ญี่ปุ่นช็อก! เตือน "โลมาหื่น" พบเคสมนุษย์ถูกคุกคามทางเพศ อย่างน้อย 48 คน

ญี่ปุ่นช็อก! เตือน "โลมาหื่น" พบเคสมนุษย์ถูกคุกคามทางเพศ อย่างน้อย 48 คน

ญี่ปุ่นช็อก! เตือน "โลมาหื่น" พบเคสมนุษย์ถูกคุกคามทางเพศ อย่างน้อย 48 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นตกตะลึง หลังพบเหตุการณ์ที่โลมากระทำการล่วงละเมิดทางเพศมนุษย์ มีรายงานอย่างน้อย 48 คนที่ถูก "คุกคามทางเพศ"

ที่ชายหาดในเมืองสึรุกะ จังหวัดฟุกุอิ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่านักท่องเที่ยวหลายคนถูกโจมตีอย่างรุนแรงโดยโลมา ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าอาจเป็นโลมาชื่อ "ซูซุ" ที่เป็นตัวการ เนื่องจากมีความต้องการทางเพศสูงและพยายามโจมตีผู้คน เชื่อว่าตลอดฤดูร้อนนี้ มีมนุษย์อย่างน้อย 18 คน ที่ตกเป็นเหยื่อของการคุกคามทางเพศ

ตามรายงานจากสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นและ Daily Star ของอังกฤษ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวหลายคนแจ้งว่าถูกโลมาโจมตีขณะเล่นน้ำที่ชายหาดในเมืองสึรุกะ ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยวที่ถูกกัดได้รับบาดเจ็บ และเด็กนักเรียนประถมชายที่ถูกโลมากัดนิ้ว จนต้องเย็บถึง 20-30 เข็ม

นอกจากนี้ นากาเซะ ครูสอนดำน้ำวัย 62 ปี ยังเปิดเผยว่า เขาถูกโลมาโจมตีหลายครั้ง ทั้งพยายามกัดแขน และถึงกับใช้ร่างกายกดบริเวณทวารหนักของเขาอย่างรุนแรง

รายงานระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญสงสัยว่าโลมาที่โจมตีมนุษย์น่าจะเป็น "ซูซุ" โลมาตัวนี้ถูกพบครั้งแรกที่ชายฝั่งเมืองชูโจในปี 2563 จากนั้นก็ถูกพบอีกครั้งในจังหวัดอิชิกาวะในปี 2564 และในปี 2565 มีรายงานการพบเห็นที่น่านน้ำจังหวัดฟุกุอิ

นับตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา มีเหตุการณ์โลมาโจมตีมนุษย์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 มีรายงาน 21 กรณี ปีที่แล้วมี 9 กรณี และในช่วงฤดูร้อนปีนี้มีถึง 18 กรณี

ศาสตราจารย์มาซามิจิ โมริซากะ จากคณะทรัพยากรชีวภาพ มหาวิทยาลัยมิเอะ กล่าวว่า ตอนแรกทุกคนคิดว่าอาจมีโลมาหลายตัวอยู่ตามชายฝั่ง แต่เมื่อพิจารณาจากบาดแผลของผู้บาดเจ็บและสถานที่ที่โลมาปรากฏตัว สันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นโลมาที่ก่อเหตุเพียงตัวเดียว และเป็นไปได้มากที่สุดว่าจะเป็น "ซูซุ"

โมริซากะ อธิบายว่า จากการวิเคราะห์บาดแผลและรอยกัดของผู้เคราะห์ร้าย คาดว่าเป็นโลมาปากขวดอินโดแปซิฟิกเพศผู้ ซึ่งลักษณะเฉพาะของโลมาสายพันธุ์นี้คือการกัดเพื่อจำลองพฤติกรรมทางเพศและสื่อสาร กล่าวอีกนัยหนึ่ง โลมาตัวนี้อาจต้องการปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศ จึงพยายามโจมตีมนุษย์ทุกคนที่พบ ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนถูกล่วงละเมิดทางเพศและบาดเจ็บ

ศาสตราจารย์โมริซากะ เตือนว่า จากพฤติกรรมการโจมตีของโลมาตัวนี้ แสดงให้เห็นว่ามันอาจเริ่มคุ้นเคยกับมนุษย์มากขึ้น จึงกล้าเข้ามาล่วงละเมิดทางเพศมนุษย์อย่างตรงไปตรงมา พร้อมเน้นย้ำว่า สถานการณ์นี้เป็นอันตรายอย่างมาก หากประชาชนไปเล่นน้ำที่ชายหาดแล้วพบเจอโลมา เขาแนะนำให้รีบแจ้งเตือนคนรอบข้าง รวมถึงผู้ที่กำลังเล่นน้ำอยู่ในทะเล ให้พยายามอยู่ห่างจากโลมาให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook