ทบ. ชี้แจง "ถาดหลุม" ใบละ 515 บาท ทำจากเหล็กกล้าฟู้ดเกรด คุณภาพดีกว่าท้องตลาด

ทบ. ชี้แจง "ถาดหลุม" ใบละ 515 บาท ทำจากเหล็กกล้าฟู้ดเกรด คุณภาพดีกว่าท้องตลาด

ทบ. ชี้แจง "ถาดหลุม" ใบละ 515 บาท ทำจากเหล็กกล้าฟู้ดเกรด คุณภาพดีกว่าท้องตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทบ. แจงดราม่าซื้อ "ถาดหลุม" ใบละ 515 บาท ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม เกรดอาหาร คุณภาพดีกว่าท้องตลาด 

สืบเนื่องจากการอภิปรายของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เมื่อ 3 ก.ย. ที่ผานมา เป็นการงบประมาณในส่วนของกองทัพ แล้วบอกว่า ได้กลิ่นแปลกๆ ในงบประมาณรายจ่ายในส่วนของกรมพลาธิการทหารบก เพราะทราบว่า กรรมาธิการ ได้พยายามขอเอกสารให้แสดงรายการที่ของบประมาณแต่หน่วยงานไม่จัดส่งรายละเอียดให้

พอไปค้นรายละเอียดในการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2567 มาเทียบเคียง พบรายการจัดจ้างทำ ถาดหลุม 10,000 ใบ วงเงิน 5.16 ล้านบาท มีผู้ชนะประมูลไปด้วยราคา 5.15 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้เพียง 10,000 บาท

เมื่อพิจารณาราคาต่อใบ พบว่ามีราคาตกใบละ 515 บาท ก็ได้ตรวจสอบราคาขายตามร้านค้าออนไลน์ ที่เป็นสินค้ามียี่ห้อเป็นที่รู้จักขายกันในท้องตลาด ใบละ 360 -380 บาท เพียงแต่มีความต่างอยู่ที่ขนาด ของท้องตลาดมีความยาวที่ 39.4 ซม. แต่กองทัพบกกำหนดรายละเอียดไว้ที่ 42.5 ซม.

วันนี้ ทางเพจ ทีมโฆษกกองทัพบก โพสต์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น บอกว่า กรมพลาธิการทหารบก ยืนยันการจัดซื้อถาดหลุมสำหรับทหารกองประจำการเป็นไปตามระเบียบ มีคุณภาพ ปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้งาน

กองทัพบก ขอชี้แจงว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกนั้น เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 สำหรับการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของถาดหลุมดังกล่าว ได้มีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการผู้แทนหน่วยใช้ หรือผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานสิ่งอุปกรณ์รายการถาดหลุมเป็นกรรมการร่วมเพื่อที่จะได้ทราบความต้องการและข้อเสนอแนะที่มาจากการใช้งานจริง



ทั้งนี้ วัสดุที่ใช้ในการผลิตต้องเป็นวัสดุเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ชนิด SUS 304 เป็นวัสดุที่เป็นเกรดสำหรับใส่บรรจุอาหารเพื่อใช้บริโภค (Food Grade) มีความปลอดภัยในการใช้งาน และมีความหนา 0.8 มิลลิเมตร ทำให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานเป็นประจำทุกวัน ๆ ละ 3 มื้อ ซึ่งนอกจากการใช้งานในที่ตั้งปกติแล้ว ยังต้องสามารถนำไปใช้ในฐานปฏิบัติการต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้อีกด้วย

ซึ่งแตกต่างจากถาดหลุมที่ทำจากสแตนเลส เกรด 201 มีความคงทนต่อความเป็นกรดและด่างน้อย รวมถึงมีความบาง เพียง 0.5 มิลลิเมตร

กองทัพบก ขอยืนยันว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ เพื่อให้การใช้งานสำหรับทหารกองประจำการเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และเหมาะสมกับการใช้งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook