ประวัติ "โย่ง เชิญยิ้ม" ตลกคุณภาพ ศิลปินแห่งชาติปี 2566 (การแสดงพื้นบ้าน-เพลงฉ่อย)

ประวัติ "โย่ง เชิญยิ้ม" ตลกคุณภาพ ศิลปินแห่งชาติปี 2566 (การแสดงพื้นบ้าน-เพลงฉ่อย)

ประวัติ "โย่ง เชิญยิ้ม" ตลกคุณภาพ ศิลปินแห่งชาติปี 2566 (การแสดงพื้นบ้าน-เพลงฉ่อย)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โย่ง เชิญยิ้ม ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาการแสดงพื้นบ้าน-เพลงฉ่อย แห่ยินดีกันถ้วนหน้า   

นักแสดงตลกอาวุโสมากฝีมือ โย่ง เชิญยิ้ม ได้คัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติประจำปี 2566 ในสาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-เพลงฉ่อย) หลายคนทราบข่าวต่างร่วมแสดงความยินดีกับ โย่ง เชิญยิ้ม หรือ น้าโย่ง ขวัญใจแฟนๆ กันอย่างถ้วนหน้า  

ประวัติ โย่ง เชิญยิ้ม 

โย่ง เชิญยิ้ม หรือ นายพิเชษฐ์ เอี่ยมชาวนา นักแสดงตลกชาวไทยที่สร้างเสียงหัวเราะสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนและเป็นผู้ปลุกตำนานเพลงฉ่อยให้กับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ทำให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักและสนุกสนานไปกับการฟังเพลงฉ่อย

ชีวิตวัยเด็กของ โย่ง เชิญยิ้ม เขาเกิดเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2501 ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก บิดาชื่อ ใจ  มารดาชื่อ โต้ เอี่ยมชาวนา โย่ง เชิญยิ้ม มีชื่อเล่นสมัยเด็กว่า น้อย เรียนจบประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนวังทองพิทยาคม

ด้านชีวิตการทำงานในฐานะนักแสดงตลก

โย่ง เชิญยิ้ม เป็นคนชอบร้องเพลงฉ่อยถึงขั้นไปร้องเพลงกับคณะเพลงฉ่อยท้องถิ่นมาแล้ว เมื่อแรกเริ่มก่อนที่จะมาเข้าวงการตลกนั้นได้เป็นลิเกในหลายคณะ เคยหนีแม่ไปเล่นลิเกนานถึง 2 เดือน จากนั้นไปเล่นลิเกเหมือนเดิมกับคณะสนมน้อยวังใน เฉลิมชัยลือชา จนมาถึงลิเกคณะศักดิ์นรินทร์ดาวร้ายที่พิษณุโลก โดยเล่นเป็นตัวโจ๊กหรือเรียกว่า ตัวตลก ใช้ชื่อว่า ก้านยาว เก้ากระรัช ที่นั้นเขาได้พบคู่ชีวิตที่เป็นนางเอกลิเกชื่อบุญสม 

จากนั้น โย่ง เชิญยิ้ม จึงได้มาสมัครมาเป็นตลกที่กรุงเทพมหานครกับ โน้ต เชิญยิ้ม จากนั้นมีคนมาติดต่อให้มาเล่นในคณะน่ารักซึ่งแสดงอยู่ได้ไม่นานก็ย้ายไปอยู่กับ เด่น ดอกประดู่ คณะเด่นรวมดาว[1][2] ต่อมาเด่น ดอกประดู่แยกวง จึงตั้งเป็นคณะรวมดาว ซึ่งมี ยอด นครนายก ยาว อยุธยา และเขาใช้ชื่อ โย่ง พิษณุโลก เพื่อให้เข้ากับ ยอดและยาว

ต่อมาตั้งวงเอง ชื่อว่า โย่ง พิษณุโลก โดยมีพรรคพวกลิเกที่รู้จักมักคุ้นกันที่พิษณุโลกมารวมวงด้วย เช่น โก๊ะ สุโขทัย หรือ พวง เชิญยิ้ม), แกละ สุโขทัย หรือ แกละ เชิญยิ้ม, ดักแด้ พระประแดง หรือ ดักแด้ เชิญยิ้ม เป็นต้น 

สุดท้าย เป็ด เชิญยิ้ม ได้มาติดต่อให้ไปเล่นที่รายการ ก่อนบ่ายคลายเครียด จึงเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต ในวันหนึ่งได้มีโครงการบรรพชาของชาวตลกเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทำให้เขามีโอกาสพบปะกับตลกมากมาย และในครั้งนั้นได้คุยกับโน้ต เชิญยิ้มเพื่อการเปลี่ยนมาใช้นามสกุลเชิญยิ้ม และในที่สุดเปลี่ยนชื่อมาเป็น โย่ง เชิญยิ้ม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ด้านชีวิตครอบครัว 

โย่ง เชิญยิ้ม สมรสกับ บุญสม เอี่ยมชาวนา มีบุตรคือ บอย เชิญยิ้ม 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ประวัติ "โย่ง เชิญยิ้ม" ตลกคุณภาพ ศิลปินแห่งชาติปี 2566 (การแสดงพื้นบ้าน-เพลงฉ่อย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook