NIA ครบรอบ 15 ปี ผลักดันนวัตกรรมไทยก้าวไกลสู่สากล

NIA ครบรอบ 15 ปี ผลักดันนวัตกรรมไทยก้าวไกลสู่สากล

NIA ครบรอบ 15 ปี ผลักดันนวัตกรรมไทยก้าวไกลสู่สากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 2 กันยายน 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) จัดงานสัมมนาครบรอบ 15 ปี เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากไทยและต่างประเทศ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ด้านระบบนิเวศนวัตกรรม พร้อมหารือแนวทางส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพไทยสู่ตลาดโลก 

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา NIA มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบนวัตกรรมแห่งชาติ โดยมุ่งเน้นการสนับสนุนผู้ประกอบการนวัตกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมกับสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงบวกให้สังคมและสิ่งแวดล้อม 

NIA ได้ก้าวข้ามความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ โดยวางรากฐานสำคัญในการพัฒนาและเติบโตของระบบนวัตกรรมไทย ตั้งแต่ปี 2547 จนในปี 2552 NIA ได้รับการจัดตั้งขึ้นเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมและพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ

บริบทนวัตกรรมของประเทศไทย ได้เปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่ก่อตั้ง NIA จนถึงปัจจุบัน ด้วยความท้าทายและโอกาสที่หลากหลาย NIA ได้รับบทบาทสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศในระดับนานาชาติ

ตั้งแต่การส่งเสริมสตาร์ทอัพผ่านโครงการ Startup Thailand ในปี 2559 จนถึงการเชื่อมโยงแหล่งทุนนวัตกรรมในปี 2562 เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเติบโตในอนาคต การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศนวัตกรรมไทยนี้ ทำให้ NIA ต้องปรับตัวและพัฒนาควบคู่ไปกับกลไกสนับสนุนและเครือข่ายความร่วมมือ สร้างนวัตกรรมที่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย  ซึ่งจากความมุ่งมั่นดังกล่าวทำให้ NIA เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับในฐานะหน่วยงานหลักของประเทศในการขับเคลื่อนระบบนวัตกรรมไทย

เห็นได้จากการครองแชมป์ Thailand’s Most Admired Company “องค์การมหาชน” ด้านเทคโนโลยี-นวัตกรรม 3 ปีซ้อนนับตั้งแต่ปี 2021 และตลอด 15 ปี (พ.ศ. 2552 – 2567) ได้ให้การสนับสนุนโครงการนวัตกรรมกับผู้ประกอบการแล้ว 3,133 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการ 3,586 ล้านบาท และก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุน 50,350 ล้านบาท ตลอดจนเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงบริการพัฒนาและส่งเสริมสตาร์ทอัพระดับโลกที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสตาร์ทอัพทั้งสัญชาติไทยและต่างประเทศ ผ่านการให้คำปรึกษา เชื่อมโยงเครือข่ายนักลงทุน และเข้าถึงสิทธิพิเศษของภาครัฐ”

ดร. กริชผกา ยังเผย 4 แนวคิด “Groom, Grant, Growth, Global” มุ่งบ่มเพาะและส่งเสริมผู้ประกอบการนวัตกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ตลอดจนพัฒนาศักยภาพเยาวชนและสตาร์ทอัพ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบนวัตกรรมไทยในระดับสากล

แนวคิด Groom: 

เสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการนวัตกรรมไทยผ่าน 16 หลักสูตรสร้างนวัตกร แบ่งเป็นการพัฒนาเยาวชนที่สนใจเตรียมพร้อมที่จะเติบโตในการสร้างธุรกิจนวัตกรรม 2 หลักสูตร และการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม 14 หลักสูตร รวมถึงงสตาร์ทอัพลีคที่มีเยาวชนเข้าร่วมกว่า 70,000 คน จากเครือข่าย 48 มหาวิทยาลัย 

แนวคิด Grant:

พัฒนาและขยายผลธุรกิจนวัตกรรมไปสู่ตลาดที่ครอบคลุมทั้งนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และความร่วมมือกับแหล่งเงินทุนภายนอก ผ่าน 7 กลไกสนับสนุนเงินทุน

แนวคิด Growth:

เร่งสร้างการเติบโตธุรกิจนวัตกรรมและสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ผ่าน 2 โครงการ

  • โปรแกรมเร่งการเติบโตสตาร์ทอัพใน 4 ด้าน ได้แก่ เทคโนโลยีอาหาร เทคโนโลยีเกษตร เทคโนโลยีด้านสุขภาพ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • โครงการนิลมังกร 10X ที่มุ่งสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทในระยะเวลา 3 ปี 

แนวคิด Global:

ส่งเสริมผู้ประกอบการนวัตกรรมไทยสู่ตลาดสากลผ่านโอกาสการขยายธุรกิจและการระดมทุน ผ่าน 2 โครงการ

  • Global Startup Hub
  • โปรแกรมส่งเสริมการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ 

นอกจากนี้จะผลักดันพรบ. สตาร์ทอัพ เพื่อให้สร้างระบบนิวเวศของธุรกิจสตาร์ทอัพที่เข้มแข็งอีกด้วย 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ NIA ครบรอบ 15 ปี ผลักดันนวัตกรรมไทยก้าวไกลสู่สากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook