ร้านไหน!? ผู้ป่วยเลือดเป็นกรด หามส่งหมอแล้ว 17 ราย หลังกินยาดองย่านหทัยราษฎร์

ร้านไหน!? ผู้ป่วยเลือดเป็นกรด หามส่งหมอแล้ว 17 ราย หลังกินยาดองย่านหทัยราษฎร์

ร้านไหน!? ผู้ป่วยเลือดเป็นกรด หามส่งหมอแล้ว 17 ราย หลังกินยาดองย่านหทัยราษฎร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการพบผู้ป่วยอาการเลือดเป็นกรดรุนแรง จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปลอม ขณะนี้ตนได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ร้านที่จำหน่ายแอลกอฮอล์ปลอม ที่มีส่วนผสมของเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ที่ห้ามรับประทาน จนทำให้ผู้ที่ดื่มมีอาการเลือดเป็นกรดอย่างรุนแรง ทั้งเฉียบพลันและค่อย ๆ แสดงอาการ ตามปริมาณที่ดื่มเข้าไป

พบว่ามีข้อมูลร้านค้า 2 แห่ง อยู่ในซอยหทัยราษฎร์ และ คลองสามวา โดยเป็นเหล้าที่ไม่มีฉลากของสรรพสามิต บรรจุภัณฑ์ไม่สมบูรณ์ เป็นเหล้าที่ไม่มียี่ห้อ สรรพสามิตและกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อมูลว่าเหล้าดังกล่าวมาจากไหน ผู้ขายรู้หรือไม่ว่าเหล้านั้นปลอม

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่มีผู้ป่วย 17 รายนี้ เกิดขึ้นต่อเนื่องกันมาตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. อายุสูงสุดที่พบคือ 69 ปี เฉลี่ยอายุ 35-45 ปี อยู่ในวัยทำงาน บางส่วนซื้อมาดื่มด้วยกัน บางคนไม่รู้จักกันแต่มีข้อมูลว่าซื้อมาจากร้านเดียวกัน

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ได้เปิดวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์นี้ใกล้ชิด พร้อมเตรียมความพร้อมของ รพ. ในสังกัดกรมการแพทย์ รองรับสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากผู้ป่วยทุกรายมีอาการเลือดเป็นกรด ทำให้ต้องใส่ท่อช่วยหายใจและทำการฟอกเลือดทันที จึงอยากขอเตือนประชาชนว่าให้ระมัดระวังการซื้อแอลกอฮอล์ที่ไม่มีฉลากสรรพสามิต รวมถึงร้านค้าก็ต้องระวังว่าตัวเองอาจขายแอลกอฮอล์ที่ไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภคด้วย

ขณะที่ นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วย นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมประชุมกรณีประชาชนดื่มสุรา(เมทานอล) มีอาการเป็นพิษเข้าโรงพยาบาลหลายราย (คลัสเตอร์) โดยมีนายไพโรจน์ สุรัตน์นวพัช รองอธิบดีกรมการแพทย์เป็นประธานการประชุม ร่วมด้วย โรงพยาบาลนพรัตน์ กรมสรรพสามิตพื้นที่ห้า 5 สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี สถานีตำรวจนครบาลนิมิตรใหม่ กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานเขตมีนบุรี

โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เป็นศูนย์บัญชาการเหตุการ รายงานว่าพบผู้ป่วยครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 และต่อมาได้มีผู้ป่วเข้ามารักษาตัวด้วยอาการเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 19 ราย
โดยผู้ป่วยมึอาการ methanol intoxication โดย ทำการสอบสวนโรค พบว่าผู้ป่วยได้ดื่มสุรามาจากร้านเหล้ายาดองสามแห่งได้แก่ ร้านจำหน่ายสุรายาดองในซอยหทัยราษฎร์33 1 ร้าน / ถนนสามวา ซอย 1
2 ร้าน โดยสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี สถานีตำรวจนครบาลนิมิตรใหม่ และกรมสรรพสามิตพื้นที่ 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าร้านจำหน่ายสุรายาดองทั้ง 3 ร้าน ซื้อสุรามาจากร้านจำหน่ายสุรา ในซอยหทัยราษฎร์ 21 และได้เก็บตัวอย่าง ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจสอบส่วนผสมที่เป็นอันตราย

โดยในที่ประชุมได้มอบหมายให้โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีเป็นผู้สรุปข้อมูลและจัดทำข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเฝ้าระวัง โดยกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข
ในพื้นที่ เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังไม่ดื่มสุรายาดอง มาจากแหล่งดังกล่าว หรือหากเคยดื่มสุราตากแหล่งดังกล่าว ควรรีบมาพบแพทย์
โดยมีข้อสังเกตุอาการ คือ ซึม เหนื่อย หอบอ่อนเพลีย เวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน ตาพร่ามัว หายใจไม่ออก ชักเกร็ง และหมดสติ

กรมสรรพสามิตร พื้นที่ 5 แจ้งว่า การจำหน่ายสุรายาดอง ผิดกฎหมาย และไม่มีการอนุญาตให้จำหน่าย ซึ่งทาง บกน.3 ได้ลงพื้นที่และจับกุม และหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสุรายาดอง โปรดแจ้งเบาะแส มายังกรมสรรพสารมิตร เพื่อลงพื้นที่จับกุม ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook