เอ๊า หนุ่มวัย 22 ลิ่มเลือดอุดตันในปอด อึ้งสาเหตุเพราะ "อยู่บ้านเฉยๆ" ไม่ต้องทำงาน

เอ๊า หนุ่มวัย 22 ลิ่มเลือดอุดตันในปอด อึ้งสาเหตุเพราะ "อยู่บ้านเฉยๆ" ไม่ต้องทำงาน

เอ๊า หนุ่มวัย 22 ลิ่มเลือดอุดตันในปอด อึ้งสาเหตุเพราะ "อยู่บ้านเฉยๆ" ไม่ต้องทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มวัย 22 ลิ่มเลือดอุดตันในปอด อึ้งสาเหตุเพราะ "อยู่บ้านเฉยๆ" ไม่ต้องทำงานเพราะพ่อแม่รวย

หลายคนคิดว่าโรคปอดเกี่ยวข้องกับบุหรี่ แอลกอฮอล์ หรืออากาศที่เป็นมลพิษเท่านั้น ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด

เซียวลี่ ชายอายุ 22 ปี สูง 183 ซม. และหนัก 102 กก. จากอู่ฮั่น ประเทศจีน เขานิยามว่าตัวเองเป็น "โอตาคุ" แบบคนทั่วไป เนื่องจากหลงใหลในหนังสือการ์ตูนและเกมคอมพิวเตอร์อย่างมาก แต่เขาไม่เคยคิดเลยว่าสิ่งนี้จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่นำไปสู่ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอดที่เกือบคร่าชีวิตเขาไป

ตามคำบอกเล่าของแม่เซียวลี่ เขาเพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในช่วงฤดูร้อนนี้ ครอบครัวของเขามีฐานะดีจึงไม่อยากให้เขาต้องดิ้นรนหางานทำทันที เขาจึงกลับบ้านเกิดเพื่อพักผ่อน 2-3 เดือน เขาไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และแทบไม่ออกไปไหน เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องเพื่ออ่านการ์ตูน เล่นเกม และเล่นโทรศัพท์มือถือ

เช้าวันที่ 10 สิงหาคม ขณะที่แม่ของเซียวลี่กำลังเตรียมอาหารในครัว เธอได้ยินเสียงดังจากห้องของลูกชาย จึงรีบวิ่งไปดู พบว่าเขานอนหมดสติอยู่บนพื้นข้างโต๊ะคอมพิวเตอร์ เธอตกใจมากและรีบเรียกรถพยาบาล

ที่โรงพยาบาลนี้ ดร.หลี่ เหลียงซือ ได้วินิจฉัยว่าเซียวลี่มีลิ่มเลือดอุดตันในปอดทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นภาวะที่รุนแรงและต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินทันที โชคดีที่เขายังหนุ่มและมาถึงโรงพยาบาลทันเวลา จึงสามารถช่วยชีวิตเขาได้ หลังจากที่เขากลับมาพูดได้ เซียวลี่ก็ต้องตกใจเมื่อรู้ว่าสาเหตุของอาการป่วยนี้เกิดจากการนั่งหรือนอนในท่าเดียวเป็นเวลานานเกินไป

"สภาพของผู้ป่วยนี้ แม้ว่าเขาจะไม่สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ แต่เขาก็เป็นโรคอ้วนระดับ 1 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยยังหนุ่มแต่ขี้เกียจออกกำลังกายมาก ชอบนอนหรือนั่งในที่เดิมเป็นเวลาหลายชั่วโมงทุกวัน"

ในความเป็นจริง มีคนจำนวนมากเช่นเดียวกับผู้ป่วย โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว พวกเขาอาจอยู่ในท่าเดียวเพื่อทำงานหรือเพื่อความบันเทิง (เช่น ดูหนัง เล่นเกม ฯลฯ) เป็นเวลานานเกินไป ซึ่งอาจทำให้หลอดเลือดเสียหายตามเวลา เพิ่มความเสี่ยงของโรคต่างๆ รวมถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น การก่อตัวของลิ่มเลือด การอุดตันในหัวใจ/ปอด หรือในสมอง

นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังเกิดมาพร้อมกับหลอดเลือดดำอุ้งเชิงกรานด้านซ้ายที่เล็ก ซึ่งเมื่อรวมกับวิถีชีวิตที่ไม่ดีและการอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน ทำให้ลิ่มเลือดก่อตัวเร็วขึ้นและการไหลเวียนของเลือดช้าลง สาเหตุของการอุดตันในปอด ก็คือลิ่มเลือดเหล่านี้หลุดออกและเข้าไปในปอดผ่านการไหลเวียนของเลือดโดยบังเอิญ

ปัจจุบันหลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาลมา 11 วัน สุขภาพของเซียวลี่ก็ค่อยๆ ฟื้นตัว เขาคาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ภายในสิ้นเดือน เขากล่าวว่าก่อนหน้านี้เขามีอาการผิดปกติบางอย่าง เช่น รู้สึกชาบริเวณขาส่วนล่าง รู้สึกเหนื่อยเป็นเวลานาน และบางครั้งมีอาการเจ็บหน้าอก แต่เขาไม่สนใจและไม่ไปพบแพทย์ เขารู้สึกเสียใจและต้องการเปลี่ยนวิถีชีวิตของเขา และในขณะเดียวกันก็ต้องการแชร์เรื่องราวของเขาเพื่อเตือนผู้อื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook