เตือนแล้วนะ! ตื่นนอนปากมีกลิ่น-รสขม สัญญาณ 5 โรค หมอแนะวิธีแก้ง่ายๆ รีบทำตาม

เตือนแล้วนะ! ตื่นนอนปากมีกลิ่น-รสขม สัญญาณ 5 โรค หมอแนะวิธีแก้ง่ายๆ รีบทำตาม

เตือนแล้วนะ! ตื่นนอนปากมีกลิ่น-รสขม สัญญาณ 5 โรค หมอแนะวิธีแก้ง่ายๆ รีบทำตาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอเตือนแล้วนะ! ตื่นนอนปากมี “กลิ่นขม” สัญญาณ 5 โรค มีเบาหวาน-ตับอักเสบ แนะวิธีแก้ง่ายมาก

คุณมีปัญหาเรื่องการหายใจเมื่อตื่นนอนหรือไม่? Dr.Huang Xuan แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทรวงอกและภาวะวิกฤต เตือนว่าหากตื่นขึ้นมาแต่เช้าและรู้สึกว่า "ขมและมีกลิ่น" ในปาก นั่นอาจเป็นสัญญาณของการเตือนภัยด้านสุขภาพ นอกจากกรดไหลย้อน และสุขอนามัยในช่องปากที่ไม่ดีแล้ว ยังอาจเกิดจากโรคตับอักเสบ ถุงน้ำดีอักเสบ โรคโจเกรน หรือแม้แต่โรคเบาหวาน

คุณหมอโพสต์บนแฟนเพจเฟซบุ๊ก ชี้ให้เห็นว่าบางคนมีประสบการณ์รู้สึกขมและมีกลิ่นปากหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า แม้ว่าสถานการณ์เช่นนี้จะไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ก็ไม่ควรมองข้าม เพราะสาเหตุของกลิ่นปากอันขมขื่นน่าจะเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ 5 ประการต่อไปนี้

กรดไหลย้อนและอาหารไม่ย่อย

หากตื่นนอนตอนเช้า และพบว่ามีรสขมในปากบ่อยครั้ง พร้อมด้วยลมหายใจเปรี้ยวผิดปกติ อาจกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อนได้ กรดไหลย้อนจะทำให้กรดในกระเพาะหรือน้ำดีกลับเข้าไปในหลอดอาหารและแม้กระทั่งเข้าไปในปาก ทำให้เกิดรสขมและไม่ดีในปาก สถานการณ์นี้มักเกี่ยวข้องกับการ "รับประทานอาหารเย็นมากเกินไปหรือดึกเกินไป" แนะนำให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหนักหรือมันเยิ้มก่อนเข้านอน และรอ 2-3 ชั่วโมงหลังอาหารเย็นค่อยเข้านอน

การทำงานของตับและท่อน้ำดีผิดปกติ

การสะสมหรือการขับถ่ายของน้ำดีไม่ดีอาจทำให้มีรสขมในปาก รสขมในปากเมื่อตื่นนอนตอนเช้า โดยจะมีอาการร่วมด้วย เช่น เหนื่อยล้า เบื่ออาหาร หรือปวดบริเวณชายโครงด้านขวา แนะนำให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจการทำงานของตับและถุงน้ำดี ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคตับและถุงน้ำดี

สุขอนามัยช่องปากและสุขภาพฟันไม่ดี

แบคทีเรียในปากมีแนวโน้มที่จะแพร่พันธุ์ในเวลากลางคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีปัญหา เช่น โรคปริทันต์ ฟันผุ หรือแผลในช่องปาก และกลิ่นปากจะรุนแรงขึ้น หากพบรสขมและกลิ่นในปาก แนะนำให้แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันทุกเช้าและเย็น และตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ

โรคเบาหวานและโรคทางเมตาบอลิซึม

ผู้ป่วยโรคเบาหวานอาจมีอาการปากแห้ง ปากขม และกลิ่นปาก เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ สาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นของคีโตนในร่างกาย ส่งผลให้มีรสหวานหรือขมผิดปกติ อาการปากขมและมีกลิ่นปาก ผู้ป่วยอาจมีอาการต่างๆ เช่น กระหายน้ำบ่อย และปัสสาวะบ่อย ขอแนะนำให้ทำการทดสอบน้ำตาลในเลือด เพื่อทำความเข้าใจการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

โรคโจเกรน

กลุ่มอาการโจเกรน (Sjogren's Syndrome) คือโรคทางภูมิคุ้มกันที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานของต่อมน้ำลาย ซึ่งอาจทำให้ปากแห้ง ปากขม และกลิ่นปากได้ ตื่นเช้ามาปากแห้งผิดปกติ และอาจกลืนลำบาก ตามมาด้วยอาการตาแห้งหรือผิวแห้ง แนะนำให้พิจารณาตรวจระบบภูมิคุ้มกันโรครูมาติก

Dr.Huang Xuan สรุปว่าหากต้องการแก้ไขปัญหากลิ่นขมและกลิ่นปากในตอนเช้า คุณควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหนักหรือมันเยิ้มในตอนกลางคืน และพยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารก่อนเข้านอน ไม่รับประทานอาหารมากเกินไปในมื้อเย็น และการรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงในปริมาณปานกลาง สามารถช่วยส่งเสริมการย่อยอาหารได้

นอกจากนี้ อย่าลืมแปรงฟันทุกเช้าและเย็น และใช้ไหมขัดฟันหากจำเป็น ให้ใช้น้ำยาบ้วนปากเพื่อลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยกำจัดอาหารตกค้างในปากเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการหลั่งน้ำลายและลดอาการปากแห้ง ทั้งนี้ หากเกิดอาการปากเหม็นและกลิ่นปากอย่างต่อเนื่อง ควรไปพบแพทย์ให้ทันเวลา เพื่อระบุสาเหตุและให้การรักษาตามอาการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook