ไม่มีปาฏิหาริย์ อุโมงค์รถไฟถล่ม พบร่างอีก 2 รายแล้ว สิ้นสุดภารกิจค้นหา 126 ชม.

ไม่มีปาฏิหาริย์ อุโมงค์รถไฟถล่ม พบร่างอีก 2 รายแล้ว สิ้นสุดภารกิจค้นหา 126 ชม.

ไม่มีปาฏิหาริย์ อุโมงค์รถไฟถล่ม พบร่างอีก 2 รายแล้ว สิ้นสุดภารกิจค้นหา 126 ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบแล้วร่างชาวจีนอีก 2 ราย จากเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม จบภารกิจค้นหากว่า 126 ชม. "อนุทิน" แถลง ทุกฝ่ายทำเต็มที่แล้ว

ความคืบหน้าการกู้ภัยเหตุ อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความพยายามค้นหาช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างอยู่ภายในอุโมงค์ 3 รายกันอย่างต่อเนื่อง

จนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (29 สิงหาคม 2567) สามารถนำร่างผู้เสียชีวิต ออกมาได้ 1 ราย เป็นแรงงานชาวเมียนมา ส่วนอีก 2 ราย ตรวจไม่พบสัญญาณชีพ เจ้าหน้าที่ฯ พยายามหาทางนำร่างออกมาจากจุดเกิดเหตุโดยเร็ว ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุด วันนี้ (30 สิงหาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางเข้าพื้นที่เพื่ออำนวยการกู้ภัยอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ช่วงเช้า มีทีมเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และทีมงานกู้ภัย กำลังเร่งนำร่างคนงานเสียชีวิต 2 รายที่เหลือ ออกมาจากจุดเหตุ รวมใช้เวลากว่า 126 ชั่วโมง นับจากวันที่เกิดเหตุ 

โดย นายอนุทิน ได้แถลงผลปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือครั้งนี้ต่อสื่อมวลชนหลังจากนำร่างคนงานที่เสียชีวิตอีก 2 รายออกมาแล้ว และเร่งส่งไปชันสูตร ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ว่า ภารกิจกู้ภัยกู้ชีวิตได้สิ้นสุดลงแล้ว ต่อไป ส่วนสถานการณ์ภาพรวมล่าสุด ได้พบร่างผู้ประสบภัยทั้ง 3 ครบแล้ว โดยค้นพบเมื่อวาน 1 ราย และวันนี้อีก 2 รายที่เหลือ ซึ่งได้นำร่างทั้ง 3 รายออกมาจากจุดเกิดเหตุหมดแล้ว

และได้รับการยืนยันทางการแพทย์เบื้องต้น ว่าทั้งหมดเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ  ส่วนผลอย่างเป็นทางการจะต้องให้แพทย์ รพ.มหาราชนครราชสีมา ทำการชันสูตรพลิกศพแล้วรายงานผลให้ทราบอีกครั้ง คาดว่า ผลการชันสูตร 2 ราย ที่เพิ่งนำออกมาในวันนี้ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จะทราบผลการชันสูตรในเบื้องต้นออกมา

ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ไม่คาดคิด ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น และจากการติดตามเฝ้าดูการปฏิบัติงานค้นหาช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ฯ ตนยืนยันว่า ผู้ปฏิบัติงานทุกคนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งอาสาสมัคร ทุกคนทุ่มเทสรรพกำลังและระดมทรัพยากรที่มีอยู่ เข้ามาช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่

แต่ด้วยสภาพพื้นที่เกิดเหตุ โครงสร้างต่าง ๆ ทั้งทางธรรมชาติและที่ก่อสร้างขึ้นมาก็ดี เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานอย่างมาก ดังนั้น จึงต้องดำเนินการค้นหากู้ภัยอย่างระมัดระวังตามขั้นตอนที่วางแผนเอาไว้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ทุก ๆ คน โดยมีหลายหน่วยงานมาให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างปลอดภัย บรรลุเป้าหมาย

ซึ่งแม้ผลที่ออกมาจะไม่สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทั้ง 3 ได้ ทุกคนต่างก็รู้สึกเศร้าเสียใจอย่างมาก ในส่วนของการเยียวยาดูแลครอบครัวคนงานทั้ง 3 ได้ให้กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน รวมทั้งสำนักงานประกันสังคม เข้ามาดูแลในเรื่องนี้แล้ว ต้องขอขอบคุณทุกๆ หน่วยงานที่เข้ามาร่วมปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือในครั้งนี้

ส่วนอุปสรรคในการช่วยเหลือค้นหา ความยากที่สุดคือ เรื่องข้อจำกัดในเชิงวิศวกรรม เพราะเวลามีดินถล่มลงมา แสดงให้เห็นว่า โครงสร้างด้านบนไม่สามารถรองรับน้ำหนักกดทับได้ อีกทั้งการถล่มสไลด์ของดินในช่วงหน้าฝนก็เป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว

ดังนั้นเราจะต้องมั่นใจว่า ระหว่างที่มีการขุดชั้นดินเพื่อเข้าไปช่วยเหลือจะต้องมั่นใจว่าจะไม่มีการถล่มลงมาซ้ำ จึงถือว่าเป็นความเสี่ยงที่สุดในการปฏิบัติงานช่วยเหลือ และหลักของการช่วยเหลือ นอกจากจะต้องเซฟชีวิตผู้ประสบภัยแล้ว จะต้องเซฟชีวิตเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือด้วย

เมื่อขุดเข้าไปลึกในจุดที่ไม่มีโครงสร้างป้องกัน ก็จะต้องต่อเหล็กค้ำยันเข้าไปเสริม ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนมากก็ไม่ได้ ต้องใช้แรงงานคนแทนเครื่องจักร ขุดดินเข้าไปจนเจอผู้ประสบภัย จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือล่าช้า

เรื่องการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต รายแรก พบเสียชีวิตอยู่ข้างรถดั๊มพ์บรรทุกดิน รายที่ 2 และ 3 พบร่างลึกเข้าไปในอุโมงค์ห่างจากรายแรก เบื้องต้นจากการชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุ คาดว่า รายที่ 2 น่าจะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุก่อนรายที่ 3 จะต้องรอผลการชันสูตรที่ชัดเจนอีกครั้งจาก รพ.มหาราชฯ

ซึ่งจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิตรายแรก ดินที่ถล่มลงมา ถูกรถดั๊มพ์ฯ บังเอาไว้ ทำให้รายแรกสามารถออกมาจากรถหลังจากดินถล่มลงมาได้ แล้วไปนั่งรอความช่วยเหลืออยู่บริเวณใกล้ ๆ ติดกับผนังถ้ำ ส่วนคนที่ 2 และ 3 ยังไม่แน่ชัด ว่าก่อนเกิดเหตุอยู่ในลักษณะไหน แต่ตอนที่พบร่างไม่ได้ถูกดินทับหรือดินอัดร่างเอาไว้ จุดที่พบร่างอาจจะเป็นช่องโพรงที่มีโครงอุโมงค์ค้ำอยู่หรือมีรถแบ็คโฮค้ำอยู่ ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดเพราะยังมีดินปกคลุมอยู่พื้นที่โดยรอบอยู่

อย่างไรก็ตาม ผลการชันสูตรยืนยันแน่ชัดว่า รายแรกเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจแน่นอน ส่วนรายที่ 2 และ 3 ต้องรอผลการชันสูตรที่ชัดเจนก่อน และบริษัทฯ ผู้รับจ้างก็ยืนยันว่า มีคนงานติดอยู่ในอุโมงค์แค่ 3 รายเท่านั้น ไม่มีมากกว่านี้ เพราะได้ตรวจเช็กรายชื่อและตรวจสอบยืนยันแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและ รฟท.ก็จะขอตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ อย่างละเอียดจากบริษัทผู้รับจ้าง แล้วจึงแถลงข่าวผลการตรวจสอบให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนผู้ที่มาร่วมปฏิบัติการค้นหา ก็จะต้องรีบคืนพื้นที่โดยเร็ว เพราะสภาพพื้นที่ไซต์ก่อสร้างอุโมงค์ฯ ยังถือว่าเป็นพื้นที่อันตรายเขตก่อสร้าง ทางผู้รับเหมาจะได้เร่งเข้าไปซ่อมแซมความเสียหายและแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำ ในขณะที่เรื่องการเยียวยาทั้ง 3 ราย ทางหน่วยงานจะเข้าไปช่วยเหลือเรื่องการนำร่างกลับไปประกอบศาสนกิจด้วย เราให้ความร่วมมืออยู่แล้ว

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจุดเกิดเหตุที่มีดินถล่มลงมา จะอยู่เลยถัดจากจุดกึ่งกลางอุโมงค์ไปแล้ว ค่อนไปทางปลายอุโมงค์ ซึ่งผู้รับเหมากำลังดำเนินการก่อสร้างโครงอุโมงค์ ไล่ไปเรื่อย ๆ ซึ่งจุดที่ถล่มลงมา ยังเป็นส่วนที่มีโครงเหล็กค้ำยันชั่วคราวเอาไว้

ซึ่งก็ต้องมาตรวจสอบดูว่า ได้ดำเนินงานตามขั้นตอนการก่อสร้างที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะโครงสร้างต่าง ๆ ตามหลักวิศวกรจะต้องพิสูจน์ได้ เมื่อตรวจสอบดูแล้วก็จะทราบสาเหตุว่าเพราะเหตุใดการก่อสร้างอุโมงค์ในจุดนั้นจึงถล่มลงมา จะมีการลัดขั้นตอนใด ๆ หรือไม่ ตนยังไม่ทราบ และคาดหวังว่าจะไม่มีการกระทำอย่างนั้น ซึ่งจะต้องให้ รฟท. กับหลายหน่วยงานร่วมกันสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ไม่มีปาฏิหาริย์ อุโมงค์รถไฟถล่ม พบร่างอีก 2 รายแล้ว สิ้นสุดภารกิจค้นหา 126 ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook