วอนช่วย! ลูกกตัญญูยอมขาดเรียนรับจ้างตัดอ้อยหาเลี้ยงแม่

วอนช่วย! ลูกกตัญญูยอมขาดเรียนรับจ้างตัดอ้อยหาเลี้ยงแม่

วอนช่วย! ลูกกตัญญูยอมขาดเรียนรับจ้างตัดอ้อยหาเลี้ยงแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกยอดกตัญญูเมืองพิจิตรรู้คุณมารดายอมขาดเรียนรับจ้างตัดอ้อยหาเงินเลี้ยงชีพ

(20 ก.ค) ชาวบ้าน ตำบลหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร แจ้งว่า มียอดลูกกตัญญู ทราบชื่อต่อมา คือ ด.ญ.กิ่งแก้ว สาคร หรือ น้องเอ๋ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2/3 โรงเรียนหนองโสน อาศัยอยู่กับแม่ ซึ่งป่วยเป็นโรคความดันสูงอละกระดูก ฐานะยากจน

จากการตรวจสอบบ้านของ ด.ญ.กิ่งแก้ว เวทนายิ่งนัก เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวเป็นกระต๊อบผุพังหลักเล็กๆ ไม่คุ้มฟ้าคุ้มฝน อาศัยอยู่กับ นางศรีนวล สาคร ผู้เป็นแม่ ซึ่งป่วยเป็นโรคความดันสูง บางครั้งเวลาเดินจะรู้สึกมีเสียงดังกร๊อบ คล้ายกระดูกแตก และจะเจ็บมากจนเดินไม่ได้ ทำให้ออกไปหางานทำไม่ได้ ส่วนพ่อคือ นานสนิท สาคร เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว

ด.ญ.กิ่งแก้ว กล่าวว่า ครอบครัวของตนมีฐานะยากจน ทั้งแม่และตนต้องออกไปรับจ้างตัดอ้อย ซึ่งจะได้ค่าจ่างเพียงวันละ 100 กว่าบาท นำเงินมาซื้อข้าวกับข้าว ยิ่งในช่วงฤดูฝนลำบาก เพราะเพิงบ้านที่อยู่ไม่สามารถคุ้มฝนได้ ทุกครั้งที่ฝนตก ต้องไปอาศัยหลบฝนที่วัดหนองตาเขียนใกล้บ้านประมาณ 300 เมตร

ด.ญ.กิ่งแก้ว กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ต้องขาดเรียนก็เป็นเพราะ ต้องออกไปรับจ้างตัดอ้อย ดายหญ้าและปลุกอ้อย แทนแม่ที่ไม่สามารถออกไปรับจ้างได้ และเป็นห่วงแม่ เนื่องจากที่บ้านไม่มีเงินที่จะไปซื้อข้าวกิน บางวันต้องไปขอข้าวที่วัด มาให้แม่กิน เงินไปกินโรงเรียนก็ไม่มี

"หนูอยากเรียนหนังสือ แต่ต้องทนเห็นแม่ทำงานคนเดียวไม่ไหว ซึ่งหากจบ ม.3 แล้วคงไม่เรียนต่อเพราะคงไม่มีเงิน ไม่อยากเป็นภาระให้แม่ อีกทั้งอยากรักษาแม่ให้หายจากอาการป่วย แม่จะได้มีชีวิตอยู่ยาวนาน และได้อยู่กับหนู" ด.ญ.กิ่งแก้ว กล่าว

ด้านนางศรีนวล สาคร ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงลูกที่ต้องออกไปรับจ้าง และต้องขาดเรียนแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เคยบอกลูกว่า ต้องการให้ยึดการเรียนไว้ก่อน แต่เขาก็ไม่ฟัง พร้อมกับเดินหนีไปรับจ้างต่อ

ขณะที่ นายแปลก เพ็งยอด ผู้อำนวยการโรงเรียน หนองโสนพิทยาคม เห็นเด็กหญิงมีพฤติกรรมน่าสงสารดังกล่าว จึงได้เข้าตรวจสอบพบว่า เด็กกำลังได้รับความเดือดร้อน เพราะบ้านที่อยู่สภาพไม่ดีนัก ทางโรงเรียนจึงขอให้คณะกรรมการสถานศึกษาช่วยกัน ไปลงชื่อที่ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง โดยให้ทุกคนร่วมกันค้ำประกัน และวัสดุก่อสร้างมาปรับปรุงบ้านใหม่

อย่างไรก็ตาม หากใครต้องการช่วยเหลือเด็ก บริจาคได้ที่ ธ.กรุงไทย สาขาพิจิตร 6100366886 หรือติดต่อนาย แปลก เพ็งยอด ผอโรงเรียนหนองโสนวิทยา 081-0379257

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook