กทช. ค้านปรับเงื่อนไขประมูล3G

กทช. ค้านปรับเงื่อนไขประมูล3G

กทช. ค้านปรับเงื่อนไขประมูล3G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทช. ค้านคลัง-ไอซีที ปรับเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาต 3G ชี้ ทำประชาพิจารณ์และผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนแล้ว หากจะเปลี่ยน ต้องมีเหตุและผลที่เหมาะสม เห็นด้วยแปรสัญญาสัมปทานมือถือ เป็นใบอนุญาต

พันเอกนที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ในฐานะ ประธานคณะทำงาน 3G เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีมีกระแสข่าวว่า กระทรวงการคลัง มีแนวคิดให้ ครม.เศรษฐกิจพิจารณาเสนอให้ กทช. เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาต 3G ใหม่ เพื่อให้เอกชนรายใหญ่ที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย มีโอกาสเข้าประมูลใบอนุญาต 3G ของ กทช. ได้ หากเปลี่ยนใช้ไลเซนส์ใหม่ว่า การจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องพิจารณาว่า มีเหตุและผลอย่างไรด้วย

โดยที่ผ่านมา กทช. ได้ใช้เวลาเป็นอย่างมากในการร่างเกณฑ์การออกใบอนุญาต 3G ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากทุกภาคส่วน และผ่านกระบวนการตามขั้นตอนต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว รอเพียงขั้นตอนของการเปิดประมูลใบอนุญาตเท่านั้น หากจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการประมูล 3G ต้องมีเหตุผลชี้แจงที่เหมาะสมว่า จะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขส่วนไหนและเพื่ออะไร ซึ่งหากไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม ก็ไม่มีความจำเป็นต้องปรับเงื่อนไขใด ๆ อีก

สำหรับกรณีที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ มีมติให้ กระทรวงการคลังและกระทรวงไอซีที ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อศึกษาแนวทางปฏิบัติในการแปรสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือ เป็นใบอนุญาต โดยยึดตามหลักการของ กทช. นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีและ กทช. ยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการหาแนวทางแปรสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือเป็นใบ อนุญาต แต่ไม่ควรนำมาเกี่ยวข้องกับการปรับเงื่อนไข 3G

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook