เคยได้ยินไหม? บทท่องจำ ก.–ฮ. เมื่อ 100 ปีก่อน "หลวงปู่จอย" เกจิดังท่องโชว์

เคยได้ยินไหม? บทท่องจำ ก.–ฮ. เมื่อ 100 ปีก่อน "หลวงปู่จอย" เกจิดังท่องโชว์

เคยได้ยินไหม? บทท่องจำ ก.–ฮ. เมื่อ 100 ปีก่อน "หลวงปู่จอย" เกจิดังท่องโชว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อายุย่างเข้า 84 แต่ความจำยังดี "หลวงปู่จอย" เกจิดังเมืองโคราช โชว์ท่อง ก.ไก่ – ฮ.นกฮูก แบบเมื่อ 100 ปีก่อน 

วันนี้ (4 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวิมลเมตตาธรรม หรือ หลวงปู่จอย เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดเมตตาราษฎร์ ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เป็นพระนักปฏิบัติที่ได้ความเคารพนับถือ และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา

ปัจจุบันอายุท่านย่างเข้าสู่ปีที่ 84 แล้ว แต่สภาพร่างกายของท่านยังคงแข็งแรง เดินเหินทำกิจวัตรและเผยแพร่พระธรรมได้เป็นปกติ อีกทั้งยังมีความจำที่เป็นเลิศ โดยเฉพาะบทท่องจำอักษรไทย ก.ไก่ – ฮ.นกฮูก ฉบับโบราณที่มีสืบต่อกันมาเมื่อประมาณ 100 ปีก่อน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยได้ยินกันอย่างแน่นอน

โดย พระครูวิมลเมตตาธรรม หรือ หลวงปู่จอย เล่าให้ฟังว่า บทท่องจำอักษรไทย ก.ไก่ – ฮ.นกฮูก บทนี้ ได้จำมาจากน้าสาว เมื่อครั้งอายุได้ประมาณ 6 ขวบ ซึ่งน้าสาวได้มีโอกาสไปเรียนหนังสือในตัวเมืองและมาสอนให้ท่องจำ จึงจำได้มาจนทุกวันนี้

ปัจจุบันแม้อายุจะ 84 ปีแล้ว ก็ยังสามารถจำได้ขึ้นใจ แม้ว่าจะแตกต่างไปจากบทท่องจำที่เคยได้ยินกันมาในช่วงหลังจนถึงปัจจุบันก็ตาม เชื่อว่าจะมีน้อยคนนักที่ยังท่องจำบทนี้ได้ และมั่นใจว่าน้าสาวไม่ได้ดลขึ้นมาเอง เพราะตัวเองก็ถูกน้าสาวท่องให้ฟัง และพร่ำสอนมาจนท่องได้ขึ้นใจถึงทุกกันนี้

บทท่อง ก-ฮ แบบโบราณ

สำหรับบทท่องจำดังกล่าวนั้น จับใจความได้ประมาณว่า “ก.เอ๋ย ก.ไก่ ข.ไข่มายก ฃ.ฃวดน้องชาย ค.ควายเข้ามา ฅ.ฅนโสภา เดินหน้าฆ.ระฆัง ง.งูใจหาญ จ.จานจริงจัง ฉ.ฉิ่งตีดัง ระวัง ช.ช้าง ซ.เดินเซ่อ ฌ.เฌอริมทาง ญ.หญิงเอวบาง เคียงข้าง ฎ.ชฎา ฏ.ปฏักโวหาร ฐ.ฐาน ถามหา ฑ.มณโฑโสภา เรียกว่า ฒ.ผู้เฒ่า ณ.เณรเล็ก ๆ ด.เด็กขี้เซา สอพลอต.เต่า พวกเรา ถ.ถุง ท.ทหารยืนยง ธ.ธงนกกระทุง น.หนูดูยุ่ง บ้านมุง บ.ใบไม้ ป.ปลาขี้หึง ผ.ผึ้งร้องไห้ ฝ.ฝาชอบใจ ยกให้ พ.พาน ฟ.ฟันหน้าเศร้า ภ.สำเภากล้าหาญ ม.ม้าตาลาน รำคาญ ย.ยักษ์ ร.เรือรุ่งริ่ง ล.ลิงจับหลัก ว.แหวนแสนรัก ไม่พัก ศ.ศาลา ษ.ฤษีมีเนื้อ ส.เสือรีบมา ห.หีบใส่ผ้า ฬ.จุฬามณี อ.อ่างดูถูก ฮ.นกฮูกหน้าผี”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากการท่องจำบท ก.ไก่ – ฮ.นกฮูก บทนี้แล้ว การท่องจำด้านอื่น ๆ ที่หลวงปู่จอย ซึ่งเรียนจบเพียง ป. 4 ยังมีอีกหลากหลายที่ท่านยังสามารถท่องจำได้อย่างขึ้นใจ อาทิ การท่องหน่วยวัดและปริมาตรต่าง ๆ รวมไปถึงการเปรียบเทียบหน่วยวัด ก็ยังท่องจำได้อย่างแม่นยำ

ซึ่งทางหลวงปู่จอยบอกเคล็ดลับว่า ต้องหมั่นออกกำลังกาย เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ อย่างตัวเองก็จะออกกำลังกายทุกวันด้วยการเดินเหยาะ ๆ รอบกุฏิ วันละ 100 รอบ รวมถึงดันตัวเองจากโต๊ะอีกวันละ 15 ครั้ง เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook