ฉลองวันเกิดเชิญแขก 200 คน แต่ไม่มีใครมา ที่แท้ชาวบ้านรู้ทัน งานเลี้ยงคือกับดัก!

ฉลองวันเกิดเชิญแขก 200 คน แต่ไม่มีใครมา ที่แท้ชาวบ้านรู้ทัน งานเลี้ยงคือกับดัก!

ฉลองวันเกิดเชิญแขก 200 คน แต่ไม่มีใครมา ที่แท้ชาวบ้านรู้ทัน งานเลี้ยงคือกับดัก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าภาพอับอาย ฉลองวันเกิดเชิญแขก 200 คน แต่ไม่มีใครมาสักคน ที่แท้ชาวบ้านรู้ทัน งานเลี้ยงคือกับดัก!

กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากบนแพลตฟอร์ม TouTiao ของจีน หลังมีคนมาเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่จัดงานเลี้ยงที่บ้าน เชิญแขก 200 คน แต่กลับไม่มีใครในหมู่บ้านไปร่วมงานแม้แต่คนเดียว

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในชนบทของมณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน ชายคนหนึ่งชื่อ "หลิวหมิง" ประกาศว่าครอบครัวของเขากำลังเตรียมจัดงานเลี้ยงใหญ่ และต้องการเชิญชวนชาวบ้านกว่า 200 คนมาร่วมงาน ซึ่งในชนบทเล็ก ๆ แห่งนี้ ข่าวนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และการเชิญชวนของหลิวหมิงกลายเป็นหัวข้อสนทนาของทุกคน

ในวันงาน บรรยากาศที่บ้านของหลิวหมิงเต็มไปด้วยความคึกคัก โคมไฟที่แขวนสูงสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและมีสีสัน บนโต๊ะอาหารมีอาหารอร่อยๆ มากมาย อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาสำหรับการเฉลิมฉลอง บ้านของหลิวหมิงกลับเงียบอย่างผิดปกติ บนโต๊ะอาหารเต็มไปด้วยอาหาร แต่พื้นที่ในงานว่างเปล่าปราศจากผู้คน ไม่มีชาวบ้านคนใดมาร่วมงานเลยนอกจากครอบครัวของหลิวหมิงเอง

เมื่อเรื่องราวของงานเลี้ยงที่บ้านของหลิวหมิงถูกเล่าต่อกันในหมู่ชาวบ้าน ทุกคนต่างก็หัวเราะกันโดยไม่มีใครรู้สึกเห็นใจเจ้าภาพเลยแม้แต่น้อย เพราะในอดีต หลิวหมิงเคยจัดงานเลี้ยงลักษณะนี้มาก่อน จุดประสงค์ของเขาคือการล่อลวงให้ชาวบ้านมาที่บ้านของเขาเพื่อร่วมงานเลี้ยง จากนั้นจึงใช้โอกาสนี้เก็บเงินหรือของขวัญจากทุกคน เพราะชาวบ้านเคยถูก "หลอก" มาหลายครั้งก่อนหน้านี้ ครั้งนี้พวกเขาจึงตัดสินใจแก้เผ็ด ทำให้เจ้าภาพรู้สึกอับอาย

หลังจากเรื่องราวของครอบครัวหลิวหมิงแพร่กระจายไปทั่วหมู่บ้านเล็ก ๆ ผู้คนจำนวนมากเริ่มตีตัวออกห่างจากเขาและไม่ยอมรับคำเชิญชวนไปงานเลี้ยงของเขาอีกต่อไป แต่แม้จะเผชิญกับการต่อต้านจากทุกคน หลิวหมิงก็ยังคงเชิญชาวบ้านมาร่วมงานเลี้ยงของเขาโดยหวังว่าจะได้รับเงินและของขวัญ

สาเหตุแรกที่ทำให้ผู้คนไม่มาร่วมงานเลี้ยงของหลิวหมิงคือ ในอดีตงานเลี้ยงเหล่านี้เป็นที่ที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน แต่ปัจจุบันงานเหล่านี้กลับกลายเป็นภาระให้กับแขก ความอิจฉาริษยาระหว่างเพื่อนบ้านทำให้หลายคนไม่ชอบงานเลี้ยง ในอดีตชาวบ้านจะนั่งด้วยกันเพื่อพูดคุยเรื่องการเพาะปลูกและการไถนา แต่ตอนนี้บทสนทนากลับกลายเป็นเรื่องสังคม และบางคนที่ร่ำรวยก็อวดทรัพย์สินของตนเอง

นอกจากนี้ หลายคนชอบจัดงานเลี้ยงเพื่อรับเงินและของขวัญจากแขก ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกไม่สบายใจ ในชนบทผู้คนมีความอ่อนโยนและเป็นมิตร ดังนั้นเมื่อพวกเขาได้รับคำเชิญไปงานเลี้ยง พวกเขามักจะจัดสรรเวลาไปร่วมงาน และไม่ลืมที่จะนำของขวัญและซองแดงไปตอบแทน อย่างไรก็ตาม พวกเขากลับพบว่าคุณภาพของงานเลี้ยงนั้นไม่คุ้มค่ากับเงินและเวลาที่เสียไป ทำให้ค่อยๆ ห่างเหินจากเจ้าภาพที่มองคนอื่นเป็นเพียง "ตู้เอทีเอ็ม" และปฏิเสธที่จะจัดงานเลี้ยงที่บ้านของเขา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook