หญิงกินแตงโมแช่เย็น หมดสติ-โคม่า หมอชี้สาเหตุ ภัยเงียบจาก "นักฆ่าในตู้เย็น"

หญิงกินแตงโมแช่เย็น หมดสติ-โคม่า หมอชี้สาเหตุ ภัยเงียบจาก "นักฆ่าในตู้เย็น"

หญิงกินแตงโมแช่เย็น หมดสติ-โคม่า หมอชี้สาเหตุ ภัยเงียบจาก "นักฆ่าในตู้เย็น"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงจีนกินแตงโมแช่เย็นแล้วหมดสติ หามส่ง ICU แพทย์ชี้สาเหตุจากแบคทีเรียซึ่งถูกขนานนามว่า "นักฆ่าในตู้เย็น" อยู่รอดที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส ได้ถึง 1 ปี

เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า เซิน (นามสมมุติ) หญิงวัย 60 กว่าปีจากจีน ได้กิน "แตงโมแช่เย็น" ที่เก็บไว้หลายวัน ทำให้มีไข้สูงและอาการแย่ลงจนหมดสติ ครอบครัวต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลและเข้าห้อง ICU แพทย์ตรวจพบว่ามีเชื้อแบคทีเรียลิสเทอเรียได้เข้าสู่สมองของนางเซิน ทำให้เกิดฝีในสมอง เป็นที่เข้าใจว่าอาการรุนแรงของเธอ เกิดจากการกินแตงโมที่เก็บไว้หลายวันก่อนหน้านี้

ตามรายงานของสื่อจีน ระบุว่า นางเซิน มีโรคประจำตัวเช่น โรคเบาหวาน แม้ร่างกายโดยรวมจะปกติดี แต่เธอกลับมีไข้สูงโดยไม่ทราบสาเหตุ อุณหภูมิร่างกายสูงถึงกว่า 40 องศาเซลเซียส และมีอาการเวียนหัว เดินไม่มั่นคง ตอนแรกนางเซินคิดว่าเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา แต่เมื่ออาการแย่ลง ครอบครัวจึงนำตัวเธอส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน แต่ด้วยอาการที่รุนแรง จึงต้องย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลประชาชนมณฑลเจ้อเจียงต่อไป

เมื่อครอบครัวพานางเซินส่งโรงพยาบาล เธอกำลังมีไข้สูง มีอาการเคลื่อนไหวของลูกตาผิดปกติ ใบหน้าอัมพาต และอยู่ในสภาวะหมดสติ

ดร.ไช่ เสี่ยวเฟิง แพทย์ของโรงพยาบาลได้วิเคราะห์ว่า หลังจากที่แตงโมเข้าสู่กระเพาะ เชื้อลิสเทอเรียจะผ่านเยื่อเมือกในระบบทางเดินอาหารของผู้ป่วยเข้าสู่ต่อมน้ำเหลือง แล้วกระจายเข้าสู่ระบบประสาทส่วนกลางทางกระแสเลือด

"ปกติแล้วการติดเชื้อลิสเทอเรียในระบบประสาทส่วนกลางจะแสดงอาการเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ แต่กรณีที่มีฝีในสมองนั้นพบได้ไม่บ่อยนัก"

โดยทั่วไปแล้ว สภาพแวดล้อมที่แช่เย็นหรือแช่แข็งจะไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย แต่แบคทีเรียที่ชอบความเย็นอย่างเชื้อลิสเทอเรีย ซึ่งถูกขนานนามว่า "นักฆ่าในตู้เย็น" สามารถอยู่รอดได้ทั้งในสภาวะที่มีออกซิเจนและไม่มีออกซิเจน และต้องใช้เวลาถึง 5 นาทีในการฆ่าเชื้อนี้ที่อุณหภูมิสูง 70 องศาเซลเซียส และยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ในอุณหภูมิต่ำถึง -20 องศาเซลเซียส ได้นานถึง 1 ปี

สำหรับอุณหภูมิการแช่เย็นของตู้เย็นในครัวเรือนมักอยู่ระหว่าง 3 ถึง 10 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิการแช่แข็งจะอยู่ระหว่าง -4 ถึง -24 องศาเซลเซียส ดังนั้น เชื้อลิสเทอเรียมักจะซ่อนตัวอยู่ในอาหารในตู้เย็นและมักจะตรวจจับได้ยาก

จากข้อมูลพบว่า เชื้อลิสเทอเรียมักแพร่เชื้อผ่านทางอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ สัตว์ปีก อาหารทะเล ผลิตภัณฑ์นม และผักต่าง ๆ ล้วนเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้ อาการจะปรากฏภายใน 3 ถึง 7 วันหลังจากติดเชื้อ ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีอาจมีอาการคล้ายไข้หวัดเล็กน้อย แต่ในผู้ที่มีความเสี่ยงสูง อาจมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะอย่างรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือฝีในสมองได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook