ประวัติ "สรวงศ์ เทียนทอง" ลูกชายคนโต "ป๋าเหนาะ" ว่าที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ประวัติ "สรวงศ์ เทียนทอง" ลูกชายคนโต "ป๋าเหนาะ" ว่าที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ประวัติ "สรวงศ์ เทียนทอง" ลูกชายคนโต "ป๋าเหนาะ" ว่าที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ "สรวงศ์ เทียนทอง" สส.สระแก้ว ลูกชายคนโต "ป๋าเหนาะ" ว่าที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ใน ครม.อิ๊งค์ 1

คณะรัฐมนตรี หรือ “ครม.อิ๊งค์ 1” ในรัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร ได้รับการยืนยันจากนายกรัฐมนตรีเองว่า ขณะนี้ทุกตำแหน่งถือว่าลงตัวหมดแล้ว เหลือเพียงการตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนจะเสร็จเมื่อไหร่นั้น คิดว่าใกล้แล้ว เพราะตรวจมาประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้ว โดยประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี 1 คน และรัฐมนตรีอีกไม่เกิน 35 คน รวมครม.ทั้งคณะ 36 คน

สำหรับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามโผคือ สรวงศ์ เทียนทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกกล่าวขานว่าเป็นลูกไม้ใต้ต้นของบิดา "เสนาะ เทียนทอง" บนเส้นทางการเมือง

ประวัติ สรวงศ์ เทียนทอง

สรวงศ์ เทียนทอง หรือ "บอย" เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2518 ปัจจุบันอายุ 49 ปี เป็นบุตรชายคนโตของนายเสนาะ เทียนทอง และนางอุไรวรรณ เทียนทอง ในด้านชีวิตส่วนตัว สรวงศ์สมรสกับญาณิกา เทียนทอง (สกุลเดิม ธงพานิช) และมีบุตร 2 คน 

สรวงศ์ เทียนทอง เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

การทำงาน

สรวงศ์เข้าสู่วงการการเมืองด้วยการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้วครั้งแรกในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย ต่อมาในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 เขาได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง สังกัดพรรคประชาราช ซึ่งมีนายเสนาะ เทียนทอง บิดาของเขาเป็นหัวหน้าพรรค

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 สรวงศ์ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สามในสังกัดพรรคเพื่อไทย เขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปลายเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 แทนที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2557 สรวงศ์ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แทนนาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งในระหว่างการรักษาการ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ในปี 2562 สรวงศ์ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ขณะที่สมาชิกในตระกูลเทียนทองคนอื่น ๆ เช่น ฐานิสร์ เทียนทอง และ ตรีนุช เทียนทอง ลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ

ในปี 2566 สรวงศ์กลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในจังหวัดสระแก้ว สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง หลังจากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

สรวงศ์ เทียนทอง ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 4 สมัย ได้แก่:

  • การเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2548 จังหวัดสระแก้ว สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • การเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2550 จังหวัดสระแก้ว สังกัดพรรคประชาราช
  • การเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดสระแก้ว สังกัดพรรคเพื่อไทย
  • การเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 จังหวัดสระแก้ว สังกัดพรรคเพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook