ชาวนาเฒ่าขุดเจอ "ก้อนหินสีทอง" ขายไปหลักพัน ช็อกกูรูเฉลยคืออะไร มูลค่าจริง 955 ล้าน!!!

ชาวนาเฒ่าขุดเจอ "ก้อนหินสีทอง" ขายไปหลักพัน ช็อกกูรูเฉลยคืออะไร มูลค่าจริง 955 ล้าน!!!

ชาวนาเฒ่าขุดเจอ "ก้อนหินสีทอง" ขายไปหลักพัน ช็อกกูรูเฉลยคืออะไร มูลค่าจริง 955 ล้าน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮือฮาทั้งหมู่บ้าน ชาวนาเฒ่าขุดเจอ "ก้อนหินสีทอง" ผู้รู้เฉลยคืออะไร มูลค่าช็อก 955 ล้าน!!!

เว็บไซต์ SOHA รายงานเรื่องราวที่เกิดขึ้นในมองโกเลีย ในช่วงทศวรรษ 1970 "นายหวัง" ชายชราที่เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน ทั้งชีวิตของเขาผูกติดอยู่กับทุ่งนาและควาย กระทั่งครั้งหนึ่งขณะเก็บเศษเหล็ก บังเอิญค้นพบวัตถุแวววาวซึ่งบางส่วนถูกฝังไว้ด้วยทรายและดิน ทันใดนั้นก็รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง จึงใช้จอบที่เขานำมาด้วยเพื่อขุดมันขึ้นมาทันที

วัตถุที่เขาพบมีสีเหลือง ขนาดกระทัดรัดเหมือนก้อนหิน หนักประมาณ 5 กิโลกรัม ในตอนนั้นเขาคิดว่าสิ่งที่เธอคือ "ทองคำ" จึงรีบเก็บมันใส่กระเป๋าแล้วนำกลับบ้านทันที เมื่อทำความสะอาดดินออกไปก็เห็นเป็นชั้นสีทองมันวาว ด้านบนมีลวดลายและภาพวาดเช่นมังกรและนก ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าวัตถุชิ้นนี้เป็นทองคำจริงๆ ชายชราจึงตัดสินใจนำมันไปที่ธนาคารเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

เจ้าหน้าที่ธนาคารยืนยันว่าเป็นทองคำแท้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทองคำมีสิ่งเจือปนมากมาย ทางธนาคารจึงปฏิเสธที่จะรับซื้อมัน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเจรจาและมีแผนที่เหมาะสม ชายชราก็ตกลงที่จะให้เจ้าหน้าช่วยละลายทองคำ แล้วขายในราคา 1,500 หยวน (ประมาณ 7,200 บาท) ซึ่งถือเป็นเงินจำนวนมหาศาลในเวลานั้น โดยเฉพาะสำหรับคนใช้แรงงานเช่นนายหวัง

ดังนั้น หลังจากได้รับเงิน 1,500 หยวน เขาก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกมีความสุข และเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนบ้านฟังทันที ทำให้ข่าวชายชราในหมู่บ้านพบทองคำแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง กระทั่งถึงหูของเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม พวกเขาสงสัยว่าทองคำนั้นอาจเป็นโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์ ดังนั้น จึงลงพื้นที่เพื่อค้นหามันในเชิงรุก

ตามคำอธิบายของชายชรา ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่าทองคำที่เขาเก็บมาอาจเป็นโบราณวัตถุของชาวฮังการีที่มีอายุนับพันปี คาดว่ามูลค่าที่แท้จริงอาจสูงถึง 200 ล้านหยวน (มากกว่า 955 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายเป็นอย่างมากที่มันถูกหลอมละลายมาก่อนแล้ว

หลังจากเหตุการณ์ของนายหวัง ทางการจีนในขณะนั้นกังวลว่าโบราณวัตถุอาจได้รับผลกระทบจากผู้คน ส่งผลให้เกิดความสูญเสียอย่างมหาศาลต่ออุตสาหกรรมโบราณคดีและประวัติศาสตร์ของประเทศ ดังนั้น จึงประกาศใช้ "กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมของสาธารณรัฐประชาชนจีน" และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2525 กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่ามรดกทางวัฒนธรรมทั้งหมดที่พบใต้ดิน ในน่านน้ำ และดินแดนของจีน ถือเป็นของรัฐ

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ชาวนาเฒ่าขุดเจอ "ก้อนหินสีทอง" ขายไปหลักพัน ช็อกกูรูเฉลยคืออะไร มูลค่าจริง 955 ล้าน!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook