กรมอุตุเผย สภาพอากาศ แผนที่ 3 จังหวัดสีแดง พื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักมาก เผชิญน้ำท่วม

กรมอุตุเผย สภาพอากาศ แผนที่ 3 จังหวัดสีแดง พื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักมาก เผชิญน้ำท่วม

กรมอุตุเผย สภาพอากาศ แผนที่ 3 จังหวัดสีแดง พื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักมาก เผชิญน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 23 ส.ค.2567 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศ 24 ชั่วโมง ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ ในระดับบนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคเหนือตอนบน ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ขอให้ชาวเรือหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 23-25 ส.ค. 67 ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนภาคเหนือ และประเทศลาว ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ในขณะที่มีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้ และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

ส่วนในช่วงวันที่ 26-29 ส.ค. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคใต้และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่ง และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ทั้งนี้ภาพถ่ายดาวเทียม เช้าวันนี้ เมฆฝนยังปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคกลางทางด้านตะวันตก ส่วนภาคใต้มีเมฆฝนฟ้าคะนอง ฝนเกิดขึ้นบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก

นอกจากนี้ยังเผย แผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ประจําวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันนี้ ถึงเวลา 18.00 น. วันพรุ่งนี้ พบว่า 3 จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงภัยจากฝนตกหนักยังคงเป็น 3 จังหวัดที่เผชิญวิกฤติน้ำท่วมคือ เชียงราย น่าน และ แพร่

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ กรมอุตุเผย สภาพอากาศ แผนที่ 3 จังหวัดสีแดง พื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักมาก เผชิญน้ำท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook