หลายบ้านยังทำ! ช่างไฟเตือนอย่าวาง 3 สิ่งนี้ไว้บน "ตู้เย็น" เปลืองไฟมาก แถมเสื่อมสภาพเร็ว

หลายบ้านยังทำ! ช่างไฟเตือนอย่าวาง 3 สิ่งนี้ไว้บน "ตู้เย็น" เปลืองไฟมาก แถมเสื่อมสภาพเร็ว

หลายบ้านยังทำ! ช่างไฟเตือนอย่าวาง 3 สิ่งนี้ไว้บน "ตู้เย็น" เปลืองไฟมาก แถมเสื่อมสภาพเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เตือนแล้วนะ! ช่างไฟฟ้าย้ำอย่าวาง 3 สิ่งนี้ไว้บน "ตู้เย็น" จะทำให้เปลืองไฟมาก และตู้เย็นเสื่อมสภาพเร็ว

ตู้เย็น ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกครัวเรือน ไม่เพียงแต่ใช้ประโยชน์จากทุกพื้นที่ภายในตู้เย็นเพื่อจัดเก็บสิ่งของต่างๆ แต่บางคนยังมองว่าด้านบนของตู้เย็นนั้น เป็นส่วนที่เหมาะสำหรับการจัดวางสิ่งของต่างๆ เพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอยหรือวางของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของเว็บไซต์ SOHA มีคำแนะนำของช่างไฟฟ้า ย้ำว่าไม่ใช่ทุกสิ่งที่เหมาะสำหรับวางไว้ด้านบนของตู้เย็น โดยเตือนถึง 3 สิ่งที่หากนำไปวางไว้บนตู้เย็น จะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า และทำให้อายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าสั้นลงอีกด้วย

1. ผ้า/ผ้าคลุมตู้เย็น

เมื่อใช้ตู้เย็นเป็นเวลานานฝุ่นจะสะสมบนพื้นผิวตู้เย็นเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันฝุ่นหลายคนจึงคลุมด้วยผ้า ซึ่งเพิ่มความสวยงานไปในตัว

อย่างไรก็ตาม ผ้าที่ดูเหมือนไม่มีอันตรายนี้เองที่ทำให้กระบวนการกระจายความร้อนของตู้เย็นทำได้ยากขึ้น จำเป็นต้องใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อเพิ่มการกระจายความร้อน เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำความเย็นภายใน ทำให้กินไฟมากกว่าปกติ

และหากฮีทซิงค์ หรือแผงระบายความร้อน ต้องทำงานด้วยความจุที่เพิ่มขึ้นเป็นเวลานาน ก็จะทำให้ส่วนประกอบของตู้เสียหายเช่นกัน ส่งผลให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ลดลงในที่สุด

2. เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กในครัวเรือน เช่น เตาไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปัง หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องทำโยเกิร์ต เครื่องทำขนมปัง ฯลฯ เมื่อพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอ การวางไว้บนตู้เย็นก็ดูเหมือนจะสมเหตุสมผล

อย่างไรก็ตาม ที่จริงแล้ววิธีนี้เป็นอันตรายมาก เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งสองชนิด ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของกันและกัน และอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยด้วย

ไม่เพียงแค่นั้น อุปกรณ์เหล่านี้ยังถือได้ว่ามีน้ำหนักค่อนข้างมาก หากวางไว้บนตู้เย็นจะทำให้เกิดภาระหนัก และยังเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการกระจายความร้อนของตู้เย็น แน่นอนว่าทำให้สิ้นเปลืองไฟฟ้า

3.กระถางต้นไม้

เพื่อสร้างไฮไลท์สีเขียวให้กับห้องครัว หลายคนเลือกวางต้นไม้สีเขียวไว้บนตู้เย็น แต่กระถางต้นไม้มีน้ำหนักพอสมควร ทำให้ตู้เย็นต้อง "รองรับ" ของหนัก ส่งผลต่อโครงสร้างและการทำงานปกติของอุปกรณ์

ในขณะเดียวกัน พืชจำเป็นต้องได้รับการรดน้ำและให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ และสภาพแวดล้อมที่ชื้นก็อาจทำให้ชิ้นส่วนตู้เย็นเกิดสนิมได้เช่นกัน เมื่อเกิดสนิมไม่เพียงแต่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำความเย็นของตู้เย็นเท่านั้น แต่ยังทำให้ตู้เย็นทำงานผิดปกติอีกด้วย

นอกจากนี้ ต้นไม้ยังสามารถดึงดูดศัตรูพืชและจุลินทรีย์ได้ เมื่อเราเปิด-ปิดประตูตู้เย็น แมลงและจุลินทรีย์เหล่านี้จะเข้าสู่ตู้เย็นและส่งผลต่ออาหารที่เก็บไว้ภายใน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หลายบ้านยังทำ! ช่างไฟเตือนอย่าวาง 3 สิ่งนี้ไว้บน "ตู้เย็น" เปลืองไฟมาก แถมเสื่อมสภาพเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook