ประวัติ "พิชัย นริพทะพันธุ์" จากนักธุรกิจ สู่ รมว.กระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ครม.อิ๊งค์ 1

ประวัติ "พิชัย นริพทะพันธุ์" จากนักธุรกิจ สู่ รมว.กระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ครม.อิ๊งค์ 1

ประวัติ "พิชัย นริพทะพันธุ์" จากนักธุรกิจ สู่ รมว.กระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ครม.อิ๊งค์ 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก "พิชัย นริพทะพันธุ์" บุคคลสำคัญในวงการการเมืองและธุรกิจไทย มีบทบาทสำคัญในหลายตำแหน่งทั้งในภาครัฐและเอกชน ล่าสุดรับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ในคณะรัฐมนตรีของแพทองธาร ชินวัตร (ครม.อิ๊งค์ 1)

พิชัย นริพทะพันธุ์ คือใคร 

พิชัย นริพทะพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2504 (ปัจจุบันอายุ 63 ปี) เป็นบุตรของนายรณชัย กับนางสุวรรณี นริพทะพันธุ์ จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ

หลังจากนั้นเข้าศึกษาต่อปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ และปริญญาโท ด้านการบัญชี (MBA) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พิชัย นริพทะพันธุ์

ด้านครอบครัว พิชัย นริพทะพันธุ์ สมรสกับนางธัญยธรณ์ นริพทะพันธุ์ เป็นทันตแพทย์ มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ พชร นริพทะพันธุ์ สาริศฐ์, นริพทะพันธุ์ และนนท์นริฐ นริพทะพันธุ์

จากนักธุรกิจสู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ก่อนที่จะเป็นนักการเมือง พิชัย นริพทะพันธุ์ เคยเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอัญมณีและการส่งออก เจ้าของบริษัท เจมส์ควอลิตี้ จิวเวอร์รี่ จำกัด

พิชัย นริพทะพันธุ์ ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองอย่างเต็มตัวในปี 2551 โดยเริ่มจากการดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช

หลังจากนั้นในการเลือกตั้งปี 2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง จึงได้เข้าร่วมทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย

ต่อมาในวันที่ 9 สิงหาคม 2554 นายพิชัยได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อีกทั้งยังมีบทบาทในการวางนโยบายและแผนพลังงานสำหรับประเทศ ในช่วงที่เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2554

พิชัย นริพทะพันธุ์พิชัย นริพทะพันธุ์

สำหรับการเลือกตั้งปี 2562 พิชัย นริพทะพันธุ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ แต่พรรคถูกยุบก่อนวันเลือกตั้ง และในปี 2563 ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ให้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ล่าสุด 4 กันยายน 2567 พิชัย นริพทะพันธุ์ ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต่อจากภูมิธรรม เวชชยชัย ใน ครม.อิ๊งค์ 1

ตำแหน่งทางการเมืองของพิชัย นริพทะพันธุ์

  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

อ่านเพิ่มเติม 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ประวัติ "พิชัย นริพทะพันธุ์" จากนักธุรกิจ สู่ รมว.กระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ครม.อิ๊งค์ 1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook