"วัดพระธาตุดอยคำ" สร้างท้าวเวสสุวรรณใหญ่ที่สุดในโลก 19 เมตร ยันไม่บังสิ่งสำคัญในวัด

"วัดพระธาตุดอยคำ" สร้างท้าวเวสสุวรรณใหญ่ที่สุดในโลก 19 เมตร ยันไม่บังสิ่งสำคัญในวัด

"วัดพระธาตุดอยคำ" สร้างท้าวเวสสุวรรณใหญ่ที่สุดในโลก 19 เมตร ยันไม่บังสิ่งสำคัญในวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วัดดอยคำ" ยืนยัน สร้างท้าวเวสสุวรรณใหญ่ที่สุดในโลก 19 เมตร ไม่บดบังพระธาตุหรือสิ่งเคารพอื่นในวัด

เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาทันที หลังจากที่วัดพระธาตุดอยคำ วัดชื่อดังใน ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ เดินหน้าจัดสร้างประติมากรรมท้าวเวสสุวรรณที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทางวัดได้นำประติมากรรมในส่วนเท้าทั้งสองข้างมาติดตั้งวางบนฐานราก ทำให้หลายคนแสดงความกังวลว่าสิ่งที่สร้างขึ้นอาจไม่เหมาะสม เนื่องจากความสูงถึง 19 เมตร อาจสูงกว่าจนบดบังโบสถ์ วิหาร พระพุทธรูปหลวงพ่อพูดได้ รวมถึงเจดีย์ของวัดที่มีอายุมา 1,300 กว่าปี รวมทั้งพระเจ้าทันใจซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านและประชาชนทั่วประเทศ หลายคนมองว่าจะเกิดอาเพศมากกว่าความเป็นมงคล

ล่าสุดในวันนี้ ( 22 สิงหาคม ) ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบบริเวณลานด้านหน้าทางเข้าวัดใช้สแลนปิดกั้นพื้นที่ ภายในมีชิ้นส่วนส่วนเท้าของรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ สูงข้างละประมาณ 3 เมตร ที่เตรียมไว้สำหรับการติดตั้งเป็นปฐมฤกษ์ ขณะที่บรรยากาศภายในวัดยังคงมีศรัทธาประชาชนหลั่งไหลเข้าไปกราบขอพรองค์พระทันใจและหลวงพ่อพูดได้อย่างเนืองแน่นและมีป้ายเชิญชวนศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพซื้อทองเหลือง กิโลกรัมละ 500 บาท หรือตามกำลังศรัทธา เพื่อใช้สำหรับเททองหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ที่สุดในโลกขนาดความสูง 19 เมตร เพื่อประดิษฐานบริเวณลานบุญหน้าวัด

นางศิวณัฐ รัชตดำรงรัตน์ หรือ ป้าอ้วนดอยคำ กรรมการและเหรัญญิกวัดพระธาตุดอยคำ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า โครงการนี้ดำเนินการอย่างถูกต้อง มีวิศวกรรับรองแบบและทางวัดได้แจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนา รวมทั้งยื่นขออนุมัติแบบไปยังเทศบาลเมืองแม่เหียะแล้ว อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ ส่วนประเด็นทางสังคมที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าองค์ท้าวเวสสุวรรณจะไม่บดบังพระพุทธรูปหรือวิหารเจดีย์ตามที่หลายคนกังวลใจ โดยความสูง 19 เมตรจะไม่สูงไปกว่าพระพุทธรูปยืนและพระพุทธรูปหลวงพ่อพูดได้และจุดที่จะมีการจัดสร้าง หากมองจากลานหน้าวัดจะมีมุมมองที่ไม่บดบังอะไร

ยืนยันว่ามีการศึกษาและออกแบบมาเป็นอย่างดีแล้ว เชื่อว่ากระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นความเข้าใจผิดหรือขบวนการจ้องทำลายวัด สำหรับโครงการนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้น หลังจากนี้จะดำเนินโครงการต่อไปให้แล้วเสร็จ

ด้านนายวัลลภ นามวงษ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายศาสนาและวัฒนธรรม ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า วัดพระธาตุดอยคำมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี มีตำนานของพญายักษ์ปู่แสะย่าแสะ ถือเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์อันล้ำค่า แต่ภายหลังมองว่าทางวัดให้ความสำคัญไปในเชิงธุรกิจมากเกินไป จนอาจบดบังเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ มองว่าหากจะสร้างอะไรขึ้นมาใหม่จนทำให้เรื่องราวความเป็นมาของวัดถูกหลงลืมและกลายเป็นเรื่องของธุรกิจเต็มตัว ก็ไม่น่าจะเหมาะสม

ส่วนความกังวลใจของคนเชียงใหม่บางส่วนที่มองว่าความสูงขององค์ท้าวเวสสุวรรณที่อาจจะบดบังสิ่งเคารพอื่น ๆ ของวัด หากมองในทางพระพุทธศาสนา สิ่งที่เคารพสูงสุดคือพระบรมสารีริกธาตที่ประดิษฐานอยู่ยอดองค์พระธาตุ หากมีเทพอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นหรือมีมาภายหลังอยู่สูงกว่าหรือบดบังเหนือกว่าพระบรมสารีริกธาตุ ก็มองว่าไม่น่าจะใช่สิ่งที่ชาวพุทธยึดถือ

ด้านนางสาวจินตนา เตรียมทนะ ชาวเชียงใหม่ที่เดินทางไปกราบขอพระองค์พระเจ้าทันใจที่วัดพระธาตุดอยคำ บอกว่า รูปปั้นที่จะจัดสร้างขึ้นลานหน้าวัด ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะโดยปกติชาวเชียงใหม่หรือนักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ก็ตั้งใจเข้าไปกราบขอพรกับพระเจ้าทันใจที่อยู่ภายในวัด มองว่าความสูงหรือขนาดของรูปปั้นจะไม่มีผลอะไร  

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ "วัดพระธาตุดอยคำ" สร้างท้าวเวสสุวรรณใหญ่ที่สุดในโลก 19 เมตร ยันไม่บังสิ่งสำคัญในวัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook