เจ๊ปู เผยสูตร "ยาดองมรณะ" ใส่อะไรบ้าง? ขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อ 30 ปี ไม่เคยมีใครตาย

เจ๊ปู เผยสูตร "ยาดองมรณะ" ใส่อะไรบ้าง? ขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อ 30 ปี ไม่เคยมีใครตาย

เจ๊ปู เผยสูตร "ยาดองมรณะ" ใส่อะไรบ้าง? ขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อ 30 ปี ไม่เคยมีใครตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลัสเตอร์ซุ้มยาดองมรณะคลองสามวา ดับแล้ว 4 ศพ  สังเวยเหล้าผสมเมทานอล เจ๊ปู ร่ำไห้ ขายมา 30 ปีไม่เคยมีใครตาย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข การเฝ้าระวังผลกระทบจากสุราปลอม ที่มีการลักลอบผสมสารเมทานอล ซึ่งเป็นสารที่ห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์อาหาร เนื่องจากเป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตสีทินเนอร์ห้ามรับประทานโดยเด็ดขาด ว่า ได้รับรายงานจาก ศูนย์ปฏิบัติการที่โรงพยาบาลนพรัตน์

สรุปข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น วันนี้ (27 ส.ค.) มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 33 ราย ซึ่งพบจากการสืบค้นในกลุ่มที่ร่วมวงดื่มยาดองที่ผสมสารเมทานอล บางคน เพิ่งจะดื่มหลังจากที่ซื้อยาดองดังกล่าวกลับบ้านไปแล้ว ในจำนวนนี้เสียชีวิต เพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 4 ราย สำหรับผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการรักษา ต้องใส่ท่อช่วยหายใจจำนวน 15 ราย ต้องฟอกไต 22 ราย ส่วนผู้ที่มีอาการตาพร่ามัว อยู่ที่ 21 ราย ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ตาบอดถาวรเพิ่มเติมจากที่เคยรายงานไปแล้ว แต่มีอาการหนักที่หน้าเป็นห่วงหรืออีก 1 ราย ทั้งนี้มีผู้ที่รักษาหายกลับบ้านได้แล้วจำนวน 8 ราย    

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ แจ้งย้ำเตือน ผู้ที่ดื่มยาดองที่มีความเสี่ยงผสมเมทานอลหรือซื้อมาจากร้านบริเวณที่เกิดปัญหา ขอให้รีบมาโรงพยาบาล เนื่องจากเช้าวันนี้มีผู้ป่วยมาตรวจคัดกรองที่ รพ.นพรัตน์ 2 ราย ด้วยอาการหอบเหนื่อย ซักประวัติได้ว่าดื่มมา 3 วัน เริ่มมีอาการ 6 โมงเช้า แต่ก่อนหน้านี้กังวล ไม่กล้ามา รพ.กลัวตำรวจจับ เพราะเข้าใจว่าซื้อสุราเถื่อนดื่ม จนช่วงบ่ายหายใจหอบเหนื่อยมากทนไม่ไหว ลูกชายพามา รพ. ดังนั้น ขอให้อย่ากลัวรีบมาทันที  

เจ๊ปู ร่ำไห้ ทำยาดองมา 30 ปี ไม่เคยมีคนตาย - เผย เสียใจมาก คนตายก็เป็นเพื่อน

เมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (26 ส.ค. 67) ที่ สน.มีนบุรี พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 ได้สั่งการให้ ชุดสืบสวน เรียก เจ๊ปู ผู้ที่รับสุรา จาก นายสุรศักดิ์ หรือ เอส อายุ 46 ปี และ นายสุรชัย หรือ อาร์ท อายุ 44 ปี ผู้ต้องหา 2 รายนี้ ไปผสมสูตรยาดองเอง ก่อนกระจายให้ซุ้มยาดอง ไปให้ทั้งหมด 18 ร้าน เพื่อจำหน่าย ได้เข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติม

พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวว่า จากการสืบสวนแหล่งที่มาของสุราเถื่อนที่ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตซื้อดื่มจากซุ้มยาดองต่างๆ ก็ไปพบแหล่งผลิตยาดอง มี เจ๊ปู เป็นเจ้าของ ซึ่งเจ๊ปูก็ให้ความร่วมมือกับตำรวจ ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยบอกว่า ได้รับสุราขาวมาจาก 2 พี่น้อง เอสและอาร์ท และนำมาผลิตเป็นยาดอง โดยต้มผสมกับยาจีน สมุนไพรต่างๆ ส่งขายร้านที่มารับไป โดยเจ๊ปูได้ให้ข้อมูลด้วยว่าส่งยาดองไปจำหน่ายที่ไหนบ้าง และเจ๊ปูเองก็บอกว่ามีความอึดอัดใจ อยากชี้แจงกับสังคมถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ด้าน เจ๊ปู กล่าวทั้งน้ำตาว่า ครอบครัวตนทำยาดองขายมา 30 กว่าปี ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ไม่เคยมีปัญหาเลย โดยที่ผ่านมา ไม่เคยรับเหล้าจากเจ้าอื่น จะรับจากเจ้าประจำที่คุณพ่อสั่งมาตลอด แต่ประมาณ 1 ปีที่แล้ว เอส กับ อาร์ท ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของแฟน มาบอกว่างานน้อยลง อยากหารายได้ และมีสูตรเหล้าขาวที่ไปเรียนทำมา อยากให้ช่วยซื้อ ตนเลยบอกให้ลองทำมาดูว่าผ่านไหม ซึ่งพอทำมาแล้วก็พบว่าระดับดีกรีได้ รสชาติก็คล้ายกับเจ้าเก่า ตนจึงช่วยสั่งด้วยความสงสาร โดยซื้อในราคา 25 ลิตร 900 บาท เท่ากันกับเจ้าเก่า และตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีปัญหา ตนจะทำเองชิมเองตลอด เพิ่งมามีความผิดปกติช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โดยช่วงหลัง ลูกค้าได้มาคอมเมนต์ว่า เหล้าจืด ไม่แรง และมีรสชาติซ่าๆ ตนก็เคยโทรถาม เอสกับอาร์ท ว่าทำไมรสชาติมันเปลี่ยน ตนถามว่าได้เปลี่ยนวัตถุดิบไหม แต่เขาก็ไม่บอก บอกแค่ว่าเดี๋ยวจะปรับปรุง ส่วนตัวตนได้ชิมแล้วก็รู้สึกว่า กลิ่นมันจางลง แต่คิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะพ่อสอนมาว่า ยาดองนั้นต้องมีกลิ่นยาจีนนำกลิ่นเหล้าอยู่แล้ว

โดยที่ตนได้ชิมสุราล็อตล่าสุดไปนั้น ก็มีอาการท้องเสียเล็กน้อยมา 3 วันแล้ว แต่ไม่เป็นอะไรมาก จนกระทั่งมารู้ว่ามีคนเสียชีวิต ตนก็ตกใจมาก ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้น ไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะก็ทำมานาน และตนก็รู้สึกผิด เสียใจ ไม่ได้อยากจะทำให้ใครตาย ตนก็อยากเยียวยาผู้เสียหาย เพราะ 1 ในผู้เสียชีวิต ก็เป็นเพื่อนตนเอง ทั้งนี้ ในใจตนอยากทำธุรกิจนี้ต่อ เพราะเป็นความฝันของคุณพ่อที่เสียชีวิตไป ที่อยากจะทำให้ถูกต้อง จดทะเบียนตามกฎหมาย

โดยเจ๊ปู ได้อธิบายขั้นตอนการผสมยาดองว่า จะใช้สมุนไพรที่เป็นภูมิปัญญาไทย ทำต่อจากสูตรของพ่อ ไม่เคยทำอะไรที่ผิดเพี้ยน ขั้นตอนวิธีการทำ จะใช้หม้อเบอร์ 32 ใส่น้ำ ต้มยาจีนหม้อละ 2 ห่อ , ก้านพลู 1 ห่อ , ชะเอม 5-6 ก้าน ต้มครั้งแรก 40 นาที จากนั้นจะใส่ดอกคำฝอย และ กระชาย อย่างละ 4 ขีด ต้มต่ออีก 40 นาที แล้วใส่มะตูมครึ่งกิโลกรัม ต้มอีก 40 นาที ใส่น้ำตาลทราย 2.5 กิโลกรัม คนให้ละลาย แล้วผสมเหล้าขาว เทใส่โอ่ง หมักไว้ 1-2 คืน แล้วนำมาแบ่งใส่แกลลอน โดย 1 โอ่ง แบ่งได้ 23-24 แกลลอน ส่งขายตามซุ้มยาดอง แกลลอนละ 400 บาท ซุ้มละ 10 แกลลอน แถม 1 แกลลอน

"ปูอยากไปเยี่ยมทุกคนที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ก็ไม่กล้า กลัวว่าทุกคนจะไม่เข้าใจ ประกอบกับได้มีโอกาสคุยกับญาติของผู้เสียชีวิตบ้างแล้ว โดยคนที่เสียชีวิตก็เป็นเพื่อนของปูเองที่ดื่มยาดองแบบนี้มาหลายปีแล้ว ซึ่งเขามีโรคประจำตัว มักจะชอบดื่มยาดองเป็นประจำ แต่ก็ไม่ยอมทานยารักษาตัวเอง ที่ผ่านมา ก็เข้าออกโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นี้ และตั้งแต่ที่เกิดเหตุการณ์นี้ก็รู้สึกเครียดมากโทรศัพท์เข้ามาไม่หยุด แล้วเราก็อยากจะรับโทรศัพท์ทุกสาย จนหูแว่วอยู่ ปูรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก และไม่รู้ว่ามันกลายเป็นแบบนี้ได้ยังไง ปูไม่ได้ทำให้ใครตาย" เจ๊ปู กล่าว

ทั้งนี้ ที่ตนร้องไห้แบบนี้ไม่ได้เรียกร้องความสนใจ แต่เป็นเพราะว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ

พล.ต.ต. เกียรติกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้น จะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับเจ๊ปู ในความผิดฐานผลิตและจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดฐานกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook