เดือด! ไอร์แลนด์เหนือจลาจลป่วนหนัก4วันติด

เดือด! ไอร์แลนด์เหนือจลาจลป่วนหนัก4วันติด

เดือด! ไอร์แลนด์เหนือจลาจลป่วนหนัก4วันติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรษัทกระจายเสียงของอังกฤษ หรือบีบีซี รายงานวันนี้ว่า บรรดาผู้ก่อการจลาจลในเขตการปกครองไอร์แลนด์เหนือของอังกฤษ ขว้างปาระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งตอบโต้โดยการยิงกระสุนยาง ในคืนวันที่สี่ของเหตุความไม่สงบในฤดูกาลเดินขบวนของไอร์แลนด์เหนือ

เหตุความไม่สงบเมื่อคืนวานนี้ เกิดขึ้นที่เมืองเบลฟัสต์ โดยบรรดาผู้ก่อเหตุจลาจลได้ขว้างปาระเบิดเพลิงในเขตอาร์ดอยน์ ซึ่งมีชาวคาทอลิกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งจุดไฟเผารถยนต์คันหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตอบโต้ด้วยการยิงกระสุนยางและฉีดน้ำ แต่จำนวนผู้ก่อเหตุจลาจลเริ่มลดลงจากคืนก่อนหน้านี้แล้ว รายงานระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บจากเหตุจลาจลดังกล่าวรวม 82 นาย ในเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

เหตุจลาจลดังกล่าว มีขึ้นในฤดูกาลเดินขบวนของไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะเกิดเหตุความรุนแรงระหว่างนิกาย โดยเหตุจลาจลมักเริ่มขึ้นเมื่อขบวนของผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์เดินผ่านชุมชน ซึ่งมีประชากรชาวคาทอลิกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นวันสำคัญที่สุดของฤดูกาลเดินขบวน โดยชาวโปรเตสแตนท์ได้เฉลิมฉลองให้แก่เจ้าชายวิลเลียม แห่งออเรนจ์ ที่มีชัยชนะเหนือพระเจ้าเจมส์ ที่ 2 กษัตริย์ซึ่งทรงนับถือนิกายคาทอลิก ในสมรภูมิรบที่บอยน์ เมื่อปี 2233

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เดือด! ไอร์แลนด์เหนือจลาจลป่วนหนัก4วันติด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook