คณิต ตั้งเป้าลงพื้นที่ จ.อุดรฯ เป็นลำดับแรก

คณิต ตั้งเป้าลงพื้นที่ จ.อุดรฯ เป็นลำดับแรก

คณิต ตั้งเป้าลงพื้นที่ จ.อุดรฯ เป็นลำดับแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอป.ประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรกวันนี้ "คณิต ณ นคร" ยึดหลักตรวจสอบข้อเท็จจริง เยียวยา และฟื้นฟู เพื่อลดความขัดแย้ง ตั้งเป้าลงพื้นที่ จ.อุดรธานี หาเหตุเผาศาลากลางจังหวัด ประกาศหากพบอุปสรรค หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องแก้ไข ถ้าจำเป็นต้องแก้กฎหมายก็จะทำ

นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) แถลงภายหลังการประชุมวันนี้ว่า การประชุมนัดนี้ถือเป็นการทำงานครั้งแรกอย่างเป็นทางการของ คอป. หลังระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการฯ จะยึดหลักตรวจสอบข้อเท็จจริง เยียวยา และฟื้นฟู เพื่อลดความขัดแย้ง และหากการตรวจสอบพบข้อมูลหรือความจริง ก่อน 6 เดือน ตามเวลาระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนด ก็ต้องรายงานต่อสาธารณะ

"ส่วนเรื่องงบประมาณในการทำงาน ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุชัดได้ เพราะต้องทำงานก่อน จะได้รู้รายละเอียดของการทำงาน โดยจะมีการเชิญที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญต่างชาติมาร่วมด้วย ผมได้ให้กรรมการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อเตรียมตรวจสอบหาข้อเท็จจริง" นายคณิต กล่าว

นายคณิต กล่าวว่า ได้ตั้งเป้าลงพื้นที่ จ.อุดรธานี ให้เร็วที่สุด เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากคนในพื้นที่ เพราะต้องการทราบว่าคนในพื้นที่คับแค้นใจอะไร จนถึงต้องเผาศาลากลางจังหวัด และเชื่อว่าคนอุดรฯ จะไม่ต่อต้านการลงพื้นที่ของ คอป. และการที่รัฐบาลยังให้คง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในบางจังหวัด จะไม่กระทบต่อการทำงานของ คอป. เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ

"เราจะติดต่อกันภายในกับหน่วยงาน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทหารเคยรับปากว่า จะให้ตรวจสอบแผนยุทธการ รวมถึงการชันสูตรศพ ตำรวจและดีเอสไอต้องพร้อมให้ข้อมูลการ ตรวจสอบความจริงหากพบว่ามีอุปสรรค ก็จะขอให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ไขอุปสรรคนั้น และหากจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายก็ต้องทำ เพราะนอกจากจะต้องทำงานเพื่อหาข้อเท็จจริงแล้ว เรายังต้องการทำให้สังคมเกิดความสงบ" นายคณิต กล่าว

ด้าน นายมานิจ สุขสมจิตร กรรมการ คอป. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวบรวมข้อมูลจากข่าว ทั้งหนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์ ข่าวโทรทัศน์ ตลอดจนภาพนิ่ง และหลังการประชุมวันนี้ ได้เชิญผู้เห็นเหตุการณ์ ส่วนใหญ่เป็นสื่อมวลชน มาให้ข้อมูลกับ คอป. โดยจะเก็บเป็นความลับ ทั้งตัวบุคคลและข้อมูลที่ได้รับ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook