เด็กอายุแค่ 17 เสียชีวิตเพราะ "ถอนฟันคุด" ตร.เจอสาเหตุช็อก ตายทั้งที่ไม่ควรตาย!

เด็กอายุแค่ 17 เสียชีวิตเพราะ "ถอนฟันคุด" ตร.เจอสาเหตุช็อก ตายทั้งที่ไม่ควรตาย!

เด็กอายุแค่ 17 เสียชีวิตเพราะ "ถอนฟันคุด" ตร.เจอสาเหตุช็อก ตายทั้งที่ไม่ควรตาย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครอบครัวช็อก เด็กอายุแค่ 17 เสียชีวิตเพราะ "ถอนฟันคุด" ตร.เปิดสาเหตุยิ่งสะเทือนใจ ถ้าหมอไม่ใจเย็นอาจไม่ตาย

เว็บไซต์ aFamily รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ทันตแพทย์สองคนที่คลินิกแห่งหนึ่งในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ถูกกล่าวหาว่าประมาทเลินเล่อทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต จากคดีเมื่อปี 2566

เหยื่อของเหตุการณ์นี้คือ "ยูตะ โทมิคาวะ" ซึ่งขณะนั้นยังคงเป็นนักเรียนอายุ 17 ปี เข้ารับบริหารคลินิกซึ่งดำเนินการโดยสมาคมทันตกรรมซาไกมาตั้งแต่ปี 2551 เป็นสถานที่ที่เชี่ยวชาญด้านการให้บริการผู้ป่วยที่มีปัญหาทางทันตกรรมทั่วไป โดยเขาไปเพื่อถอนฟันคุด 2 ซี่ ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์มืออาชีพ แต่กลับตกอยู่ในภาวะขาดออกซิเจนขณะอยู่ภายใต้การดมยาสลบ และเสียชีวิตในอีกหนึ่งเดือนต่อมา

ตามข้อมูลจากตำรวจประจำจังหวัดโอซาก้า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 แพทย์หญิงวัย 34 ปี ได้วางยาสลบ โทมิคาวะ และวางท่อออกซิเจนผ่านจมูกไปที่หลอดลม อย่างไรก็ตาม เธอถูกกล่าวหาว่าไม่ได้ใช้มาตรการที่จำเป็น เช่น การใส่ท่อช่วยหายใจกลับเข้าไปใหม่ แม้ว่าจะได้รับสัญญาณเตือนจากอุปกรณ์ติดตามระบบทางเดินหายใจก็ตาม อีกทั้งแม้จะทราบถึงอาการผิดปกติของผู้ป่วยแล้ว ผู้อำนวยการคลินิกชายวัย 55 ปี ซึ่งเป็นวิสัญญีแพทย์ด้วย ก็ยังดำเนินการเรียกบริการฉุกเฉินล่าช้า

เมื่อโทมิคาวะแสดงอาการผิดปกติ แพทย์เชื่อว่าเกิดจากการหดเกร็งของหลอดลม และได้รับยารักษาแต่ไม่มีอาการดีขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 14.25 น. จึงเรียกรถพยาบาล เมื่อเขามีอาการหัวใจหยุดเต้น แหล่งข่าวเปิดเผยว่าระดับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดซึ่งปกติจะเป็น 96% หรือสูงกว่านั้น แต่ของโทมิคาวะกลับลดลงเหลือประมาณ 20% เด็กชายไม่สามารถฟื้นชีวิตขึ้นมาได้ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 โดยสาเหตุระบุว่าภาวะขาดออกซิเจนในสมอง

ตำรวจประจำจังหวัดโอซาก้าสรุปว่า แม้ว่าในตอนแรกท่อออกซิเจนจะถูกวางในตำแหน่งที่ถูกต้อง แต่ปลายของท่อก็ถูกแยกออกจากหลอดลมอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งหลังจากได้รับฟังข้อมูลจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประมาณ 40 คนแล้ว ตำรวจเชื่อว่าหากใช้มาตรการที่เหมาะสม โทมิคาวะก็อาจจะรอดชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook