หนุ่มใส่ขาสั้นไปสัมภาษณ์งาน โดนตะโกนไล่ "ออกไปเดี๋ยวนี้!" แต่ตอบกลับพลิกสถานการณ์

หนุ่มใส่ขาสั้นไปสัมภาษณ์งาน โดนตะโกนไล่ "ออกไปเดี๋ยวนี้!" แต่ตอบกลับพลิกสถานการณ์

หนุ่มใส่ขาสั้นไปสัมภาษณ์งาน โดนตะโกนไล่ "ออกไปเดี๋ยวนี้!" แต่ตอบกลับพลิกสถานการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มใส่กางเกง "ขาสั้น" ไปสัมภาษณ์งานบริษัท โดนตะโกนไล่ "ออกไปเดี๋ยวนี้!" แต่ตอบกลับยาวๆ พลิกสถานการณ์

การแต่งกายสำหรับเข้าสัมภาษณ์งาน ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้สมัครต้องใส่ใจเสมอ เครื่องแต่งกายที่เหมาะสมไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น แต่ยังแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ ความเคารพต่อผู้สัมภาษณ์และองค์กรที่เราต้องการเข้าร่วม นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงความสามารถในการบริหารจัดการตนเอง และการเตรียมความพร้อมอย่างรอบคอบสำหรับการเริ่มต้นที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม บางคนกลับทำให้เกิดสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจกับนายจ้าง ด้วยการแต่งกายที่ไม่เหมาะสมเข้ารับการสัมภาษณ์งาน ไม่รู้ว่าไม่ตั้งใจหรือไม่ใส่ใจเรื่องเสื้อผ้า... ดังเช่นกรณีตัวอย่างเรื่องราวของ "นายหลิว" ชายชาวจีน หลังจากสำเร็จการศึกษามหาวิทยาลัย ก็ตัดสินใจย้ายจากบ้านเกิดที่เหอหนาน ไปยังปักกิ่งเพื่อหางานทำ หลังจากพิจารณาปัจจัยทั้งหมดแล้ว เขาจึงตัดสินใจลาออกจากบริษัทเก่า และสมัครตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายที่บริษัทอื่น ไม่นานก็ได้รับหนังสือแจ้งสัมภาษณ์จากฝ่ายทรัพยากรบุคคล

นายหลิวมาสัมภาษณ์ตรงเวลา มีผู้ร่วมสัมภาษณ์ทั้งหมด 5 คน เขาอยู่ในอันดับที่ 3 เมื่อถึงคิวก็เข้าไปในห้องสัมภาษณ์อย่างสุภาพ วางเรซูเม่ไว้ตรงหน้าผู้สัมภาษณ์และช้าๆ โดยไม่คาดคิดว่าจะถูกโยนเรซูเม่ลงถังขยะข้างๆ ทันที โดยที่ไม่ได้เปิดดูด้วยซ้ำ อีกทั้งยังถูกตะโกนใส่หน้าว่า "ออกไปเดี๋ยวนี้!" ทำให้เขาสับสนอย่างมาก ไม่รู้ว่าจะจัดการกับสถานการณ์นั้นอย่างไร

สักพักนายหลิวก็ตอบว่า “คุณไม่ได้บอกให้ผมมาสัมภาษณ์เหรอ ผมทำอะไรผิด ทำไมคุณถึงปฏิบัติต่อผมแบบนี้ครับ”

ผู้สัมภาษณ์เงยหน้าขึ้นและพูดด้วยน้ำเสียงรำคาญ "ฉันไม่จำเป็นต้องรู้ว่าความสามารถของคุณเป็นอย่างไร แต่ความประทับใจแรกของที่มีคุณแย่มาก ทำไมคุณถึงแต่งตัวสบายๆ ขนาดนั้น? คิดว่านี่คือตลาดหรือไง คุณจะทำทุกอย่างที่คุณต้องการได้อย่างไร? บริษัทนี้ไม่ต้องการพนักงานแบบคุณ"

เมื่อได้ยินดังนั้น นายหลิวก็นิ่งเงียบไป เพราะเมื่อพิจารณาจริงๆ แล้ว เปรียบเทียบกับผู้สมัครงานคนอื่นๆ การแต่งกายของเขาเป็นที่ยอมรับไม่ได้อย่างแท้จริง แต่ที่บริษัทเก่าของเขาไม่จู้จี้จุกจิกเรื่องเสื้อผ้ามากนัก เขาใส่ชุดเช่นนี้เข้าบริษัททุกวัน นอกจากนี้ยังเป็นช่วงที่อากาศร้อนจัดมาก จึงชอบใส่ชุดสั้นเพื่อให้อากาศเย็นสบาย

หลังจากคิดแล้วนายหลิวก็บอกกับผู้สัมภาษณ์ว่า "ผมขอโทษจริงๆ ที่ชุดของผมไม่เข้ากันและทำให้คุณอึดอัด มันเป็นความผิดของผม ผมขอโทษอย่างจริงใจ! แต่ถ้าคุณคิดว่ามันไม่สุภาพเพียงพอ อย่างน้อยในฐานะผู้สัมภาษณ์ที่ต้องเผชิญหน้ากับผู้สมัครที่แตกต่างกัน คุณควรมีความอดทนและใจเย็นมากกว่านี้ ช่วยแนะนำผมหน่อยได้ไหม แล้วผมจะแก้ไขในครั้งต่อไป

แต่คุณไม่ควรทำอย่างนั้น คุณแค่ไล่ผมออกไป ช่างใจร้อนจริงๆ คุณจะเป็นตัวอย่างให้กับพนักงานของคุณได้อย่างไร? หากคุณไม่ชอบผม สามารถแสดงพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เช่น ส่งเรซูเมกลับมาให้ผม แต่นี่กลับโยนมันลงถังขยะอย่างรุนแรงเกินไป ผมมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการหางานทำ และการทำเรซูเม่ต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก ดังนั้นผมคิดว่าเราทั้งคู่มีส่วนผิด"

หลังจากฟังนายหลิวจบแล้ว ใบหน้าของผู้สัมภาษณ์ก็แดงก่ำ เขาเงียบไปครู่หนึ่งและพูดว่า "ขอโทษด้วย ฉันคิดน้อยจริงๆ" หลังจากนั้นก็มีการสัมภาษณ์เกิดขึ้นตามปกติ แม้ไม่ทราบว่าการผลสัมภาษณ์ครั้งนี้จะเป็นอย่างไร นายหลิวจะถูกรับเข้าทำงานหรือไม่ แต่จากเหตุการณ์นี้ เป็นบทเนียนให้ทุกคนควรเรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกเสื้อผ้าสำหรับการสัมภาษณ์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook