"แอร์ ภัณฑิลา" 20 ปี ในวงการบันเทิง! จากตัวประกอบ สู่ตำนาน Strawberry Cheesecake

"แอร์ ภัณฑิลา" 20 ปี ในวงการบันเทิง! จากตัวประกอบ สู่ตำนาน Strawberry Cheesecake

"แอร์ ภัณฑิลา" 20 ปี ในวงการบันเทิง! จากตัวประกอบ สู่ตำนาน Strawberry Cheesecake
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอร์ ภัณฑิลา ฟูกลิ่น โลดแล่นในวงการมาตั้งแต่ 10 ขวบ วันนี้ก้าวข้ามการเป็นดารา นักแสดง พิธีกร มาเป็นคุณแม่ฟูลไทม์ พร้อมเปิดใจแบบหมดเปลือกใน ทั้งชีวิตส่วนตัว เรื่องราวดราม่าฝังใจ และวิธีการเลี้ยงลูก ผ่านรายการ Podcast น้องใหม่ ขมคอ Story Podcast ของพิธีกรอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง เบ็นซ์ จิรายุ จันทรวงศ์ หรือที่รู้จักกันในนาม เบ็นซ์ตุ๊ดย่อยข่าว

จุดเริ่มต้นในการเข้าวงการ ?
"ไม่รู้ว่าช่วงไหนคือการเข้าวงการอย่างแท้จริง เนื่องจากทำงานตั้งแต่เด็ก แต่ไม่มีคนรู้จัก เมื่อก่อนแม่จะเป็นฟิวเจ๊ดัน พาไปเรียนร้องเพลงแคสงาน เรียนร้องเพลงกับครูอ้วน พอมีกิจกรรมก็พาไปแสดง เพราะมีแมวมองมาเห็นก็พาเล่นโฆษณา ถ่ายหนัง ถ่ายละคร คือเล่นละครตั้งแต่ 7-8 ขวบ แต่ไม่มีใครจำได้ เล่นช่อง 7 มาก่อน คนมาจำเราได้ตอน Strawberry Cheesecake ตอนนั้นอายุประมาณ 18-19 แล้ว อยู่มหาวิทยาลัย"

พิธีกรรุ่นแรก รายการ Strawberry Cheesecake ?
"สมัยก่อนเป็นเด็กโมเดลลิ่ง ตอนนั้นจะไม่มีโซเชียล จะเห็นเราในเว็บกระปุกเด็กดี ช่วงนั้นถ่ายโฆษณา เค้าเลยเรียกมาแคส เรามีความสุขมากเหมือนไม่ได้ไปทำงานเหมือนเราไปเจอเพื่อน แต่บางวันก็วันเศร้าใจเหมือนเราเปิดกล่องสุ่มว่าวันนี้เราจะได้แต่งตัวอะไร เป็นคาแรกเตอร์ไหน เราก็ลุ้น แฟชั่นแบบล้ำซึ่งบางทีเราก็ไม่เข้าใจ ทุกภารกิจในรายการมันคือจริงต้องทำจริง แข่งจริงลงมือจริงทุกอย่าง เพราะมันผ่านมา คิดก็นึกถึง นัด ตี 5 ถ่ายเสร็จ ตี 2 แล้วตื่นมาดูรายการตัวเองตอนเช้า แต่เป็นความทรงจำที่ดีเป็นเหมือนโรงเรียนสอน ให้เป็นพิธีกรที่ดี เข้าใจทีมงาน เห็นใจคนอื่น มากยิ่งขึ้น เพื่อนสนิทกันหมดคุยได้ จะมีเป็นกลุ่มแกหน่อยเป็นเจ้กับกลุ่มวัยทีน สมัยนั้นก็ห่างกันเยอะแต่ละคน แต่ทุกคนก็สามารถนั่งเม้าท์คุยกันได้ แก๊งสตอเบอรี่ ค่อนข้างหัวโบราณ"

เป็นเด็กเรียนเรียบร้อยมาก ?
"เป็นเด็กเรียน เข้าหอพักไม่เคยเกิน 4 ทุ่ม เพื่อนยืมรถไปขับแต่เราไม่ได้ไป เพื่อนชอบดื่ม ไม่เห็นจะสนุกเลย"

เริ่มเป็นสายปาร์ตี้เมื่อได้มารู้จักกับ มะตูม ?
"เมื่อก่อนเรารู้สึกว่าไม่ค่อยจอย เลยไม่ค่อยอยากออกไป แต่พอเรามาเจอเพื่อนที่มันคลิก มันเลยรู้สึกสนุก จากนั้นออกทุกคืน ถึงเช้า (หัวเราะ)"

แอร์ ภัณฑิลา ฟูกลิ่นแอร์ ภัณฑิลา ฟูกลิ่น

เที่ยวทุกคืนจนได้เจอสามี ?
"ก่อนหน้าที่จะมาเจอคุณไอซ์ เราโสดมา 4-5 ปี เพื่อนก็แนะนำว่าต้องไปเที่ยวไม่งั้นก็จะไม่เจอใคร เราก็ไปเที่ยวทุกวัน มีคนมาจีบเยอะ แต่เพื่อนคอยสกรีน มีคนคุยแต่ก็ไม่ใช่ แต่ตอนเจอคุณไอซ์มีเพื่อนสนิทหนึ่งคน ชวนไปเที่ยวเป็น Private ปาร์ตี้ที่ทองหล่อ เพื่อนก็ไม่ได้บอก ก็นั่งโต๊ะริมริมสักพัก อยู่ถึงตี 3 ตลาดวาย เลยกลับ ตอนกำลังเดินกลับ เพื่อนบอกเห็นเสาเหมือนอะไรเลยเต้นกลางทองหล่อตอนตี 3 เต้นไปก็ไม่ได้สนใจใครทั้งนั้น แล้วเดินไปเรียกรถ มีผู้ชายสองคนเดินมาขอเบอร์โทร พอมารู้ว่าคุณไอซ์มองเราตั้งแต่อยู่ในร้านแล้ว"

สามีเป็นคนเป๊ะมีระเบียบแบบแผนสุดๆ ?
"เป็นคนมีระเบียบ มีแบบแผนมีวิธีคิด เค้าบอกว่าเมื่อก่อน เค้าเป็นคนทนไม่ได้ ที่เห็นอะไรรกๆ แต่พอมีเรามาอยู่ เค้ารู้สึกว่ามาตรฐานความรกเขามันต่ำลง เค้าจะสามารถเห็นว่าอ๋ออันนี้มันไม่รก เค้าก็มีระเบียบเช่น ต้องเปลี่ยนแปลงสีฟันทุกหนึ่งเดือน"

ความรู้สึกของการเป็นแม่ โมเมนต์เล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ ?
"นึกถึงโมเมนต์นั้นแล้วมันเหนื่อย เราถามแม่ทุกวันว่า เลี้ยงลูก 4 คนมาได้ยังไง ไม่เหนื่อยเหรอ แม่บอกไม่เคยเหนื่อย เราก็คิดว่ามันไม่ได้เหนื่อย หรือรู้สึกว่าเข็ดขยาดที่จะไม่มีลูก เรายังอยากมีลูกอีก อยากให้ลูกมีพี่น้อง รักกันเหมือนที่เราพี่น้องรักกัน เป็นความเหนื่อยที่อิ่มใจ มันเป็นสิ่งที่เราอยากทำให้ เพราะหน้าที่นี้มันเป็นหน้าที่แค่เราคนเดียว อย่าทำให้สุดเหมือนทุกวันนี้เราติดลูกมาก มีความสุขง่ายง่ายไม่ต้องยิ่งใหญ่ อยากเห็นทุกการเติบโตของเค้า สิ่งที่เราอยากปลูกฝังให้ลูกมามากที่สุดคือความอารมณ์ดี อยากให้เค้ามีความสุขกับเรื่องง่ายๆ มีความสุขง่ายกับเรื่องเล็กๆ"

รับมือกับชาวเน็ต ที่คอมเมนต์ช่วยเลี้ยงลูก ?
"เมื่อก่อนคิดมาก โกรธ แล้วก็ร้องไห้ อยากอธิบายว่ามันยังเห็นไม่หมดทุกมุม อย่าพึ่งด่า แต่พอเวลาผ่านมาก็คิดว่าทุกคนเค้าหวังดี บางคำบางคนอาจจะใช้คำที่รุนแรง อย่าดูถูกเราเลยนะ เพราะเราก็เป็นมนุษย์แม่คนหนึ่ง ในเมื่อเรารู้ว่าเราทำไรอยู่ เราก็ไม่เก็บเอามาคิดแค่นั้น อันไหนอ่านที่เป็นประโยชน์ก็เก็บ

มีคอมเมนต์แรงทำไมปล่อยให้ลูกอ้วน กินนมจนจ้ำม่ำ เค้าก็กินนมตามปกติทุก 3 ชั่วโมง เราก็ปรึกษาหมอนะ เราก็เชื่อหมอ สมัยนี้เด็กแรกเกิดถึง 2 ขวบ ห้ามดูจอทุกจอ ทีวีทำให้พัฒนาการช้าลง ไม่มีปฏิสัมพันธ์ บางทีสมองประมวลไม่ทัน ทำให้สายตาเสีย สมาธิสั้น ทำให้เป็นออทิสติกเทียม

คือเราลงเรียนหลักสูตรจิตวิทยาวิทยาเด็กมา เพราะเราอยากรู้ว่ามันต้องมีรายละเอียดมากกว่านี้ คุยกับเด็กต้องสร้างจิตวิทยาเชิงบวก เราเรียนรู้การพัฒนาการทางสมองของเด็ก เรียนเก็บเป็นหน่วยกิต เพราะสายงานเรียนไม่ได้จบมาทางด้านนั้น เราเรียนออนไลน์เก็บหลักสูตรมหิดล เรียนไปเลี้ยงลูกไป"

แอร์ ภัณฑิลา ฟูกลิ่นแอร์ ภัณฑิลา ฟูกลิ่น

จริงไหมเคยโดนผู้กำกับท่านหนึ่งพูดแซะจนเสียความรู้สึก ?
"มีท่านหนึ่งที่หวังดีแต่เราจำ ไม่ได้โกรธนะคะ เข้าใจในความหวังดี แต่สิ่งที่พูดมาทำให้เราเสียเซลล์ ไปต่อไม่ได้ ก็เป็นฉากง่ายๆ ไม่มีดราม่าหรือร้องไห้ ไม่มีอะไรที่ทำให้รู้สึกว่ายาก พอเล่นเรียกเราไปดูที่จอสั่งคัท 2 รอบ เพราะแววตาไม่ได้ เราเลยขออีกรอบ เราก็เล่นเทค 3 สั่งคัทแล้วพักกอง เราก็งงว่าไม่ได้เรียกไปดูเหรอ เก็บของ เค้าไม่ได้ใช้คำว่าผ่าน แต่ใช้คำว่าพักกอง เราก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น เราก็ขอดู มอนิเตอร์หน่อยว่ามันดีขึ้นไหม ก็พูดกับเราว่า ถ้าละครออกมาดี ให้เอากระเช้าไปไหว้ตัดต่อล่ะกัน

เหมือนแกด่าว่าเล่นละครห่วย ซึ่งถ้าถามเรา บอกเราเลยให้เราทำยังไง แววตาที่อยากได้คือยังไง เราอยากทำเต็มที่ แล้วเหลืออีกครึ่งเรื่องเหมือนเราถูกตีตราว่าเล่นอะไรก็ห่วย ถูกผู้กำกับตะโกนด่ากลางกองถ่าย ไม่มีการเคลียร์ใจหลังจากนั้น แต่ทุกวันนี้เจอก็ไม่ได้โกรธนะ คุยได้ปกติ แต่มันจำ"

เรื่องสุดขมในวงการ หน้าชาจนต้องออกจากงาน ?
"มีงานเปิดตัวละครเรื่องหนึ่ง เราก็ไปเปิดตัว มีการเชิญสื่อมวลชนมา มีนักแสดงตัวใหญ่ๆ ที่เค้ายังไม่พร้อมออก ทีมงานเลยบอกให้เราออกไปรับนักข่าวให้หน่อย เราก็ออกไปให้ สักพักนักแสดงตัวใหญ่ออกมา ทีมงานก็เรียกอีกทางนึง เราก็สัมภาษณ์สื่อนี้อยู่ เค้าสัมภาษณ์ละครซึ่งไม่มีเราอยู่ด้วย ไม่มีใครเรียก ไม่มีใครให้เราสัมภาษณ์ ก็ขออนุญาตกลับก่อน อายมากที่จะขอเข้าวงสัมภาษณ์ งานเปิดตัวละครที่เราไม่มีตัวตน เค้าจะสัมภาษณ์ให้เรารอ เราเลยขับรถออกมา จากที่บวงสรวงร้องไห้ตรงนั้น"

อีกด้านของวงการ ยังเจอมิตรภาพที่ดี ?
"สำหรับเรา สมมติมีใครมาถามว่าใครน่ารัก ตอบไม่ได้เพราะน่ารักหมด คิดบวก รู้สึกว่าทุกคนน่ารักกับเราหมด"

โดนเพื่อนในกลุ่มรุมแกล้งบ่อย ?
"ตกใจมาก ไลน์กลุ่มเพื่อน 18+ เพราะเราจะดูจริงจัง บอกเราเป็นคนเรียบร้อยศีลไม่เสมอเขา นี่ก็งงเข้าไปอยู่ในกลุ่มเค้าได้ยังไง"

20 ปีในวงการได้อะไรบ้าง ?
"ได้ความอดทน ได้เห็นคนหลากหลายรูปแบบ ทำงานในวงการบันเทิงเหมือนแบบ รวบรวมคนในหลายแบบมาให้เราได้เห็น"

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ "แอร์ ภัณฑิลา" 20 ปี ในวงการบันเทิง! จากตัวประกอบ สู่ตำนาน Strawberry Cheesecake

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook