เปิดประวัติ ลูกเกด เมทินี ซูเปอร์โมเดลเมืองไทย ผู้สร้างตำนาน แม่อยู่มาทุกยุค

เปิดประวัติ ลูกเกด เมทินี ซูเปอร์โมเดลเมืองไทย ผู้สร้างตำนาน แม่อยู่มาทุกยุค

เปิดประวัติ ลูกเกด เมทินี ซูเปอร์โมเดลเมืองไทย ผู้สร้างตำนาน แม่อยู่มาทุกยุค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม ซูเปอร์โมเดลท็อปลิสต์เมืองไทย ที่มาพร้อมกับความสามารถและศักยภาพแบบจุกๆ ทั้งงานเดินแบบ ถ่ายแฟชั่น พิธีกร เมนเทอร์ ไปจนถึงการแสดงทั้งละคร และภาพยนตร์ นับเป็นคนบันเทิงคุณภาพ ที่ยืนหนึ่งทุกยุคสมกับสเตตัส #ตัวแม่ 

ประวัติ ลูกเกด เมทินี

  • เมทินี กิ่งโพยม ชาร์พเพิร์ล หรือ ลูกเกด 
  • เกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2515 
  • มีน้องชาย 3 คน คือ คริส กิ่งโพยม, ไมค์ กิ่งโพยม และ มาร์ค กิ่งโพยม
  • จบการศึกษา Fashion Industry High School ที่ New york 

เส้นทางในวงการ

ลูกเกด เมทินี มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการได้รับตำแหน่ง มิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 1992 และเป็นตัวแทนสาวไทยไปประกวดมิสเวิลด์ ปี 1992 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งสามารถคว้าตำแหน่ง Miss Continental Queens Asia & Oceania (ราชินีแห่งเอเชียและโอเชียเนีย) แต่ไม่ผ่านเข้ารอบ จากนั้นเจ้าตัวจึงก็ได้รับโอกาสใหม่ๆ ในวงการบันเทิง อย่างการเดินแบบ ถ่ายแฟชั่นลงนิตยสาร รวมถึงงานแสดงทั้งละคร และภาพยนตร์ 

โดยในปี พ.ศ. 2541 ภาพยนตร์เรื่อง กล่อง ส่งให้ ลูกเกด เมทินี ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขาดารานำหญิง มาครองได้สำเร็จ รวมถึงผลงานการแสดงอีกหลากหลายเรื่องที่กลายมาเป็นภาพจำ อาทิ สามหนุ่มสามมุม, แอบเก็บใจไว้ใกล้เธอ, สาวใช้หัวใจชิคาโก้, ชายครับ..ผมเป็นชาย, เทวดาเดินดิน แต่ที่โดดเด่นที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่อง มารยาริษยา ในบทบาทของ ดีนี่ ที่ทุกวันนี้ก็ยังคงมีแฟนๆ หยิบยกขึ้นมาพูดถึงอยู่เรื่อยๆ

ขณะที่ผลงานด้านการเป็นพิธีกรของ ลูกเกด เมทินี ก็ดูจะโดดเด่นไม่แพ้กัน นับตั้งแต่การเป็น VJ ของช่อง แชนแนลวีไทยแลนด์, พากย์มวยไทยในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ ในรายการ ศึกจ้าวมวยไทย ที่เวทีมวยสยามอ้อมน้อย ร่วมกับเพื่อนนางแบบ ซอนย่า คูลลิ่ง และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่หนึ่งบทบาทที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในยุคที่สื่อโซเชียลฯ เข้ามามีบทบาทในสังคมไทย ก็คือ การรับหน้าที่เป็นเมนเทอร์ และมาสเตอร์เมนเทอร์ ในรายการ The Face Thailand ซึ่งนับว่าอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ส่งให้ชื่อของ ลูกเกด เมทินี กลายเป็นที่รู้จักในหมู่วัยรุ่นยุคใหม่ อีกทั้งหลายๆ คำพูดในรายการ ก็ยังถูกยกให้เป็น Meme (มีม) ระดับตำนาน อาทิ สตรอง, ตื่นค่ะ, พี่ไม่ได้มาเล่นๆ, ช็อตนี้กูตายหวะ, ดูไม่แพง ฯลฯ 

ชีวิตครอบครัว

ลูกเกด เมทินี คบหาดูใจกับนักธุรกิจชาวอังกฤษ เอ็ดเวิร์ด ชาร์พเพิร์ล โดยในปี 2550 ทั้งคู่ได้เข้าพิธีแต่งงาน และสร้างครอบครัวร่วมกัน โดยมี ด.ช. สกาย กิ่งโพยม ชาร์พเพิร์ล หรือ น้องสกาย ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552  ณ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เป็นโซ่ทองคล้องใจคนสำคัญ ก่อนจะตัดสินใจย้ายครอบครัวไปใช้ชีวิตกันที่พังงา และจะบินกลับมากรุงเทพมหานคร เฉพาะช่วงที่ตรงกับตารางการทำงาน

รางวัล

รางวัลการประกวด

  • มิสไทยแลนด์เวิลด์ 1992
  • ราชินีความงามทวีปเอเชีย มิสเวิลด์ 1992

รางวัลการแสดง

2541 

  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 22 / นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม / กล่อง / ได้รับรางวัล
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 8 / นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม / กล่อง / เสนอชื่อเข้าชิง
  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 13 / นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม / มารยาริษยา / เสนอชื่อเข้าชิง

2547

  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 14 / นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม / โคเลสเตอรอล..ที่รัก / เสนอชื่อเข้าชิง

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ เปิดประวัติ ลูกเกด เมทินี ซูเปอร์โมเดลเมืองไทย ผู้สร้างตำนาน แม่อยู่มาทุกยุค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook