หัวจะปวด! เด็ก 5 ขวบ ทำไหโบราณอายุ 3,500 ปี แตก ขณะเที่ยวพิพิธภัณฑ์อิสราเอล

หัวจะปวด! เด็ก 5 ขวบ ทำไหโบราณอายุ 3,500 ปี แตก ขณะเที่ยวพิพิธภัณฑ์อิสราเอล

หัวจะปวด! เด็ก 5 ขวบ ทำไหโบราณอายุ 3,500 ปี แตก ขณะเที่ยวพิพิธภัณฑ์อิสราเอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กชายวัย 5 ขวบ พลาดทำไหโบราณอายุกว่า 3,500 ปี ตกแตก ด้านพิพิธภัณฑ์อิสราเอล ปลอบสามารถซ่อมแซมได้ พร้อมเชิญให้กลับมาเที่ยวอีก

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า พิพิธภัณฑ์ เฮคท์ (Hecht Museum) ในเมืองไฮฟา ประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่า เครื่องเคลือบดินเผา ซึ่งมีอายุย้อนกลับไปถึงยุคสัมฤทธิ์ ระหว่าง 2,200 ถึง 1,500 ปีก่อนคริสตกาล และอยู่ในสภาพดีชนิดหาได้ยาก ถูกเด็กชายคนหนึ่งทำแตกเป็นชิ้น ๆ บังเอิญ

เครื่องเคลือบดังกล่าวจัดแสดงอยู่ใกล้กับทางเข้าของพิพิธภัณฑ์โดยไม่มีกระจกครอบป้องกัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่เชื่อว่า มีเสน่ห์พิเศษบางอย่าง ที่หาได้จากการจัดแสดงโบราณวัตถุโดยไม่มีอะไรขวางกั้นเท่านั้น

นายอเล็กซ์ พ่อของเด็กชายรายนี้ กล่าวว่า ลูกชายของเขาดึงไหลงมาเพื่อดูว่ามีอะไรอยู่ข้างใน ก่อนที่มันจะล้มและกระแทกพื้นจนแตก

อเล็กซ์ ยังกล่าวด้วยว่า เขาช็อกมากตอนเห็นลูกชายยืนอยู่ข้างเศษไห หลังจากปลอบลูกชายให้สงบลงแล้ว เขาก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ด้าน พิพิธภัณฑ์เฮคท์ ระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2-3 วันก่อน ตอนที่เด็กชายอายุประมาณ 5 ขวบ มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์

“เคยมีกรณีสิ่งของที่จัดแสดงได้รับความเสียหายอย่างจงใจ ซึ่งกรณีเช่นนั้นจะถูกจัดการอย่างเข้มงวด รวมถึงมีตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย” นายลีฮี ลาสซ์โล เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์เฮคท์ บอกกับบีบีซี

พิพิธภัณฑ์เฮ็คท์ กล่าวว่า เด็กชายคนนี้และครอบครัวได้รับเชิญให้กลับมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อีกครั้ง พร้อมทั้งจัดทัวร์ชมเป็นพิเศษ หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ไม่ใช่สถานการณ์เช่นนั้น ไหดังกล่าวเสียหายอย่างไม่ได้ตั้งใจโดยฝีมือของเด็กน้อยที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ และจะมีการตอบสนองอย่างเหมาะสม

หลังเกิดเหตุ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการอนุรักษ์วัตถุโบราณได้รับเชิญมา เพื่อช่วยในการซ่อมแซมไหที่แตกแล้ว และคาดว่ามันจะถูกนำไปจัดวางไว้ที่เดิมในไม่ช้า

นายอเล็กซ์ กล่าวว่า เขาโล่งใจที่จะได้เห็นไหถูกฟื้นฟูสภาพ แต่ก็เสียใจเช่นกัน เพราะมันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางพิพิธภัณฑ์ยืนยันกับบีบีซีว่า เมื่อไรก็ตามที่เป็นไปได้ พวกเขาจะจัดแสดงวัตถุโบราณโดยไม่มีรั้วหรือกระจกขวางกั้น และถึงแม้จะเกิดเหตุกับไหใบนี้ แต่พวกเขาก็ตั้งใจที่จะรักษาธรรมเนียมปฏิบัตินี้ต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หัวจะปวด! เด็ก 5 ขวบ ทำไหโบราณอายุ 3,500 ปี แตก ขณะเที่ยวพิพิธภัณฑ์อิสราเอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook