ประวัติ เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่เตรียมร่วมรัฐบาลกับ เพื่อไทย

ประวัติ เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่เตรียมร่วมรัฐบาลกับ เพื่อไทย

ประวัติ เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่เตรียมร่วมรัฐบาลกับ เพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชื่อของ เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงกระแสการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี "ครม.แพทองธาร" ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่าจะมีพรรคประชาธิปัตย์ ที่นำโดยนายเดชอิศม์ มาร่วมด้วย วันนี้ Sanook News จะขอไปทำความรู้จักกับเขากัน

ประวัติ เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

เดชอิศม์ ขาวทอง เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2507 ที่อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นบุตรนายเฟือน นางแก้ว ขาวทอง ด้านครอบครัว สมรสกับนางจาราณกุมารี กุมแก้ว และมีบุตรนอกสมรส กับนางสาวสุภาพร กำเนิดผล รวมมีบุตร-ธิดา 6 คน 1 ในนั้นคือ ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา เขต 9

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

เส้นทางการเมือง

นายเดชอิศม์ เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น เช่น สมาชิกสภาจังหวัดสงขลา เขตอำเภอรัตภูมิ และ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสังกัดพรรคไทยรักไทย เมื่อปี พ.ศ. 2548 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง และย้ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในปี พ.ศ. 2550 ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

ในปี 2564 เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แทน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

ในปี 2566 นายเดชอิศม์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังการเลือกตั้งเขามีบทบาทในการพยายามนำพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยการพบปะหารือกับทักษิณ ชินวัตร ในต่างประเทศ ต่อมาในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 พรรคประชาธิปัตย์ได้มีมติให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค งดออกเสียงให้กับเศรษฐา ทวีสิน แต่ท้ายที่สุดเขากับสมาชิกในกลุ่มได้ลงมติสวนทางกับมติพรรคประชาธิปัตย์ โดยลงมติเห็นชอบให้เศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี

เดชอิศม์ ขาวทอง ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 2 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดสงขลา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
  2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 จังหวัดสงขลา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook