ร้าวอื้อ! หวั่นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สุดในโลกพัง

ร้าวอื้อ! หวั่นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สุดในโลกพัง

ร้าวอื้อ! หวั่นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สุดในโลกพัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งประดิษฐานอยู่ในบริเวณวัดม่วง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง รอยร้าวอื้อ ทำชาวอ่างทองวิตก! หวั่นพังครืน โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าไปกราบไหว้องค์พระซึ่งเป็นผู้พบเห็นรอยร้าวเปิดเผยว่า พบรอยร้าวที่ฐานอาสนะไปจนถึงเอวขององค์พระ เกรงว่าปูนจะปริแยกตัวและกะเทาะตัวเพิ่มมากขึ้นและอาจจะรับน้ำหนักองค์พระที่มีขนาดใหญ่ไม่ไหวอาจพังครืนลงมา

พระพุทธรูปดังกล่าวชื่อ พระพุทธมหานวมินทรศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ  เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ตั้งอยู่กลางแจ้ง ก่อสร้างในลักษณะเป็นคานคอนกรีตเสริมเหล็กเป็นชั้นแบบโครงสร้างตึก หน้าตักกว้าง 67 ม. สูง 92 ม. น้ำหนักเป็นร้อยตัน เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สุดในโลกและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอ่างทอง โดยพบว่าบริเวณตั้งแต่อาสนะด้านหลังองค์พระไปจนถึงเอวซึ่งเป็นฐานรับน้ำหนักองค์พระมีรอยปริแตกของปูนอย่างเห็นได้ชัด และมีรอยร้าวจำนวนมาก บางจุดปูนได้ล่อนกะเทาะออกมา เมื่อถูกแดดเผาและถูกฝนชะจึงเกิดปฏิกิริยาเปลี่ยนสี แม้ว่าหลายจุดที่แตกร้าวเป็นทางยาวจะมีการนำปูนมาฉาบปิดและทาสีทองอำพรางสายตาแต่ก็สามารถมองเห็นได้ชัดเจน นอกจากนี้พบว่ามีหยดน้ำจากฐานที่นั่งองค์พระหยดลงไปชั้นล่างซึ่งเป็นเสาตอหม้อจำนวนหลายจุด 

พระสุทนต์ ธมโท เจ้าอาวาสวัดม่วง กล่าวว่ารอยร้าวที่เกิดขึ้นอาจเกิดจาก ผู้รับเหมาชึ่งเป็นชาวบ้านไม่มีความชำนาญในการหล่อปูน และโครงสร้างของพระมีน้ำหนักมาก จึงมีปัญหาเกิดขึ้นบ้าง  ซึ่งกำลังพยายามแก้ไขอยู่ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook