อลงกรณ์ ช่วยหนังไทยออก กม.ป้องกันแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์

อลงกรณ์ ช่วยหนังไทยออก กม.ป้องกันแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์

อลงกรณ์ ช่วยหนังไทยออก กม.ป้องกันแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ก.พาณิชย์ ชงครม. แก้กม. ลิขสิทธิ์ เพิ่มโทษ แอบถ่ายหนังในโรง จับได้เจอปรับสูงสุด 2 แสนบาท ทำผิดซ้ำเจอคุกแน่ หลังทำผู้ประกอบการโรงหนัง คนทำหนัง สูญเงิน ปีละ เกือบ 8 พันล้านบาท

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าเร่งรัดเสนอร่างกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับการบันทึกภาพและเสียงในโรงภาพยนตร์ หรือกฎหมายป้องกันการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเตรียมเสนอต่อสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มีช่องโหว่ในการบังคับใช้ เช่น ไม่สามารถเอาผิดกับผู้แอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ที่มีความยาว 5-10 นาทีได้ เพราะมักอ้างว่าใช้ส่วนตัวไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์แล้วนำไปรวมกันเป็นภาพยนตร์เต็มเรื่องและยังว่าจ้างเด็กและเยาวชนกระทำการลักลอบ ซึ่งทำให้คดีมักตกในชั้นอัยการและศาล และช่องโหว่อีกประการคือ เจ้าของลิขสิทธิ์ต้องร้องทุกข์ก่อนจึงจะดำเนินการเอาผิดได้ แต่ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้จะขจัดช่องโหว่ของกฎหมายลิขสิทธิ์ที่มีอยู่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติที่เริ่มขึ้นวันที่ 1 สิงหาคม - 28 พฤศจิกายนนี้ และคาดว่าหากได้รับความเห็นชอบก็จะมีผลบังคับใช้ได้ทันภายในปีนี้

กฎหมายป้องกันการแอบถ่าย ยังเพิ่มโทษผู้กระทำผิดโดยเน้นไปที่ผู้ว่าจ้างเยาวชน โดยหากบุคคลคนเดียวกระทำผิด มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หากกระทำผิดร่วมกัน 2 คนขึ้นไป โทษจะจำคุก 6 เดือน - 4 ปี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะสืบสวนลงลึกถึงผู้ว่าจ้างเยาวชนที่กระทำความผิดโดยมีบทลงโทษเพิ่มเป็น 2 เท่า

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า สำหรับความเสียหายที่เกิดจากแอบถ่ายภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์สร้างความเสียหายปีละกว่า 7,257 ล้านบาท หากสามารถออกกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับการบันทึกภาพและเสียงในโรงภาพยนตร์ได้จะช่วยเพิ่มการสร้างภาพยนตร์ในประเทศปีละ 14 เรื่อง คิดเป็นมูลค่าตลอดห่วงโซ่การผลิตอีกไม่ต่ำกว่า 2,443 ล้านบาท ช่วยเกิดการจ้างงานได้ไม่ต่ำกว่า 4,900 งาน

ด้านนายปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้สร้างภาพยนตร์องค์บาก ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มบทลงโทษผู้ซื้อปลีกและผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook