เด็กวัย 13 บวมน้ำ ต้องฟอกไต แม่ช็อกสาเหตุเพราะ 2 เมนูโปรด ลูกชอบเลยให้กินทุกวัน

เด็กวัย 13 บวมน้ำ ต้องฟอกไต แม่ช็อกสาเหตุเพราะ 2 เมนูโปรด ลูกชอบเลยให้กินทุกวัน

เด็กวัย 13 บวมน้ำ ต้องฟอกไต แม่ช็อกสาเหตุเพราะ 2 เมนูโปรด ลูกชอบเลยให้กินทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เด็กวัย 13 บวมน้ำ ต้องฟอกไต แม่ช็อกสาเหตุเพราะ 2 เมนูโปรด ลูกชอบเลยให้กินทุกวันมาตลอด 4 ปี 

การรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงนั้นเกี่ยวข้องกับการมีนิสัยการใช้ชีวิตที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กเล็กที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา นิสัยการใช้ชีวิตที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง มิฉะนั้น ผลที่ตามมาอาจไม่สามารถคาดการณ์ได้ น่าเสียดายที่ผู้ปกครองหลายคนมองข้ามเรื่องนี้ ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าอย่างกรณีของเด็กหญิงรายนี้

มีรายงานว่าเด็กหญิงวัย 13 ปี จากหางโจว ประเทศจีน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบวมน้ำทั่วร่างกาย หมดสติ และถูกนำเข้าห้องฉุกเฉิน ในที่สุดเธอได้รับแจ้งว่าการทำงานของไตของเธอล้มเหลวถึงขั้นที่ต้องฟอกไตเพื่อรักษาชีวิต

หลังจากตรวจสอบประวัติการรักษาของเธอ แพทย์พบว่าเธอรับประทานไก่ทอดทุกวันตลอดสี่ปีที่ผ่านมา แม่ของเธอเห็นว่าลูกชอบอาหารจานนี้และสามารถทานได้มาก เธอจึงยินดีตามใจลูก ไม่เพียงแค่นั้น เด็กหญิงยังชอบดื่มน้ำอัดลมคู่กับไก่ทอด ซึ่งแม่ก็สนับสนุนอีกด้วย

นิสัยการบริโภคน้ำตาล ไขมัน และโปรตีนมากเกินไปจะเร่งกระบวนการเสื่อมของไต นำไปสู่ไตวายรุนแรง และเสี่ยงต้องฟอกไตไปตลอดชีวิต นี่คือสาเหตุของสถานการณ์ที่น่าเศร้าของเด็กหญิงวัย 13 ปีคนนี้

ผู้ปกครองหลายคนไม่ใส่ใจเรื่องอาหารการกินของลูก คิดว่าแค่ลูกมีความสุขก็เพียงพอแล้ว แต่จริงๆ แล้วสิ่งนี้อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก ผู้ปกครองรู้ดีว่าอาหารเหล่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ยังให้ลูกกินโดยไม่ควบคุม

ควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันโรคไต

  1. ปรับนิสัยการกิน ควบคุมอาหารของลูก หลีกเลี่ยงการบริโภคสารที่เป็นกรดมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้ความเป็นกรดในร่างกายเพิ่มขึ้น

  2. ให้เด็กออกกำลังกาย การออกกำลังกายที่เหมาะสม และได้รับแสงแดดเพียงพอจะช่วยขับสารที่เป็นกรดส่วนเกินออกจากร่างกาย

  3. รักษาอารมณ์ที่ผ่อนคลาย ควรรักษาอารมณ์ที่ดีและหลีกเลี่ยงการกดดันลูกมากเกินไป

  4. สอนลูกให้หลีกเลี่ยงบุหรี่และแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำให้ร่างกายเป็นกรดและนำไปสู่โรคไต

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไตวายคือการสร้างนิสัยการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ผู้ปกครองต้องใส่ใจทุกรายละเอียดในชีวิตและดูแลตัวเองให้ดี ในขณะเดียวกันก็ควรดูแลลูกอย่างดีเพื่อให้พวกเขาเติบโตอย่างสมบูรณ์ และป้องกันโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคไตวาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook