชี้ว่า การเพิ่มขึ้นอย่างมากของการวินิจฉัยมะเร็งปอดในผู้หญิงในช่วงปีหลัง ๆ มีความเกี่ยวข้องกับนิสัยการแต่งหน้าบ่อยครั้งของพวกเธอ

เขาอธิบายว่า ผู้ป่วยมะเร็งปอดหญิงมักไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และแทบไม่ทำอาหาร นอกเหนือจากประวัติครอบครัวหรือปัจจัยทางพันธุกรรม สาเหตุหลักของมะเร็งคือการสัมผัสกับเครื่องสำอางคุณภาพต่ำ หรือไม่ทราบแหล่งที่มา ที่ผู้หญิงใช้ในชีวิตประจำวัน

เขาอธิบายว่า เครื่องสำอางชนิดผงมักมีการใช้แป้งทัลคัม ซึ่งทัลคัมและแอสเบสตอส (แร่ใยหิน) มักจะพบร่วมกันในธรรมชาติ ดังนั้นเครื่องสำอางที่มีคุณภาพต่ำหรือไม่ทราบแหล่งที่มาในตลาดที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการกำจัดแอสเบสตอส มักจะมีปริมาณแอสเบสตอสสูง หากแอสเบสตอสไม่ถูกกำจัดออกในระหว่างการผลิต มันมักจะถูกขายไปพร้อมกับเครื่องสำอาง

อย่างไรก็ตาม ยังมีเครื่องสำอางผงที่มีแหล่งที่มาชัดเจนและมีคุณภาพที่ผ่านการกำจัดแอสเบสตอสแล้ว แต่เนื่องจากการกำจัดแอสเบสตอสมีค่าใช้จ่ายสูง จึงทำให้ราคาขายสูงขึ้น

แต่จริง ๆ แล้วมีเครื่องสำอางชนิดผงในท้องตลาด ที่มีแหล่งกำเนิดและคุณภาพที่ชัดเจนซึ่งได้กำจัดแอสเบสตอสออกไปแล้ว แต่ต้นทุนในการกำจัดแอสเบสตอสนั้นมีราคาแพงมาก ดังนั้นราคาเครื่องสำอางก็จะสูงขึ้นตาม

ดังนั้น แพทย์เฉินจินซิง แนะนำว่า เพื่อสุขภาพของตนเอง ผู้หญิงควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่ไม่ทราบแหล่งที่มาและคุณภาพ นอกจากนี้ หากไม่จำเป็นต้องแต่งหน้าอีกต่อไป ให้พยายามลบออกโดยเร็วที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook