ทุกหมู่เหล่าร่วมสวดสงบเคราะห์กรรมให้เกิดความสุข

ทุกหมู่เหล่าร่วมสวดสงบเคราะห์กรรมให้เกิดความสุข

ทุกหมู่เหล่าร่วมสวดสงบเคราะห์กรรมให้เกิดความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมงานรวมพลังไทยฯ สวดมหาสันติงหลวง สงบเคราะห์กรรม ให้เกิดความสุข หลังพิธีพราหมณ์ฤกษ์ 15.09น. เสร็จสิ้น ฝนได้เทลงมาอย่างหนัก แต่ประชาชนก็ไม่ถอย หวังให้งานรวมพลังไทยฟื้นความรักและสามัคคีในหมู่คนไทย

ในงานรวมพลังไทยเทิดทูนชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันได้แก่ สมาคมธนาคารไทย หอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันจัดพิธีสวดมนต์อุปปาตะสันติ หรือมหาสันติงหลวง ซึ่งเป็นบทสวดโบราณของล้านนา สมัยพระเจ้าติโลกราช ราชวงศ์มังราย นครเชียงใหม่ เป็นบทสวดเพื่อสงบเคราะห์กรรม เหตุร้าย ทำให้บังเกิดความสุข ทั้งแก่ผู้สวดและผู้เข้าร่วมฟัง เป็นธรรมะที่สำคัญที่จำเริญชัยชนะแก่พระราชา

พราหมณ์ได้ใช้ฤกษ์ดีเวลา 15.09 น. ทำพิธีบวงสรวงและประกาศเทวดาที่บริเวณลานหน้าพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) พิธีใช้เวลาประมาณ 20 นาที หลังจากเสร็จสิ้นพิธี ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ประชาชนที่อยู่รอบลานพระอุโบสถฯ ต่างทยอยเข้าหลบฝนตามศาลารายรอบพระอุโบสถฯ บางส่วนยังคงนั่งอยู่ที่เดิมและใช้ร่มกันฝน

จากนั้น พระเทพโมลี เจ้าคณะเขตดุสิต พร้อมด้วยพระสงฆ์ 30 รูป ได้เริ่มสวดและเจริญพระพุทธมนต์อุปปาตะสันติ หรือมหาสันติงหลวง ขณะที่ริ้วขบวน 3 ขบวน ซึ่งเคลื่อนที่มาจากแยกผ่านพิภพลีลา หน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดง รวมถึงราชนาวีสโมสร เริ่มทยอยเข้าสู่ลานพระอุโบสถวัดพระแก้วแล้ว

บรรยากาศโดยรอบวัดพระแก้ว ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมรวมพลังไทยฯ ตั้งแต่เวลา 14.30 น. มีประชาชนทยอยเดินทางจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง มารวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะสวมเสื้อยืดสีขาว มีตัวอักษรเป็นสีธงชาติไทย พิมพ์ข้อความว่า "เสื้อตัวนี้สีเดียวกับคุณ" ใส่ร่วมงานกัน และเมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกอย่างหนัก ทำให้ประชาชนโดยรอบวิ่งหลบฝน จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น.ฝนหยุดตก ประชาชนได้เริ่มทยอยออกเดินไปตั้งแถวเพื่อร่วมกิจกรรมในเวลา 17.00 น.โดยรอบบริเวณวัดพระแก้ว

นางรัชดา เต็งนิยม อายุ 66 ปี เป็นตัวแทนจากประชาชนหมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร กล่าวว่า วันนี้ได้ชักชวนสมาชิกในหมู่บ้านเดินทางมาร่วมกิจกรรมกว่า 30 คน ตั้งใจมาทำบุญเพื่อให้ประเทศชาติเกิดความสงบสุข และต้องการให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ หวังด้วยว่ากิจกรรมวันนี้จะทำให้คนไทยทุกคน หันมารักและสามัคคีกันมากขึ้น เพื่อให้เป็นสังคมที่น่าอยู่ และเป็นของขวัญถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพวกตนไม่หวั่นไหวแม้ฝนจะตกแดดจะออก จะอยู่ร่วมจนจบกิจกรรม.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook