สัมภาษณ์ถามแปลก "จะขายรองเท้าให้นางเงือกได้ไง?" เหลือเชื่อ 2 คนตอบฉลาด ได้งานทั้งคู่!

สัมภาษณ์ถามแปลก "จะขายรองเท้าให้นางเงือกได้ไง?" เหลือเชื่อ 2 คนตอบฉลาด ได้งานทั้งคู่!

สัมภาษณ์ถามแปลก "จะขายรองเท้าให้นางเงือกได้ไง?" เหลือเชื่อ 2 คนตอบฉลาด ได้งานทั้งคู่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมภาษณ์งานตำแหน่งเซลล์ ถามสุดแปลก "จะขายรองเท้าส้นสูงให้นางเงือกได้อย่างไร?" เหลือเชื่อมี 2 คนตอบฉลาด ได้งานทำทั้งคู่!

พนักงานขาย เป็นตำแหน่งงานที่ไม่เพียงแต่ต้องเข้าใจกลยุทธ์ทางการตลาด แต่ยังต้องเข้าใจรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการขายให้กับลูกค้าด้วย สินค้ามีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง มีมูลค่าอย่างไร แตกต่างจากสินค้าอื่นในกลุ่มเดียวกันอย่างไร ฯลฯ นั่นคือสิ่งที่พนักงานขายต้องสามารถให้รายละเอียดได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง

มีกรณีของหญิงสาวคนหนึ่งในประเทศจีน เข้าร่วมการสัมภาษณ์งานในตำแหน่ง "พนักงานขาย" เธอมีประสบการณ์ฝึกงานด้านการขายมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นปี 3 ในมหาวิทยาลัย และเมื่อเรียนจบก็เชื่อว่าตนเองมีเคล็ดลับการขายอยู่ในมือค่อนข้างมาก อย่างไรก็ดี เมื่อต้องเผชิญกับคำถามสัมภาษณ์งานครั้งนี้ก็อดไม่ได้ที่จะตกตะลึง

ตัวแทนฝ่ายนายจ้างตั้งคำถามว่า “จะขายรองเท้าส้นสูงให้นางเงือกได้อย่างไร?”

แน่นอนว่าเมื่อได้ยินคำถามที่สร้าความสับสน และดูเหมือนจะไม่มีทางออกอื่นเช่นนี้ ผู้สมัครส่วนใหญ่เลือกที่จะตอบไปอย่างใจคิดว่า เนื่องจากนางเงือกไม่มีขา ดังนั้นจึง "ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย" ของบริษัทผลิตรองเท้า แล้วจะขายได้อย่างไร?”

ในขณะเดียวกัน ผู้สมัครชายที่ฉลาดกว่าให้คำตอบว่า "ผมคิดว่าสามารถโน้มน้าวนางเงือกให้ซื้อรองเท้าคู่นี้ได้ เช่น ชวนคุยว่ารองเท้าคู่นี้สวยไหม ถ้าคุณซื้อมันวันหนึ่งเมื่อคุณมีขามนุษย์ขึ้น คุณก็สามารถสวมใส่มันได้ ถ้าไม่เช่นนั้น คุณสามารถขายต่อให้กับเพื่อนชาวทะเลของคุณได้ เช่น ปู และกุ้ง ในกรณีนี้คุณสามารถซื้อเพิ่มอีกสองสามคู่ได้ เพราะเพื่อนของคุณมีจำนวนขามาก และต้องการใช้งานมันจำนวนมากจริงๆ" ซึ่งคำตอบนี้ทำให้ผู้สรรหาค่อนข้างพอใจทีเดียว

เมื่อถึงคราวของหญิงสาวเจ้าของเรื่อง หลังจากครุ่นคิดอยู่พักหนึ่งเธอก็คิดแผนอื่นที่ท้าทายและชาญฉลาด นั่นคือการเชิญนางเงือกมาเป็นตัวแทนจำหน่ายรองเท้าให้กับทางบริษัท “ก่อนอื่นให้แนะนำข้อดีของรองเท้าเหล่านี้ให้นางเงือกทราบก่อน รวมทั้งข้อดีของการร่วมมือกับทางบริษัท... จากนั้นจึงเชิญเธอเป็นตัวแทนจำหน่าย เพราะเธอมีเพื่อนมากมายในมหาสมุทรที่มีขา ​​วิธีนั้นเราจะขยายช่องทางการขายและเพิ่มยอดขายได้ ” ซึ่งคำตอบของหญิงสาวคนนี้ได้รับคำชมจากนายจ้างด้วย

ในท้ายที่สุดผู้สมัครทั้งหญิงและชายที่กล่าวมาข้างต้นก็ถูกรับเลือกเข้าทำงาน จะเห็นได้ว่าจากคำถามที่ดูเหมือนว่าไร้สาระ แท้จริงสามารถแสดงให้เห็นความฉลาดและทักษะด้านพฤติกรรมของผู้สมัครได้อย่างชัดเจน ดังนั้น เมื่อต้องเผชิญกับคำถามแปลกๆ จากนายจ้าง ผู้สมัครไม่ควรรีบตื่นตระหนก แต่ให้วิเคราะห์แง่มุมที่นายจ้างต้องการให้แสดงให้เห็นอย่างใจเย็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook