เปิดกลยุทธ์พาไทยสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจสีชมพูได้อย่างไร?

เปิดกลยุทธ์พาไทยสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจสีชมพูได้อย่างไร?

เปิดกลยุทธ์พาไทยสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจสีชมพูได้อย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (30 สิงหาคม) ธนะชัย กุลสมบูรณ์สินธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Canvas Ventures International ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับแนวทางในการสร้างเศรษฐกิจสีชมพูให้ยั่งยืน โดยเน้นย้ำว่าต้องไม่ใช่เพียงแค่จัดงานใหญ่ ๆ เพื่อฉลองเฉพาะเดือน Pride แต่ควรผลักดันให้เกิดระบบนิเวศที่เอื้อต่อชุมชน LGBTQIA2S+ อย่างแท้จริง

ผู้บริหารธนะชัย กุลสมบูรณ์สินธ์

โดยเนื้อความในโพสต์ระบุว่า

“เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมมีโอกาสเข้าร่วมงาน Thailand Announcement: Unity in action: Thailand Next Step in Equality ซึ่งเป็นเวทีสำคัญก่อนการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้เห็นประเทศไทยประกาศความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านความเท่าเทียมทางเพศ ผ่านการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน InterPride World Conference 2025 ที่ภูเก็ต และ WorldPride 2030

แต่เหนือสิ่งอื่นใด เราตระหนักดีว่าการจัดงานใหญ่เป็นเพียงก้าวแรก การสร้างเศรษฐกิจสีชมพูที่เติบโตอย่างยั่งยืนนั้น ต้องอาศัยระบบนิเวศที่เอื้อให้ผู้ประกอบการ LGBTQIA2S+ รุ่นใหม่ ได้มีโอกาสสร้างสรรค์และพัฒนาธุรกิจอย่างเต็มศักยภาพ การส่งเสริมการลงทุนในไทย สร้างผู้ประกอบการ และสร้างงาน เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน การจัดอีเวนต์เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ดี แต่การสร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ LGBTQIA2S+ รุ่นใหม่ให้เติบโตและพัฒนาธุรกิจได้อย่างเต็มศักยภาพต่างหากคือกุญแจสำคัญ” 

 

นอกจากนี้ ธนะชัย ยังยกตัวอย่างพื้นที่ที่สามารถเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีชมพูได้ โดยระบุว่า

 “ผมขอยกตัวอย่าง Queer Ventures ซึ่งตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโก ที่ไม่เพียงเป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับชุมชน LGBTQIA2S+ แต่ยังเป็นแหล่งบ่มเพาะทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยเฉพาะในอินเดีย ที่ Queer Ventures ได้สนับสนุนผู้ประกอบการกว่า 50 ราย และระดมทุนได้มากกว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ Proud Ventures ในลอนดอน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจ พวกเขาสร้างชุมชนนักลงทุน LGBTQ2S+ และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม”

สำหรับโอกาสของระบบนิเวศสีชมพูในประเทศไทย ธนะชัย ระบุว่า “ผมมองเห็นโอกาสที่จะสร้างระบบนิเวศที่คล้ายกัน โดยเฉพาะในเมืองหลักอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต เราจำเป็นต้องส่งเสริมธุรกิจ Pinktech และให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ผ่านการให้คำปรึกษา การเชื่อมโยงกับนักลงทุน และการเปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาด ที่ Canvas Ventures International เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นบริษัทแรกในไทยที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนธุรกิจในกลุ่ม Pink Economy อย่างจริงจัง” 

ในปีนี้บริษัท Canvas Ventures International ก็เริ่มผลักดันและส่งเสริมให้เกิดระบบนิเวศสีชมพูอย่างยั่งยืน โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทได้จัดงานเสวนาเกี่ยวกับธุรกิจในเศรษฐกิจสีชมพูอย่าง ‘Pink Power Up Business’ และคาดว่าในเดือนตุลาคม จะมีการเปิดเผย Pink Benjamas Report ซึ่งเป็นการสำรวจเกี่ยวกับระบบนิเวศเศรษฐกิจสีชมพูครั้งแรกในไทย พร้อมทั้งเดินหน้าจัดงานเสวนาเกี่ยวกับเศรษฐกิจสีชมพูอีกครั้งในปี 2568

ช่วงท้ายของการโพสต์ ธนะชัยได้เน้นย้ำว่า “ผมเชื่อมั่นว่าการลงทุนใน ‘คน’ คือหัวใจสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน หากเราสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเติบโตของธุรกิจสีชมพู เราจะไม่เพียงสร้างความเท่าเทียมทางสังคม แต่ยังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนให้กับประเทศไทย”

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เปิดกลยุทธ์พาไทยสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจสีชมพูได้อย่างไร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook