ประวัติ "อัครา พรหมเผ่า" รองนายก อบจ.พะเยา น้องชายธรรมนัส ติดโผ รมช.เกษตรฯ

ประวัติ "อัครา พรหมเผ่า" รองนายก อบจ.พะเยา น้องชายธรรมนัส ติดโผ รมช.เกษตรฯ

ประวัติ "อัครา พรหมเผ่า" รองนายก อบจ.พะเยา น้องชายธรรมนัส ติดโผ รมช.เกษตรฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ "อัครา พรหมเผ่า" รองนายก อบจ.พะเยา 2 สมัย น้องชายธรรมนัส ติดโผ รมช.เกษตรฯ คนใหม่

คณะรัฐมนตรี หรือ “ครม.อิ๊งค์ 1” ในรัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร ได้รับการยืนยันจากนายกรัฐมนตรีเองว่า ขณะนี้ทุกตำแหน่งถือว่าลงตัวหมดแล้ว เหลือเพียงการตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนจะเสร็จเมื่อไหร่นั้น คิดว่าใกล้แล้ว เพราะตรวจมาประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้ว โดยประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี 1 คน และรัฐมนตรีอีกไม่เกิน 35 คน รวมครม.ทั้งคณะ 36 คน

หนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกจับตามองคือ นายอัครา พรหมเผ่า ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงเกษตรและสหกรณ์ น้องชายของ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า  

ประวัติ อัครา พรหมเผ่า

นายอัครา พรหมเผ่า เกิดวันที่ 9 เมษายน 2515 ณ บ้านท่ากลอง  อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ปัจจุบันอายุ 52 ปี การศึกษาจบปริญญาตรี สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ,Business Management from TAFE Sydney Instutute Australia จบปริญญาโท ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต คณะสังคมศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ประสบการณ์การทำงาน

  • เป็นประธานกรรมการ บริษัท เดอร์ เมซ (ไทยแลนด์)

  • หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุวรรณเภรี

  • ที่ปรึกษาบริษัทในเครือธรรมนัส กรุ๊ป

  • ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สบายใจมาร์เก็ต จำกัด

ประสบการณ์ทางการเมือง

  • รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา 2 สมัย

  • กรรมการยุทธศาสตร์ภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ

  • คณะทำงานร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

  • ที่ปรึกษา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เมื่อสมัยที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์

เมื่อเดือน พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา นายอัครา พรหมเผ่า มีรายชื่อที่จะลงสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา ของเพื่อไทย ก่อนที่จะเปลี่ยนคนเป็นนายธวัช สุทธวงค์ แล้วได้รับชัยชนะในเวลาต่อมา

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2562 ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) จำนวน 7 คน หนึ่งในนั้นคือ นายอัครา พรหมเผ่า ในฐานะผู้แทนสถาบันเกษตรกร 

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่าเมื่อปี 2562 นายอัครา พรหมเผ่า เคยมีชื่อนั่งอยู่ในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) แต่ขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะเห็นว่ามีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านนี้ทำหน้าที่ได้ดีกว่า และต้องการสานต่อการทำงานในพื้นที่จังหวัดพะเยา 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook