หนุ่มอายุแค่ 29 ปวดหลังไปหาหมอ ช็อกเหลือชีวิตไม่ถึงครึ่งปี เตือนโรคร้ายที่ "ปลอมตัวเก่ง"

หนุ่มอายุแค่ 29 ปวดหลังไปหาหมอ ช็อกเหลือชีวิตไม่ถึงครึ่งปี เตือนโรคร้ายที่ "ปลอมตัวเก่ง"

หนุ่มอายุแค่ 29 ปวดหลังไปหาหมอ ช็อกเหลือชีวิตไม่ถึงครึ่งปี เตือนโรคร้ายที่ "ปลอมตัวเก่ง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มอายุแค่ 29 ปวดหลังไปหาหมอ ทรุดเหลือเวลาชีวิตแค่ 6 เดือน ที่แท้เป็นมะเร็งชนิดที่ "ปลอมตัวเก่ง"

นายหวัง (นามสมมุติ) ชายชาวจีนอายุ 29 ปี ทำงานที่บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติสำหรับเขาที่จะนอนดึกและทำงานล่วงเวลา ประมาณหกเดือนที่แล้ว เริ่มรู้สึกปวดหลังขณะเคลื่อนไหว แต่เขาไม่ได้ใส่ใจกับมันมากนัก เพียงซื้อแผ่นแปะที่ร้านขายยาเพื่อบรรเทา

แต่นอกจากอาการปวดหลังส่วนล่างของเขาจะไม่ดีขึ้นแล้ว ยังถือได้ว่ายิ่งแย่ลงไปอีก และเพียงไม่กี่เดือนต่อมา แม้แต่ชีวิตประจำวันปกติก็ได้รับผลกระทบอย่างมากจากความเจ็บปวด สุดท้ายก็ต้องขอลางานเพื่อไปตรวจที่โรงพยาบาล

ในระหว่างการตรวจนี้ แพทย์พบว่าเขาเป็น “มะเร็งตับอ่อน” และโรคได้ลุกลามถึงขั้นรุนแรง โดยตอนนี้เขามีอายุขัยสูงสุดเพียงครึ่งปีเท่านั้น….

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าอาการปวดหลังส่วนล่างเกิดจากมะเร็งตับอ่อน?

มะเร็งตับอ่อนมักได้รับการขนานนามว่าเป็น "ราชาแห่งมะเร็ง" เนื่องจากวินิจฉัยได้ยากตั้งแต่เนิ่นๆ และเป็นมะเร็งร้ายแรงสามารถแพร่กระจายไปยังตับและต่อมน้ำเหลืองได้ง่าย และอัตราการรอดชีวิตหากตรวจพบหลังจาก 5 ปี คือเพียง <1% ถือเป็นเนื้องอกเนื้อร้ายที่อันตรายที่สุดอย่างหนึ่ง

สาเหตุที่มะเร็งตับอ่อนทำให้เกิดอาการปวดหลังนั้นสัมพันธ์กับตำแหน่งของมะเร็ง ตับอ่อนตั้งอยู่ลึกลงไปตรงกลางลำตัว ด้านหลังกระดูกสันหลังส่วนเอว และด้านหน้ากล้ามเนื้อ psoas major หากตับอ่อนเสียหายบริเวณด้านหลังหรือบุกรุกด้านหลัง จะทำให้เกิดอาการปวดหลังส่วนล่างที่ผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม อาการปวดหลังส่วนล่างมักสับสนกับอาการตึงของกล้ามเนื้อบริเวณเอว หมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอว ดังนั้น หลายคนจึงมักมองข้ามสิ่งนี้ ทำให้พลาดเวลาในการรักษาที่ดีที่สุด โดยพบว่าอุบัติการณ์ของมะเร็งตับอ่อนในผู้ชายสูงกว่าผู้หญิงอย่างมีนัยสำคัญ

มะเร็งตับอ่อนปลอมตัวเก่ง เช็ก 4 อาการเตือนหลังทานอาหาร

ตับอ่อนเป็นต่อมย่อยอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับสองในร่างกายมนุษย์ เมื่อการทำงานของตับอ่อนไม่ปกติ ก็จะมีความผิดปกติในการย่อยอาหารหลายอย่าง และวินิจฉัยผิดได้ง่ายว่าเป็นโรคกระเพาะ ดังนั้น แพทย์ชี้ว่าหากอาการเหล่านี้เกิดขึ้นหลังมื้ออาหาร สาเหตุอาจเป็นมะเร็งตับอ่อน

- ท้องเสีย : เมื่อตับอ่อนมีปัญหา แป้งและไขมันที่กินเข้าไปไม่สามารถย่อยสลายได้ทันเวลา ทำให้ผู้ป่วยมีอาการท้องร่วงผิดปกติ

- ปวดท้อง : อาการปวดท้องเนื่องจากมะเร็งตับอ่อนไม่สามารถระบุได้ชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นอาการปวดทึบและปวดแสบปวดร้อนหลังรับประทานอาหาร ค่อนข้างรุนแรงลามไปถึงเอวและหลัง และจะแย่ลงเมื่อนอนราบคลายตัวเมื่อเคลื่อนไหว

- อาหารไม่ย่อยบ่อยครั้ง : ตับอ่อนมีหน้าที่ในการหลั่งเอนไซม์ย่อยอาหาร เพื่อส่งเสริมการย่อยและการดูดซึมอาหาร เมื่อตับอ่อนทำงานไม่ปกติผู้ป่วยมักจะมีอาการอาหารไม่ย่อย แต่เมื่อไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจระบบย่อยอาหารจะพบว่าไม่มีปัญหาใดๆ

- ความผันผวนของน้ำตาลในเลือดโดยไม่ทราบสาเหตุ : ฮอร์โมนที่หลั่งออกมาจากตับอ่อน มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการผลิตอินซูลินและระดับน้ำตาลในเลือด ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของตับอ่อน มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 มากขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผู้ที่มีน้ำหนักปกติ และรับประทานอาหารตามปกติ แต่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานกะทันหันหรือหากผู้ป่วยเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้กะทันหัน ก็ควรระวังความเป็นไปได้ที่ตับอ่อนจะมีปัญหา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook