แก้ว 4 ชนิด ที่ไม่ควรใช้ในบ้าน เอามาใส่เครื่องดื่มเหมือน "วางยาพิษ" ตายผ่อนส่ง

แก้ว 4 ชนิด ที่ไม่ควรใช้ในบ้าน เอามาใส่เครื่องดื่มเหมือน "วางยาพิษ" ตายผ่อนส่ง

แก้ว 4 ชนิด ที่ไม่ควรใช้ในบ้าน เอามาใส่เครื่องดื่มเหมือน "วางยาพิษ" ตายผ่อนส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แก้ว 4 ชนิด ที่ไม่ควรใช้ในบ้าน เอามาใส่เครื่องดื่มเหมือน "วางยาพิษ" ตัวเอง อาจเป็นภัยเงียบตายผ่อนส่ง

บางครั้งเรามักให้ความสำคัญกับประเภทน้ำที่ดื่มหรือปริมาณที่ดื่ม แต่ลืมไปว่าอุปกรณ์ที่ใช้ใส่น้ำก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มประเภทไหน ถ้าใส่ในแก้วที่ทำจากวัสดุที่ไม่ดีและเป็นพิษ ทุกครั้งที่ดื่มก็เท่ากับการ "วางยาตัวเอง" ดังนั้นอย่าประหยัดอย่างผิดวิธี ขาดความเข้าใจ หรือถูกหลอกโดยรูปลักษณ์ที่สวยงามจนยอมแลกสุขภาพและชีวิตของคุณเมื่อใช้แก้ว 4 ประเภทต่อไปนี้

1. แก้วเซรามิกเทียม หรือ เมลามีน จานชามหรือแก้วชนิดนี้ได้รับความนิยมในครอบครัวสมัยใหม่ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าเซรามิกแท้ แต่มีน้ำหนักเบาและสวยงามกว่า อย่างไรก็ตาม การใช้แก้วชนิดนี้ดื่มน้ำทุกวันก็เหมือนกับการ "วางยาตัวเอง" ในระยะยาว แก้วเหล่านี้มักทำจากพลาสติกเมลามีนมีคุณสมบัติทนความร้อนได้ต่ำ นอกจากจะไม่สามารถใส่เครื่องดื่มร้อนได้ดีแล้ว ยังสามารถปล่อยสารพิษ เช่น เมลามีนและฟอร์มาลดีไฮด์ออกมาได้ ซึ่งถ้าร่างกายได้รับสารเหล่านี้เป็นเวลานาน อาจนำไปสู่การเกิดพิษ โรคตับ โรคไต และแม้กระทั่งมะเร็ง

2.แก้วกระดาษใช้ครั้งเดียว แก้วกระดาษชนิดนี้สะดวกสบาย และดูเหมือนจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่จริงๆ แล้วไม่เป็นเช่นนั้น คุณไม่ควรใช้บ่อยเกินไป งานวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีอินเดียพบว่าการใช้เครื่องดื่มร้อนในแก้วกระดาษจะเพิ่มความเสี่ยงในการกลืนกินอนุภาคพลาสติกเล็กๆ ไอออนที่เป็นอันตราย และโลหะหนัก ซึ่งสามารถนำไปสู่ข้อบกพร่องในการสืบพันธุ์ มะเร็ง และแม้กระทั่งความผิดปกติทางระบบประสาท

3.แก้วสแตนเลสราคาถูก แม้ว่าแก้วสแตนเลสจะเก็บความร้อนได้ดี ไม่แตกง่าย และทำความสะอาดง่าย แต่ก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะแก้วสแตนเลสราคาถูกที่ไม่มีแบรนด์ เนื่องจากวัสดุเฉพาะทำให้แก้วสแตนเลสมีราคาสูง แก้วสแตนเลสราคาถูกมักถูกผสมด้วยสารอื่นๆ และโลหะหนักที่เป็นอันตราย ซึ่งสามารถละลายและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เมื่อใส่เครื่องดื่มร้อน

4.แก้วเคลือบด้านใน แก้วเคลือบเซรามิกเป็นแก้วโลหะที่มีการเคลือบเซรามิกไว้ข้างใน แม้จะสวยงามและมีราคาถูก แต่การดื่มน้ำจากแก้วที่เคลือบเซรามิกข้างในก็มีความเสี่ยง เนื่องจากเซรามิกที่ถูกเคลือบไว้อาจไม่ทนทานและสามารถปล่อยโลหะหนักออกมาได้เมื่อสัมผัสกับเครื่องดื่มที่มีกรด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook