หนุ่มรีโนเวทบ้านเจอขุมทรัพย์ ช่องลับซ่อนเงิน 200 ล้าน นึกว่าจะโชคดี รู้ที่มาสะพรึง!

หนุ่มรีโนเวทบ้านเจอขุมทรัพย์ ช่องลับซ่อนเงิน 200 ล้าน นึกว่าจะโชคดี รู้ที่มาสะพรึง!

หนุ่มรีโนเวทบ้านเจอขุมทรัพย์ ช่องลับซ่อนเงิน 200 ล้าน นึกว่าจะโชคดี รู้ที่มาสะพรึง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มรีโนเวทบ้านเจอขุมทรัพย์ ช่องลับซ่อนเงิน 200 ล้าน นึกว่าจะโชคดี รู้ที่มาสะพรึง! ตำรวจถึงกับให้รางวัล

นายหลี่ เป็นผู้อยู่อาศัยในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ประเทศจีน เขามาทำงานและใช้ชีวิตที่นี่ หลังจากทำงานมาหลายปี นายหลี่ก็สามารถเก็บเงินได้ 500,000 หยวน (ประมาณ 2.3 ล้านบาท)

ด้วยเงินจำนวนนี้ นายหลี่ต้องการซื้อบ้านเพื่อสร้างหลักปักฐาน อย่างไรก็ตาม เงิน 500,000 หยวนที่เขาเก็บมาได้นั้นยังไม่เพียงพอที่จะซื้อบ้านในเมืองที่มีค่าครองชีพสูงเช่นนี้ ดังนั้นเมื่อเขาบังเอิญเจอประกาศขายบ้านในราคา 640,000 หยวน (ประมาณ 3 ล้านบาท) ทางออนไลน์ นายหลี่จึงรีบติดต่อกับผู้ประกาศขายทันที

จากข้อมูลที่ผู้ประกาศให้มา นายหลี่ทราบว่าบ้านหลังนี้เป็นทรัพย์สินที่ถูกยึด แม้จะตั้งอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยเก่า แต่บ้านหลังนี้ก็อยู่ในทำเลที่ดีมาก ใกล้กับโรงเรียน ซูเปอร์มาร์เก็ต และโรงพยาบาล อีกทั้งยังขายในราคาต่ำมาก ทำให้นายหลี่ไม่ลังเลที่จะตัดสินใจซื้อ เขายืมจากญาติและเพื่อนฝูงมาเพิ่ม และต้องใช้เวลาถึง 2 ปีในการชำระหนี้นี้

เมื่อเขาซื้อบ้านได้แล้ว แต่ไม่มีเงินเหลือพอที่จะซ่อมแซม จึงทำได้แค่ทำความสะอาดแล้วเข้าอยู่ จนกระทั่งเขาชำระหนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว นายหลี่ถึงมีเงินเหลือพอที่จะตัดสินใจปรับปรุงบ้านใหม่ ขณะปูกระเบื้องใหม่ เขาได้รื้อกระเบื้องออกและพบกับถุงที่ฝังอยู่ลึกใต้พื้น ด้วยความอยากรู้ นายหลี่จึงเปิดถุงและพบว่าในนั้นมีเงินจำนวนมากซ่อนอยู่

หลังจากตั้งสติได้ นายหลี่ตัดสินใจตรวจสอบพื้นบ้านอีกครั้ง และพบว่ามีช่องลับอยู่ใต้พื้น ซึ่งมีเงินสดจำนวนมากซ่อนอยู่ รวมแล้วนายหลี่พบเงินทั้งสิ้น 58 ล้านหยวน (มากกว่า 200 ล้านบาท) สำหรับนายหลี่แล้ว เงินจำนวนนี้เพียงพอให้เขาใช้ชีวิตอย่างสบายไปตลอดชีวิต แต่เมื่อเห็นเงินก้อนใหญ่อยู่ตรงหน้า เขากลับรู้สึกไม่สบายใจนัก หลังจากคิดทบทวนและต่อสู้กับจิตใจของตนเอง นายหลี่จึงตัดสินใจรายงานเรื่องนี้ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากการสืบสวนของตำรวจท้องถิ่น ยืนยันว่าเงินดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายของเจ้าของบ้านคนก่อน พวกเขายังกล่าวด้วยว่าการที่นายหลี่รายงานเรื่องนี้ด้วยความซื่อสัตย์ ช่วยให้เขา "รอดพ้นจากความเสี่ยง"

ตามมาตรา 312 ของกฎหมายอาญาของจีน ห้ามบุคคลหรือองค์กรใดๆ ครอบครองหรือใช้เงินที่ได้มาจากกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย หากในกรณีนี้ นายหลี่เลือกที่จะปิดบังเหตุการณ์และใช้เงินนั้น เขาอาจต้องรับผิดทางอาญา และหากสถานการณ์รุนแรง นายหลี่อาจถูกตัดสินจำคุก 3-7 ปี และถูกปรับเงิน

ในมุมมองทางกฎหมายและจริยธรรม การกระทำของนายหลี่ถูกต้องอย่างยิ่ง ไม่เพียงช่วยให้เขาหลีกเลี่ยงความผิดทางอาญาที่อาจเกิดจากการครอบครองทรัพย์สินอย่างผิดกฎหมายเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความมีคุณธรรมและความเคารพในความยุติธรรมทางสังคมของเขาอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ นายหลี่จึงได้รับคำชมเชยจากตำรวจและได้รับรางวัลเงินจำนวน 30,000 หยวน (ราว 1.4 แสนบาท)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook