"อนุทิน" ไขข้อสงสัย คนงานเหยื่ออุโมงค์ถล่มเสียชีวิตแล้ว ทำไมยังตรวจพบสัญญาณ

"อนุทิน" ไขข้อสงสัย คนงานเหยื่ออุโมงค์ถล่มเสียชีวิตแล้ว ทำไมยังตรวจพบสัญญาณ

"อนุทิน" ไขข้อสงสัย คนงานเหยื่ออุโมงค์ถล่มเสียชีวิตแล้ว ทำไมยังตรวจพบสัญญาณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อนุทิน"​ ลงพื้นที่ติดตามเหตุอุโมงค์รถไปความเร็วสูงถล่ม บอกเหตุผลทำไมยังตรวจพบสัญญาณ ทั้งที่คนงานรายแรกเสียชีวิตแล้ว

วันนี้ (29 ส.ค.) ที่อุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุดินถล่มทับคนงานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง

หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ได้พบผู้ประสบภัยซึ่งเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ก่อนที่ในเวลา 12.00 น. จะส่งร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับร่างของผู้เสียชีวิตรายแรกที่พบนั้น ขณะนี้ได้ส่งไปชันสูตรที่ รพ.มหาราช แล้ว เพื่อต้องการยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตและพิสูจน์อัตลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อยืนยันตัวบุคคล ซึ่งทราบว่ารายแรกที่พบนั้นพบร่างอยู่ภายนอกรถบรรทุก

ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่หนีออกมาในขณะที่ดินถล่มลงมา ก่อนที่จะมาหลบอยู่ใต้รถบรรทุก เนื่องจากรถบรรทุกที่พบนั้นอยู่ในสภาพเอียงประมาณ 45 องศา ก่อนที่ผู้ประสบภัยรายแรกที่พบนั้นจะขาดอากาศหายใจ ขาดน้ำและอาหารจนทำให้เสียชีวิต และไม่พบร่องรอยของการบาดเจ็บจากการถูกหินถล่มทับลงมาบนร่างกายแต่อย่างใด

ซึ่งขั้นตอนต่อไปนั้นคงต้องเร่งหาอีก 2 ราย ที่เหลือในขณะนี้นั้น จากการตรวจสอบยังไม่พบการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ก็คงต้องเร่งค้นหาและช่วยเหลือต่อไป

สำหรับสัญญาณชีพนั้น ล่าสุด ตนเองได้สอบถามกับทีมแพทย์ ทราบว่าเครื่องที่ใช้จับสัญญาณชีพดังกล่าว บอกได้เพียงการเคลื่อนไหว ซึ่งอาจจะเป็นดิน หิน หรือแม้แต่ร่างกายที่เปลี่ยนสภาพไป ไม่ใช่บ่งบอกว่ายังมีสัญญาณชีพอยู่ ดังนั้นจึงอยากจะให้เปลี่ยนจากคำว่าสัญญาณชีพเป็นสัญญาณการเคลื่อนไหวมากกว่า

จึงยืนยันไม่ได้ว่าผู้ประสบภัยทั้ง 2 ราย ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เพราะรายแรกที่พบก็จับสัญญาณการเคลื่อนไหวได้เช่นกัน ทำให้คิดว่ายังมีชีวิตอยู่ แต่แท้จริงนั้นเป็นสภาพกล้ามเนื้อภายในร่างกายที่เปลี่ยนไปเท่านั้น

ส่วนการค้นหานั้น คาดว่ารายที่ 2 นั้นอยู่ห่างจากรายแรกประมาณ 4 เมตร และรายที่ 3 อยู่ห่างจากรายที่ 2 ประมาณ 10 เมตร ซึ่งรวมแล้วเหลือระยะทางประมาณ 14 เมตร กว่าจะถึงผู้ประสบภัยทั้ง 2 รายที่เหลืออยู่ และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน กว่าจะพบกับรายที่ 2 เนื่องจากติดอุปสรรคที่สำคัญก็คือหินจากภูเขาที่ถล่มลงมากีดขวางด้านในอุโมงค์

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีตอนนี้ยังไม่พูดถึง เนื่องจากยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ตอนนี้ต้องให้ความสำคัญในการค้นช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีก 2 ราย ส่วนมาตรฐานความปลอดภัยของโครงการจะมีการตรวจสอบในภายหลังอยู่แล้ว 

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ "อนุทิน" ไขข้อสงสัย คนงานเหยื่ออุโมงค์ถล่มเสียชีวิตแล้ว ทำไมยังตรวจพบสัญญาณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook