ตำนานบทใหม่ "เจ้าหญิงนอร์เวย์" เสกสมรสกับ "หมอผี" สื่อย้อนความเชื่อเหนือธรรมชาติ

ตำนานบทใหม่ "เจ้าหญิงนอร์เวย์" เสกสมรสกับ "หมอผี" สื่อย้อนความเชื่อเหนือธรรมชาติ

ตำนานบทใหม่ "เจ้าหญิงนอร์เวย์" เสกสมรสกับ "หมอผี" สื่อย้อนความเชื่อเหนือธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหญิงนอร์เวย์ เสกสมรสกับหมอผีชาวอเมริกัน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์สถาบัน ซ้ำดราม่าสมาชิกราชวงศ์ถูกจับ

สิ่งที่จะเกิดในวันเสาร์ของเจ้าหญิงมาร์ธา ลูอิส แห่งนอร์เวย์ คือเรื่องราวที่บอกว่า เจ้าหญิงไม่จำเป็นต้องเคียงคู่กับอัศวินขี่ม้าขาว เพราะพระองค์กำลังจะเสกสมรสกับดูเร็ค เวอร์เร็ต ชาวอเมริกันที่ประกาศตนเองว่าเป็นหมอผี

งานวิวาห์มีขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์คู่บ่าวสาว ที่เกิดขึ้นในบริบทที่กระแสสนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์ลดน้อยถอยลง จากข่าวฉาวของสมาชิกจากราชวงศ์นอร์เวย์อีกรายกรณีการทำร้ายร่างกายผู้อื่น

เจ้าหญิงมาร์ธา ลูอิส วัย 52 ชันษา และเวอร์เร็ต ที่อ้างว่าเป็นหมอผีรุ่นที่หกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย มีความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติจนเป็นที่พูดถึงบนหน้าสื่อมาแล้วก่อนหน้านี้ จากการที่เจ้าหญิงเชื่อว่าสามารถสื่อสารกับเทวดาได้ ส่วนเวอร์เร็ตก็เชื่อว่าสามารถสื่อสารกับวิญญาณได้เช่นกัน และมีเครื่องรางที่ช่วยป้องกันไสยเวทย์และรักษาโรคต่างๆ

เจ้าหญิงนอร์เวย์พระองค์นี้ ซึ่งอยู่ในสายสืบทอดราชสมบัติเป็นลำดับที่สี่ ประกาศเมื่อปี 2022 ว่าจะไม่ทรงงานในฐานะสมาชิกราชวงศ์ เพื่อนำเวลาไปทำงานร่วมกับเวอร์เร็ตที่หมั้นกันตั้งแต่ปีเดียวกัน แต่ยังคงทรงพระราชฐานันดรศักดิ์อยู่ อย่างไรก็ตาม หลังการสมรส เวอร์เร็ตจะไม่มีฐานันดรศักดิ์ และไม่ต้องออกราชกรณียกิจ

ทั้งสองเคยมีข้อตกลงเมื่อปี 2019 ว่าจะไม่นำเครือข่ายของราชวงศ์หรือฐานันดรศักดิ์ไปแสวงหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ทว่าทั้งคู่ได้ขายลิขสิทธิ์การถ่ายภาพในงานวิวาห์ให้กับสื่อของอังกฤษ และขายสิทธิ์ในการถ่ายวิดีโอให้กับแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์จนถูกทักท้วงจากสื่อมวลชนในนอร์เวย์ ที่บอกว่าการกระทำเช่นนั้นขัดกับแนวทางปฏิบัติในประเทศ

อีกด้านหนึ่ง มาริอุส บอร์จ ฮอยบี บุตรบุญธรรมที่ไม่มีฐานันดรศักดิ์ ของมกุฎราชกุมารฮาคอน เพิ่งรับสารภาพหลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยกรณีทำร้ายร่างกาย โดยระบุว่าเขาเสพโคเคนก่อนที่จะถูกจับกุมเมื่อ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

ข่าวฉาวข้างต้น เรื่อยมาจนถึงงานเสกสมรส สร้างเสียงตอบรับในด้านลบต่อสถาบันกษัตริย์ของนอร์เวย์ และกษัตริย์ฮาราลด์ยังคงไม่มีความเห็นในเรื่องเหล่านี้ พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่มีจุดยืนต่อต้านสถาบันกษัตริย์ ใช้โอกาสนี้ในการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกสถาบันพระมหากษัตริย์

อันเดรียส ชาลก์ อุนเนลันด์ สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคสังคมนิยมฝ่ายซ้าย กล่าวกับเอพีว่า ข่าวทำร้ายร่างกายและข่าวการแต่งงานนั้น “แสดงให้เห็นความท้าทายขั้นพื้นฐานของสถาบันกษัตริย์” และตั้งคำถามว่า “เราต้องรอให้มีข่าวฉาวใหญ่หลวงจนต้องยกเลิกสถาบันกษัตริย์ หรือเราควรมอบจุดจบอันทรงเกียรติให้แทน” ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าว คาดว่าจะถูกนำเสนอในเดือนหน้า ซึ่งเอพีมองว่าไม่น่าจะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกนิติบัญญัติคนอื่นๆ

มีการรายงานว่าพิธีสมรสระหว่างมาร์ธา ลูอิส และเวอร์เร็ต จะมีขึ้นที่ไกแรงเกอร์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องทัศนีภาพอันสวยงามของฟยอร์ดที่ได้รับการบรรจุเป็นมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO)

งานวิวาห์ครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมส่วนบุคคล และยังไม่มีรายชื่อแขกเผยแพร่ในสาธารณะ ด้านสำนักพระราชวังในกรุงออสโลระบุว่า กษัตริย์ฮาราลด์ พระราชินีซอนจา รวมถึงมกุฏราชกุมารฮาคอน มกุฏราชกุมารีเมตเต-แมริต รวมทั้งโอรสและธิดาจะเข้าร่วมงานดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook