เด็ก 2 ขวบ ไข้สูง-ปวดท้อง ช็อกมีนิ่วในไต รู้สาเหตุพ่อแม่ใจสลาย จากสิ่งที่ให้กินทุกวัน

เด็ก 2 ขวบ ไข้สูง-ปวดท้อง ช็อกมีนิ่วในไต รู้สาเหตุพ่อแม่ใจสลาย จากสิ่งที่ให้กินทุกวัน

เด็ก 2 ขวบ ไข้สูง-ปวดท้อง ช็อกมีนิ่วในไต รู้สาเหตุพ่อแม่ใจสลาย จากสิ่งที่ให้กินทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอเปิดเคสอึ้ง เด็ก 2 ขวบ มีไข้สูง-ปวดท้อง ตรวจพบนิ่วในไต รู้สาเหตุพ่อแม่ใจสลาย เกิดจากของที่พ่อแม่ให้กินทุกวัน

เว็บไซต์ ETtoday รายงานเคสสุดอึ้ง เมื่อเด็กชายอายุ 2 ขวบ ในเขตซินจู๋ ของไต้หวัน มีไข้สูงและปวดท้องอย่างรุนแรง จึงถูกนำส่งห้องฉุกเฉิน หลังจากตรวจพบว่ามีนิ่วในไต ขนาด 1 เซนติเมตร ที่ไตขวา ส่งผลให้ติดเชื้อแบคทีเรียและเกิดภาวะโลหิตเป็นพิษ ทำเอาแพทย์ถึงกับตกใจว่า "ทำงานมาหลายสิบปี...เพิ่งเคยเห็นเด็กเล็กขนาดนี้มีนิ่วในไตครั้งแรก"

นายแพทย์ ไล่ จวินเว่ย หัวหน้าแผนกโรคหัวใจเด็กของโรงพยาบาลตงหยวน ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แพทย์ฉุกเฉินแจ้งเขาด้วยความตกใจว่า มีเด็กชายอายุ 2 ขวบถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากมีไข้สูงและปวดท้องเฉียบพลัน

เมื่อทำการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์บริเวณช่องท้อง พบว่ามีนิ่วขนาด 1 เซนติเมตรในไตขวา ซึ่งทำให้เกิดการอุดตันจนติดเชื้อแบคทีเรียและเกิดภาวะโลหิตเป็นพิษ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที

นายแพทย์ไล่ จวินเว่ย ระบุว่า ทั้งเขาและแพทย์ฉุกเฉินรวมถึงแพทย์รังสีวิทยาไม่เคยเจอกรณีเช่นนี้มาก่อน

"พวกเราก็ล้วนเป็นแพทย์ที่ได้รับการฝึกฝนจากศูนย์การแพทย์ชั้นนำ และทำงานมาเป็นสิบปี...นี่เป็นครั้งแรกที่เห็นเด็กอายุน้อยขนาดนี้มีนิ่วในไต"

เขาเสริมว่า เด็กชายคนนี้เกิดที่โรงพยาบาลของพวกเขา และผลการตรวจสอบทั้งหมดตั้งแต่เกิด ทั้งการตรวจคัดกรองและการทำอัลตราซาวนด์ต่าง ๆ ก็ปกติดี ไม่มีประวัติโรคหรือประวัติครอบครัวที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

เพื่อหาสาเหตุ นายแพทย์ไล่ จวินเว่ย จึงเริ่มสอบถามครอบครัวของเด็กว่าปกติให้เด็กทานยาอะไรหรืออาหารเสริมชนิดใดบ้าง ซึ่งทางครอบครัวตอบว่าทุกวันให้เด็กกิน "ผงโปรตีนสูงและไขมันต่ำ"

เมื่อเขาดูอย่างละเอียดก็พบว่าส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์นี้คือโปรตีนถั่วเหลือง แคลเซียมฟอสเฟต และแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งปริมาณแคลเซียมในแต่ละซีซีสูงกว่านมถึง 2 เท่า

นายแพทย์ไล่ จวินเว่ย กล่าวว่า นี่ไม่ใช่แค่ผงโปรตีนธรรมดาเท่านั้น แต่ยังมีส่วนผสมของแคลเซียมฟอสเฟต และแคลเซียมคาร์บอเนต โดยถั่วเหลืองเป็นแหล่งของออกซาเลต และเมื่อได้รับโปรตีนมากเกินไปก็อาจทำให้การขับแคลเซียมทางปัสสาวะเพิ่มขึ้นจนเกิดนิ่วในไตได้

"นี่มันเป็นผงสามอย่างผสมกันเลยนะ! ของแบบนี้เด็กควรกินทุกวันจริงหรือ?"

นายแพทย์ไล่ จวินเว่ย ชี้ว่า เด็กเล็กไม่ควรได้รับอาหารเสริมอื่นใดนอกจากวิตามินและบางครั้งก็โปรไบโอติก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ประเภทผงโปรตีนสูงและไขมันต่ำ

ซึ่งเคยมีข่าวออกมาแล้วก่อนหน้านี้ว่ามีพ่อแม่ที่ให้ลูกกินผงนี้แทนนมผง จนทำให้ทารกที่กินติดต่อกันหลายเดือนเกือบเสียชีวิต

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่คนกินผงโปรตีนสูงอื่น ๆ จนเกิดนิ่วในไตมาแล้วเมื่อ 10 กว่าปีก่อนในประเทศจีน ที่มีทั้งผู้สูงอายุและเด็กที่กินเข้าไปจนเกิดนิ่วในไต

นายแพทย์ไล่ จวินเว่ย กล่าวทิ้งท้ายว่า เขาทราบดีว่าบทความนี้อาจขัดขวางเส้นทางทำมาหากินของบางคน แต่ผู้ที่ขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ควรมีจิตสำนึก และไม่ควรแนะนำให้ผู้ปกครองให้เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีรับประทาน หากเป็นผู้ปกครอง ขอแนะนำว่าอย่าให้ลูกกินสิ่งที่เรียกว่า "อาหารเสริม" เหล่านี้

"เรายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสารผงเหล่านี้คืออะไร การกินระยะยาวจะปลอดภัยจริงหรือ? คุณถามใครหรือยัง? ถามคนขายหรือ? ลองถามแพทย์ประจำครอบครัวของคุณดีกว่า!"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook